Như đã
hẹn, chúng tôi có mặt tại bến cảng Hương Lý (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình)
và bắt đầu hành trình tuần tra cùng Đội Tuần tra, kiểm soát số 6 Phòng CSGT
(Công an tỉnh). Chiếc ca nô rời bến lao vun vút, tạo từng đợt sóng tung bọt
trắng xóa hòa cùng tiếng động cơ máy nổ xình xịch.
Trung
tá Đồng Duy Thắng - Đội trưởng Đội Tuần tra, kiểm soát số 6 chia sẻ: “Ý thức
chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của nhân dân và những người hành
nghề trên sông nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình vi phạm pháp luật
liên quan đến TTATGT đường thủy và tai nạn giao thông đường thủy đã giảm rõ rệt
trong thời gian qua”.
Đi được
10 phút, thấy chiếc tàu đang chở khách tiến về cảng Hương Lý, một chiến sỹ
trong Đội phất cờ ra hiệu lệnh dừng tàu. Nhanh chóng táp ca nô vào mạn tàu, các
chiến sỹ bước lên tàu khách kiểm tra. Khi các anh đang làm nhiệm vụ, quan sát
trên tàu, chúng tôi thấy chủ tàu đã trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn phương tiện
như thiết bị chống cháy, nổ, phao cứu sinh, đặc biệt hành khách đều được trang
bị áo phao.
Ông
Nguyễn Duy Hưng, thuyền trưởng tàu mang biển kiểm soát Yb0604H cho biết:
"Do được lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên chúng
tôi luôn chấp hành đúng các quy định về TTATGT đường thủy, bảo đảm an toàn tính
mạng cho hành khách và chính mình".
Trong
quá trình tuần tra, chúng tôi hỏi chuyện được biết, Đội gồm 5 cán bộ, chiến sỹ
phụ trách tuyến đường thủy nội địa ngoài hồ Thác Bà rộng trên 19.000ha, hệ
thống giao thông đường thủy nội địa của tỉnh còn có sông Hồng (dài khoảng 84km
qua địa phận Yên Bái), sông Chảy.
Trên
các hệ thống sông, hồ này, có khoảng 41 bến cảng, bến đò đang hoạt động với gần
200 phương tiện tàu, thuyền. Đây là hoạt động vận tải thiết thực, quan trọng,
phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa của nhân dân và sự phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy
cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.
Nhận
thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc bảo đảm TTATGT đường thủy, lực lượng
CSGT đường thủy đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các giải pháp
đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, góp phần làm chuyển biến tích cực trên lĩnh
vực bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa.
Để làm
tốt công tác này, Đội đã chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn và
phối hợp với công an các xã, thị trấn tham mưu và tổ chức triển khai nhiều kế
hoạch, đề án công tác bảo đảm TTATGT đường thủy. Trong đó, tập trung đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là những người sinh sống và hành
nghề trên sông nước nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành Luật Giao
thông đường thủy nội địa. Vào mùa mưa bão, các cán bộ thường xuyên túc trực
trên các bến đò, bến tàu, kiểm tra về trang thiết bị an toàn để bảo đảm cho
hành khách; lên kế hoạch cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn xảy ra.
Trung
tá Đồng Duy Thắng cho biết thêm: “Để làm tốt nhiệm vụ bảo đảm bình yên sông
nước, Đội đã tập trung lực lượng, phương tiện, tổ chức thực hiện thường xuyên,
liên tục công tác thanh tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm TTATGT
đường thủy. Năm 2014, lực lượng CSGT đường thủy đã tổ chức 546 lượt tuần tra,
kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng
CSGT đường thủy đã phát hiện 259 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 65 trường hợp;
tạm giữ phương tiện, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước gần 64 triệu đồng. Bên
cạnh đó, lực lượng còn phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Chi nhánh Đăng kiểm
Vĩnh Phú tiến hành 80 lượt tuần tra, kiểm soát 41 bến, 71 phương tiện trên
tuyến sông Hồng và hồ Thác Bà. Quá trình phối hợp liên ngành tuần tra, kiểm
soát đã đình chỉ 19 bến tàu hoạt động trái phép, 33 phương tiện không đủ điều
kiện an toàn kỹ thuật; xử lý 33 trường hợp vi phạm”.
Khi lên
ca nô làm nhiệm vụ và thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát Đội còn là lực
lượng tiên phong trong việc bảo đảm nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà. Trước đây,
cứ vào mùa nước cạn, người dân ở nhiều nơi đổ về hồ Thác Bà đánh bắt cá một
cách vô tội vạ, nghiêm trọng hơn là sử dụng các phương tiện hủy diệt tận gốc
nguồn lợi thủy sản.
Trước
nguy cơ đó, lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh và
chính quyền địa phương truy quét các đối tượng khai thác nguồn lợi thủy sản
trái phép. Tính riêng năm 2014, lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp với lực
lượng chức năng tháo dỡ 5 vó bè khai thác thủy sản trái phép, bắt giữ 2 vụ dùng
máy kích điện đánh bắt thủy sản trái phép, thu giữ 2 máy kích điện bàn giao cho
cơ quan chức năng xử lý.
Ngoài
ra, Đội cũng là lực lượng đi đầu trong đấu tranh với nạn khai thác tài nguyên
trái phép. Đội đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản đình
chỉ 1 điểm khai thác đá quí, 6 tàu cuốc đào đãi vàng, 8 tàu khai thác cát sỏi
trái phép, cảnh cáo đẩy đuổi khỏi địa bàn 6 tàu cuốc. Nhờ vậy, nạn khai thác
tài nguyên trên sông Hồng cũng như hồ Thác Bà giảm hẳn, được người dân ghi nhận.
Theo
chân những cán bộ, chiến sỹ Đội Tuần tra, kiểm soát số 6 trên các tuyến đường
thủy nội địa của tỉnh, chúng tôi mới thấy hết được những vất vả, thách thức,
hiểm nguy mà những người lính trên sông nước phải đối mặt. Không quản nắng,
mưa, bão lũ, các anh đang vững vàng giữ vững an ninh trật tự, cho sông, hồ bình
yên, lặng sóng.