Để cuộc vận động đạt hiệu quả, huyện Mù
Cang Chải đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng bá, giới
thiệu hàng Việt Nam tới người tiêu dùng. Huyện đã tuyên truyền hai lượt bằng xe
lưu động trên trục đường từ khu vực thị tứ Ngã ba Kim tới xã Hồ Bốn và treo 15
băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm chợ trên địa bàn; Đài Truyền thanh - Truyền
hình huyện xây dựng 10 bản tin và 3 phóng sự phát bằng hai thứ tiếng phổ thông
và Mông để nhân dân hiểu rõ chất lượng và ý nghĩa của hàng Việt Nam.
Ngoài ra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện
còn phối hợp với Công ty Tổ chức Hội chợ thương mại F17 tổ chức 2 lần hội chợ
thương mại gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam" với 90 gian hàng; tổ chức “Chợ phiên vùng cao” huyện Mù Cang Chải năm
2015 với 16 gian hàng được trưng bày, triển lãm các sản phẩm tiêu biểu của địa phương
gồm trang phục và nhạc cụ các dân tộc, hàng nông sản, dụng cụ cầm tay...
Cùng với đó, huyện cũng đã thành lập các
đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9 triển khai
công tác kiểm tra, kiểm soát lượng lưu thông hàng hóa trên địa bàn; kịp thời xử
lý, nhắc nhở các tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh chấp hành
đúng các quy định của pháp luật.
Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại được đẩy mạnh; nâng cao chất lượng các sự kiện xúc tiến thương
mại hàng Việt Nam;
bảo đảm mục đích cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Tính từ đầu
năm đến nay, lực lượng chức năng huyện đã kiểm tra 59 vụ, xử lý 39 vụ, phạt
hành chính 43 triệu đồng, bán hàng tịch thu 6,1 triệu đồng; trị giá hàng tiêu
hủy 59 triệu đồng...
Anh Giàng A Sùng, bản Pú Cang, xã Nậm Khắt
cho biết: "Tôi cũng như nhiều người dân của huyện cả ngày ở trên đồi, rất
ít xuống chợ, không biết xuất xứ và chất lượng của các mặt hàng mà mình đã mua.
Các món hàng mà mình đã mua phụ thuộc hoàn toàn vào người bán. Nay nhờ có các
phiên chợ hàng Việt về nông thôn, mình có cơ hội biết và dùng hàng Việt nhiều
hơn".
Còn chị Trần Thị Nguyệt, hộ kinh doanh tạp
hóa ở chợ Mù Cang Chải cho hay: "Trước đây, người dân khi ra chợ mua sắm
đa số họ chỉ quan tâm đến giá cả đắt hay rẻ hoặc về hình thức bề ngoài đẹp hay
xấu chứ ít quan tâm đến xuất xứ của sản phẩm. Thế nhưng vài năm trở lại đây,
mỗi khi mua hàng hóa, người tiêu dùng đã hỏi đây có phải là hàng Việt Nam hay không.
Chính sự kỹ lưỡng này của người tiêu dùng đã buộc những hộ kinh doanh như chúng
tôi phải lựa chọn kỹ những mặt hàng trước khi nhập về và đa số là hàng hóa
trong nước, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng
cao".
Đồng chí Giàng A Su - Phó trưởng Phòng Kinh
tế - Hạ tầng huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thời gian qua, các cơ quan, đơn
vị trên địa bàn đã phát động việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp người
tiêu dùng trên địa bàn huyện nhận thức đúng khả năng sản xuất của doanh nghiệp Việt
Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam".
Được biết, cùng với đó huyện đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã
hội nhận thức đúng yêu cầu của cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam. Các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh trong huyện khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực
hiện các dự án, công trình thì ưu tiên dùng các thiết bị, nguyên vật liệu và
dịch vụ trong nước.