Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ của hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm được thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH. Tuy nhiên, việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ qua hình thức này chưa bảo đảm yêu cầu về tiến độ theo quy định của BHXH Việt Nam, vì vậy, hiện nay, BHXH tỉnh đang tiến hành đẩy mạnh công tác này.
Cán bộ Phòng Tiếp nhận quản lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động gửi thông qua hệ thống bưu điện.
Thực
hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ
thống bưu điện, Bưu điện tỉnh sẽ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và
cơ quan BHXH. Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan
BHXH, đơn vị sử dụng lao động sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, mỗi loại
kèm phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu quy định; thống kê đầy đủ những loại giấy tờ
kèm theo phiếu gửi và ký, ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ để xác nhận đã chuyển
những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo...
Tất cả
hồ sơ bỏ chung vào một phong bì đóng dấu niêm phong, đơn vị sử dụng lao động
ghi rõ địa chỉ để khi trả kết quả chuyển về đúng địa chỉ của đơn vị. Việc sử
dụng dịch vụ của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị
tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Các đơn vị sử dụng lao động,
khi có nhu cầu cần nộp hồ sơ BHXH, BHYT sẽ trực tiếp liên hệ với bưu điện trên
địa bàn, bưu điện sẽ cử người trực tiếp đến nhận hồ sơ và chuyển về cơ quan
BHXH.
Sau khi
hồ sơ có kết quả, bưu điện sẽ chuyển trả trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao
động. Cước phí nhận hồ sơ và trả kết quả do cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp
với bưu điện theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan BHXH sẽ không chịu trách nhiệm
khi đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ không đủ hoặc không đúng quy định và sẽ
không thanh toán cước phí đối với những hồ sơ nộp lại lần 2 do sai sót từ phía
đơn vị sử dụng lao động.
Thời
gian nhận hồ sơ sẽ được tính kể từ ngày bưu điện nộp đúng, đủ hồ sơ cho cơ quan
BHXH và thời gian trả hồ sơ được được tính từ ngày cơ quan BHXH giao cho bưu
điện. Các đơn vị thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua hệ thống bưu điện sẽ liên hệ trực tiếp với các bưu cục, điểm bưu điện
văn hóa xã trên địa bàn mình. Toàn tỉnh có 174 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa
xã của 9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ này.
BHXH
tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm 2015, có 100% đơn vị sử dụng lao động đều
tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện. Để đạt được kết quả này, trong thời gian
tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng
phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường công tác
tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp về việc trả kết quả thủ tục hành
chính về BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện, góp
phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải
quyết các thủ tục hành chính; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với bưu
điện các huyện tích cực triển khai thực hiện. Ngoài việc tập trung chỉ đạo,
BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm,
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực cho cán bộ bưu điện khi
tiếp nhận hồ sơ BHXH.
669 lượt xem
Theo Hồng Duyên/Báo Yên Bái
Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ của hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm được thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH. Tuy nhiên, việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ qua hình thức này chưa bảo đảm yêu cầu về tiến độ theo quy định của BHXH Việt Nam, vì vậy, hiện nay, BHXH tỉnh đang tiến hành đẩy mạnh công tác này.
Thực
hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ
thống bưu điện, Bưu điện tỉnh sẽ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và
cơ quan BHXH. Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan
BHXH, đơn vị sử dụng lao động sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, mỗi loại
kèm phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu quy định; thống kê đầy đủ những loại giấy tờ
kèm theo phiếu gửi và ký, ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ để xác nhận đã chuyển
những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo...
Tất cả
hồ sơ bỏ chung vào một phong bì đóng dấu niêm phong, đơn vị sử dụng lao động
ghi rõ địa chỉ để khi trả kết quả chuyển về đúng địa chỉ của đơn vị. Việc sử
dụng dịch vụ của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị
tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Các đơn vị sử dụng lao động,
khi có nhu cầu cần nộp hồ sơ BHXH, BHYT sẽ trực tiếp liên hệ với bưu điện trên
địa bàn, bưu điện sẽ cử người trực tiếp đến nhận hồ sơ và chuyển về cơ quan
BHXH.
Sau khi
hồ sơ có kết quả, bưu điện sẽ chuyển trả trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao
động. Cước phí nhận hồ sơ và trả kết quả do cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp
với bưu điện theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan BHXH sẽ không chịu trách nhiệm
khi đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ không đủ hoặc không đúng quy định và sẽ
không thanh toán cước phí đối với những hồ sơ nộp lại lần 2 do sai sót từ phía
đơn vị sử dụng lao động.
Thời
gian nhận hồ sơ sẽ được tính kể từ ngày bưu điện nộp đúng, đủ hồ sơ cho cơ quan
BHXH và thời gian trả hồ sơ được được tính từ ngày cơ quan BHXH giao cho bưu
điện. Các đơn vị thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua hệ thống bưu điện sẽ liên hệ trực tiếp với các bưu cục, điểm bưu điện
văn hóa xã trên địa bàn mình. Toàn tỉnh có 174 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa
xã của 9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ này.
BHXH
tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm 2015, có 100% đơn vị sử dụng lao động đều
tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện. Để đạt được kết quả này, trong thời gian
tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng
phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường công tác
tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp về việc trả kết quả thủ tục hành
chính về BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện, góp
phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải
quyết các thủ tục hành chính; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với bưu
điện các huyện tích cực triển khai thực hiện. Ngoài việc tập trung chỉ đạo,
BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm,
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực cho cán bộ bưu điện khi
tiếp nhận hồ sơ BHXH.