Nằm sát Ga Yên Bái - nơi làm việc của Tổ công tác Đội Kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt số 5 (gọi tắt là Đội 5 Đường sắt) thật sự chẳng mấy người biết đến. Những chuyến tàu vẫn cứ đúng lịch trình xuôi ngược ngày đêm, vẫn kéo còi khi vào ga và kéo còi lúc rời ga, vẫn người đi và người đến hối hả... Có biết bao con người với bao nhiêu phần việc cụ thể để có những chuyến tàu an toàn như thế.
Tổ công tác Đội 5 Đường sắt kiểm tra giấy phép lái tàu và phụ lái tàu.
Các
chiến sĩ Cảnh sát Giao thông Đội 5 đã lặng thầm góp sức cho các chuyến tàu
thông suốt, bình yên với tiếng còi tàu quen thuộc vang ngân.
Cuộc gặp gỡ giữa Thượng tá Đoàn Minh Khôi - Phó trưởng Phòng 11 kiêm Đội trưởng
Đội 5 và tôi diễn ra vào một ngày cuối thu. Đó là một cuộc gặp có được sau thật
nhiều lần gọi điện, bận, sắp xếp, bố trí... và thực sự người Đội trưởng này đã
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong khả năng có thể.
“Kế
hoạch kiểm tra của Cục, thực hiện công tác thi đua của Đội, bảo đảm nhiệm vụ
thường xuyên... nên chúng tôi không có nhiều thời gian” - Thượng tá Khôi nở nụ
cười hiền thay cho một lời chân tình nhất mong được thông cảm. Không có lý do
gì mà không thông cảm với anh nếu nhìn vào lịch phân công công tác của đơn vị.
Thậm chí sẽ càng chia sẻ nhiều hơn nữa khi biết thực tế về địa bàn hoạt động và
quân số hiện có của Đội 5.
Chưa kể
tuyến Bắc Hồng - Văn Điển, riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đi qua 4
tỉnh, 20 huyện, thị, thành phố và 39 ga. Chiều dài toàn tuyến 296 km, trong đó
hơn 110 km là đường cong cua, độ dốc lớn. Trước ngày 25/4/2015 - khi Dự án nâng
cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hoàn thành thì chất lượng đường trên tuyến
rất kém, ray mòn, cũ, một số khu đoạn nền đường yếu, gây mất an toàn chạy tàu.
Bên
cạnh đó, đây là tuyến kết nối với đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) nên
việc giao thương, buôn bán nhiều năm trước khá sôi động. Tình hình an ninh trật
tự, trật tự an toàn giao thông vì vậy cũng diễn biến phức tạp, khó khăn trong
kiểm soát. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến tháng 9/2014 đã giúp giảm bớt
áp lực đó cho tuyến đường sắt này.
Cao
điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy; đấu tranh, phòng chống tội
phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh, phòng chống tội
phạm; kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn
vận tải đường sắt... là dày đặc các kế hoạch chuyên đề của Đội 5. Đội cũng tổ
chức chỉ đạo các tổ địa bàn điều tra cơ bản tuyến, địa bàn; thực hiện kế hoạch
kiểm tra tàu; kiểm tra đường ngang; tham gia giải quyết các vụ tai nạn, sự cố
trật bánh, đổ tàu... và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, các địa
phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, quy tắc an
toàn giao thông đường sắt; phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
sắt... Công tác phối hợp hoạt động đã được đơn vị đặc biệt chú trọng.
Đội Kiểm tra,
giám sát công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt số 5 thuộc
Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt
(Phòng 11), Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an được thành lập ngày 1/7/2014
theo Quyết định số 2508/QĐ-C61 ngày 19/6/2014. Đội có trụ sở chính tại số 70,
đường Hồng Hà, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; 1 tổ công
tác tại tổ 3, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Đội phụ trách
2 tuyến đường sắt: Bắc Hồng - Văn Điển, Hà Nội - Lào Cai.
Chức năng của Đội 5: Giúp lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông và Phòng 11 tổ
chức lực lượng kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ có liên quan đến đường sắt;
phối hợp với các lực lượng tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm khác trên
các tuyến, địa bàn phụ trách.
|
Đội 5
Đường sắt biên chế 11 đồng chí, trong đó có 3 đồng chí chỉ huy Đội và 8 cán bộ,
chiến sĩ đảm nhận một khối lượng công việc như vậy trên địa bàn hoạt động trải
dài. Thử so sánh dù tôi vẫn biết rằng không thể và không cần thiết, các chiến
sĩ cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ hay đường thủy sẽ vất vả, sẽ khó
khăn hơn? Đành là mỗi loại hình giao thông đều mang đặc điểm riêng biệt song
tôi rất đồng cảm với tâm sự của một đồng nghiệp mình: đã mang sắc phục cảnh sát
giao thông, các chiến sĩ có chung những nỗi niềm và nỗ lực với nghề, với công
việc mà họ đã lựa chọn. Đồng cảm bởi đó là một sự đánh giá công bằng, khách
quan, chính xác về một nghề trong xã hội, về những người làm nghề vốn lâu nay
chưa nhận được nhiều thiện cảm của nhân dân.
Tổ công
tác Đội 5 Đường sắt kiểm tra hệ thống xả cát của đầu máy.
Mạnh
dạn bày tỏ tâm tư này cùng Thượng tá Đoàn Minh Khôi, tôi lại nhận được một nụ
cười cũng hiền như nụ cười đầu tiên ấy. “Trên tàu, dưới ga, đường ngang, cứu
nạn cứu hộ rồi tuyên truyền, vận động... các cán bộ, chiến sĩ đều sẵn sàng có
mặt. Những chuyến tàu mải miết quanh năm suốt tháng, anh em cũng ngày tháng
theo những chuyến tàu. Xin chia sẻ một điều rất thật lòng, khi anh em thực thi
nhiệm vụ trên tàu đến Lào Cai chẳng hạn, trong thời gian chờ đợi tàu quay về là
cũng khó có chỗ ăn, nghỉ vì không ai muốn tìm đến chốn quán xá. Mang quân phục
là các anh em đã có ý thức gìn giữ hình ảnh với xã hội, với chính mình. Là vậy
đấy, rất nhỏ thôi mà cũng rất quan trọng” - Thượng tá Khôi trầm giọng.
Chẳng
muốn nói về mình lại càng chẳng muốn nói tới những khó khăn mà chỉ là nụ cười
và nụ cười của một người đã nhiều năm trong nghề. Thượng tá Đoàn Minh Khôi chia
sẻ kinh nghiệm công tác cũng là mong muốn các chiến sĩ trẻ của Đội có thêm thật
nhiều kỹ năng để chất lượng hoạt động không ngừng nâng cao. Đâu phải khó khăn
không có: 1 đồng chí có kinh nghiệm lâu năm về lĩnh vực đường sắt chuẩn bị nghỉ
chế độ hưu trí, chưa kể Đội cần được bổ sung thêm từ 5 đến 10 biên chế. Đây
cũng là một trong những yếu tố cần thiết giúp đơn vị thực hiện tốt Đề án “Tăng
cường năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường sắt” và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được
giao.
10 giờ
50 phút, câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng bởi tiếng còi tàu báo hiệu
chuẩn bị vào ga. “Tàu đã về đúng giờ. Đây là chuyến tàu LC3 ngược Lào Cai” -
Thượng tá Khôi nói. Người xuống tàu, người lên tàu vẫn hối hả. Theo Tổ công tác
Đội 5 Đường sắt thực hiện kiểm tra giấy phép lái tàu và phụ lái tàu cùng các
thiết bị kỹ thuật an toàn của đầu máy để hiểu thêm một phần rất nhỏ trong công
việc thường ngày của các cảnh sát giao thông đường sắt. Đã gần giữa trưa, sắc
vàng quân phục của các chiến sĩ tươi hơn trong nắng. Dù nắng, dù mưa hay là
ngày, là đêm, sắc màu ấy đã lặng thầm khắp các cung đường để có những chuyến
tàu an toàn đi, đến. Khi chuyến tàu này rời ga thì cũng là lúc họ lại chờ một chuyến
tàu khác sẽ vào ga an toàn với tiếng còi vang ngân...
1755 lượt xem
Theo Nguyễn Thơm/Báo Yên Bái
Nằm sát Ga Yên Bái - nơi làm việc của Tổ công tác Đội Kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt số 5 (gọi tắt là Đội 5 Đường sắt) thật sự chẳng mấy người biết đến. Những chuyến tàu vẫn cứ đúng lịch trình xuôi ngược ngày đêm, vẫn kéo còi khi vào ga và kéo còi lúc rời ga, vẫn người đi và người đến hối hả... Có biết bao con người với bao nhiêu phần việc cụ thể để có những chuyến tàu an toàn như thế.
Các
chiến sĩ Cảnh sát Giao thông Đội 5 đã lặng thầm góp sức cho các chuyến tàu
thông suốt, bình yên với tiếng còi tàu quen thuộc vang ngân.
Cuộc gặp gỡ giữa Thượng tá Đoàn Minh Khôi - Phó trưởng Phòng 11 kiêm Đội trưởng
Đội 5 và tôi diễn ra vào một ngày cuối thu. Đó là một cuộc gặp có được sau thật
nhiều lần gọi điện, bận, sắp xếp, bố trí... và thực sự người Đội trưởng này đã
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong khả năng có thể.
“Kế
hoạch kiểm tra của Cục, thực hiện công tác thi đua của Đội, bảo đảm nhiệm vụ
thường xuyên... nên chúng tôi không có nhiều thời gian” - Thượng tá Khôi nở nụ
cười hiền thay cho một lời chân tình nhất mong được thông cảm. Không có lý do
gì mà không thông cảm với anh nếu nhìn vào lịch phân công công tác của đơn vị.
Thậm chí sẽ càng chia sẻ nhiều hơn nữa khi biết thực tế về địa bàn hoạt động và
quân số hiện có của Đội 5.
Chưa kể
tuyến Bắc Hồng - Văn Điển, riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đi qua 4
tỉnh, 20 huyện, thị, thành phố và 39 ga. Chiều dài toàn tuyến 296 km, trong đó
hơn 110 km là đường cong cua, độ dốc lớn. Trước ngày 25/4/2015 - khi Dự án nâng
cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hoàn thành thì chất lượng đường trên tuyến
rất kém, ray mòn, cũ, một số khu đoạn nền đường yếu, gây mất an toàn chạy tàu.
Bên
cạnh đó, đây là tuyến kết nối với đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) nên
việc giao thương, buôn bán nhiều năm trước khá sôi động. Tình hình an ninh trật
tự, trật tự an toàn giao thông vì vậy cũng diễn biến phức tạp, khó khăn trong
kiểm soát. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến tháng 9/2014 đã giúp giảm bớt
áp lực đó cho tuyến đường sắt này.
Cao
điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy; đấu tranh, phòng chống tội
phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh, phòng chống tội
phạm; kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn
vận tải đường sắt... là dày đặc các kế hoạch chuyên đề của Đội 5. Đội cũng tổ
chức chỉ đạo các tổ địa bàn điều tra cơ bản tuyến, địa bàn; thực hiện kế hoạch
kiểm tra tàu; kiểm tra đường ngang; tham gia giải quyết các vụ tai nạn, sự cố
trật bánh, đổ tàu... và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, các địa
phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, quy tắc an
toàn giao thông đường sắt; phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
sắt... Công tác phối hợp hoạt động đã được đơn vị đặc biệt chú trọng.
Đội Kiểm tra,
giám sát công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt số 5 thuộc
Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt
(Phòng 11), Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an được thành lập ngày 1/7/2014
theo Quyết định số 2508/QĐ-C61 ngày 19/6/2014. Đội có trụ sở chính tại số 70,
đường Hồng Hà, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; 1 tổ công
tác tại tổ 3, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Đội phụ trách
2 tuyến đường sắt: Bắc Hồng - Văn Điển, Hà Nội - Lào Cai.
Chức năng của Đội 5: Giúp lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông và Phòng 11 tổ
chức lực lượng kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ có liên quan đến đường sắt;
phối hợp với các lực lượng tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm khác trên
các tuyến, địa bàn phụ trách.
Đội 5
Đường sắt biên chế 11 đồng chí, trong đó có 3 đồng chí chỉ huy Đội và 8 cán bộ,
chiến sĩ đảm nhận một khối lượng công việc như vậy trên địa bàn hoạt động trải
dài. Thử so sánh dù tôi vẫn biết rằng không thể và không cần thiết, các chiến
sĩ cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ hay đường thủy sẽ vất vả, sẽ khó
khăn hơn? Đành là mỗi loại hình giao thông đều mang đặc điểm riêng biệt song
tôi rất đồng cảm với tâm sự của một đồng nghiệp mình: đã mang sắc phục cảnh sát
giao thông, các chiến sĩ có chung những nỗi niềm và nỗ lực với nghề, với công
việc mà họ đã lựa chọn. Đồng cảm bởi đó là một sự đánh giá công bằng, khách
quan, chính xác về một nghề trong xã hội, về những người làm nghề vốn lâu nay
chưa nhận được nhiều thiện cảm của nhân dân.
Tổ công
tác Đội 5 Đường sắt kiểm tra hệ thống xả cát của đầu máy.
Mạnh
dạn bày tỏ tâm tư này cùng Thượng tá Đoàn Minh Khôi, tôi lại nhận được một nụ
cười cũng hiền như nụ cười đầu tiên ấy. “Trên tàu, dưới ga, đường ngang, cứu
nạn cứu hộ rồi tuyên truyền, vận động... các cán bộ, chiến sĩ đều sẵn sàng có
mặt. Những chuyến tàu mải miết quanh năm suốt tháng, anh em cũng ngày tháng
theo những chuyến tàu. Xin chia sẻ một điều rất thật lòng, khi anh em thực thi
nhiệm vụ trên tàu đến Lào Cai chẳng hạn, trong thời gian chờ đợi tàu quay về là
cũng khó có chỗ ăn, nghỉ vì không ai muốn tìm đến chốn quán xá. Mang quân phục
là các anh em đã có ý thức gìn giữ hình ảnh với xã hội, với chính mình. Là vậy
đấy, rất nhỏ thôi mà cũng rất quan trọng” - Thượng tá Khôi trầm giọng.
Chẳng
muốn nói về mình lại càng chẳng muốn nói tới những khó khăn mà chỉ là nụ cười
và nụ cười của một người đã nhiều năm trong nghề. Thượng tá Đoàn Minh Khôi chia
sẻ kinh nghiệm công tác cũng là mong muốn các chiến sĩ trẻ của Đội có thêm thật
nhiều kỹ năng để chất lượng hoạt động không ngừng nâng cao. Đâu phải khó khăn
không có: 1 đồng chí có kinh nghiệm lâu năm về lĩnh vực đường sắt chuẩn bị nghỉ
chế độ hưu trí, chưa kể Đội cần được bổ sung thêm từ 5 đến 10 biên chế. Đây
cũng là một trong những yếu tố cần thiết giúp đơn vị thực hiện tốt Đề án “Tăng
cường năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường sắt” và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được
giao.
10 giờ
50 phút, câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng bởi tiếng còi tàu báo hiệu
chuẩn bị vào ga. “Tàu đã về đúng giờ. Đây là chuyến tàu LC3 ngược Lào Cai” -
Thượng tá Khôi nói. Người xuống tàu, người lên tàu vẫn hối hả. Theo Tổ công tác
Đội 5 Đường sắt thực hiện kiểm tra giấy phép lái tàu và phụ lái tàu cùng các
thiết bị kỹ thuật an toàn của đầu máy để hiểu thêm một phần rất nhỏ trong công
việc thường ngày của các cảnh sát giao thông đường sắt. Đã gần giữa trưa, sắc
vàng quân phục của các chiến sĩ tươi hơn trong nắng. Dù nắng, dù mưa hay là
ngày, là đêm, sắc màu ấy đã lặng thầm khắp các cung đường để có những chuyến
tàu an toàn đi, đến. Khi chuyến tàu này rời ga thì cũng là lúc họ lại chờ một chuyến
tàu khác sẽ vào ga an toàn với tiếng còi vang ngân...