Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

Yên Bái thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2015-2020

09/09/2015 14:11:16 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Nhằm đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp các ngành các cơ quan đơn vụ doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, vừa qua UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015-2020.

Đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái thăm gian hàng trưng bày của tỉnh Yên Bái tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và ẩm thực Sơn La năm 2015.

Theo Kế hoạch trong giai đoạn 2015-2020 tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Nâng cao nhận thức yêu cầu của Cuộc vận động và thực hiện mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Cuộc vận đọng trong nhà trường các cấp học, đặc biệt là các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó sẽ chú trọng phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững. Nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất- phân phối- tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia mô hình.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhất là hệ thống chợ, nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại cac chợ truyền thống, khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững. Triển khai chương trình bình ổn thị trường một cách phù hợp ưu tiên đưa hàng Việt vào các điểm bán hàng bình ổn.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về miền núi, vùng sâu, vùng xa, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam.

Tổ chức, vận động, hỗ trợ, thu hút các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc hàng hóa  có thương hiệu để đưa vào thị trường, tạo uy tín cho các phiên chợ. Nghiên cứu xây dựng và quảng bá các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ trung tâm huyện, thị xã, thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại và một quầy hàng trưng bày hàng giả tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố để người tiêu dùng phân biệt khi lựa chọn mua sắm hàng hóa.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phố hiện đại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước. Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch gắn với quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Một trong những nội dung cơ bản của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2015-2020 là nâng cao năng lực cạnh  tranh của các doanh nghiệp.

Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận nguồn vồn để đối mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất linh doanh của đơn vi, nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.  Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp trên địa vàn tỉnh về kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu; các hoạt động hỗ trợ để nâng cao năng lực sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các Hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố để đưa các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều vùng miền trên cả nước. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, khai thác việc kinh doanh trên môi trường mạng. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng nhằm kiểm soát luồng lưu thông hàng hóa; triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý, nhắc nhở các tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Tăng cường hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; thực hiện tốt việc giám át các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam để đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, củng cố lực lượng quản lý thị trường nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mục tiêu cụ thể của năm 2015 là triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên Đài truyền hình Yên Bái và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền quảng bá Cuộc vận động của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động. Thực hiện 6-7 phiên chợ hàng Việt về miền núi.

Bên cạnh đó qua công tác thông tin, tuyên truyền để 80% người tiêu dùng và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn lên trên 70% các siêu thị, cửa hàng tự chọn 80%.

Đến năm 2016 sẽ triển khai chương trình xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng dụng các phần mền tiện ích, nghiệp vụ trong thương mại điện tử, nâng cao năng lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện 08 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi.

Đến năm 2020 trên 80% người tiêu dùng và doanh nghiệp Yên Bái biết đến các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt”.

 

 

1034 lượt xem
Thanh Thủy

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h