UBND huyện Mù Cang Chải đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, góp phần từng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về CCHC.
Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa hỗ trợ tư pháp của Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải giúp người dân thuận lợi khi liên hệ giải quyết công việc.
Đồng
thời, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện,
UBND các xã, thị trấn quan tâm triển khai công tác tuyên truyền CCHC thông qua
nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các buổi
họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, công tác phổ biến giáo dục pháp luật hay thông
qua các phương tiện truyền thông đại chúng… Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn
huyện ngày càng đi vào nề nếp.
Trong
CCHC, việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) rất
được huyện quan tâm chú trọng và đang ngày một tốt hơn. Năm 2015, UBND huyện đã
sớm ban hành kế hoạch về triển khai công tác kiểm soát TTHC, trong đó tập trung
chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường
xuyên niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Đồng
thời, ban hành các văn bản chỉ đạo giao việc theo từng lĩnh vực đến cơ quan,
đơn vị tham mưu thực hiện, trong đó quy định rõ thời gian hoàn thành. Đối với
các cơ quan, đơn vị không hoàn thành theo đúng thời gian quy định sẽ tiến hành
phê bình trước các hội nghị sơ kết, tổng kết và coi đây là một tiêu chí bình
xét thi đua cuối năm. Cùng đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC
trên cơ sở kế hoạch này của tỉnh và tình hình của địa phương theo quy định của
Chính phủ.
Với sự
quan tâm chỉ đạo sát sao và nhiều biện pháp thực hiện, ghi nhận qua công tác
thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương cho thấy, thời gian qua không
có cá nhân, tổ chức nào phản ánh, có ý kiến gì về vấn đề TTHC.
Huyện
cũng chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa hành
chính. Các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai, sử dụng
phần mềm điều hành tác nghiệp. Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên
cập nhập tin bài, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương cũng như
tuyên truyền về công tác CCHC, giúp người dân thuận tiện trong việc nắm bắt
thông tin về địa phương.
Đặc
biệt, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận cho người dân
trong liên hệ, giải quyết công việc. Các đầu việc được thực hiện theo cơ chế
một cửa tại Văn phòng HĐND và UBND huyện gồm các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch,
đăng ký kinh doanh, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên và
môi trường. Cán bộ, công chức được phân công cụ thể trực tại bộ phận một cửa.
Thủ tục, thời gian, lệ phí hành chính cũng được công khai hóa, niêm yết chi
tiết tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện…
Trong
năm 2015, UBND huyện cũng đã thành lập Ban tiếp công dân huyện Mù Cang Chải và
thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư của công dân. 9 tháng qua,
Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp 34 lượt với 45 người; tiếp nhận 30
đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 17 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các
cơ quan hành chính, đã giải quyết 12 vụ việc và đang tiếp tục xem xét, giải
quyết các vụ còn lại.
Những
nỗ lực trong CCHC của Mù Cang Chải đã giúp cho chất lượng và hiệu quả công việc
ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
huyện. Để công tác này tiếp tục được thực hiện hiệu quả hơn nữa, các vấn đề
liên quan như: đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho đội ngũ
cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ theo
dõi, thực hiện công tác CCHC; kinh phí phục vụ công tác CCHC; nâng cao nghiệp
vụ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện rà
soát, đánh giá TTHC, quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
huyện, cấp xã… đã và đang được tiếp tục đặt ra và cần được quan tâm, tạo điều
kiện.
760 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
UBND huyện Mù Cang Chải đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, góp phần từng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về CCHC.
Đồng
thời, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện,
UBND các xã, thị trấn quan tâm triển khai công tác tuyên truyền CCHC thông qua
nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các buổi
họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, công tác phổ biến giáo dục pháp luật hay thông
qua các phương tiện truyền thông đại chúng… Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn
huyện ngày càng đi vào nề nếp.
Trong
CCHC, việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) rất
được huyện quan tâm chú trọng và đang ngày một tốt hơn. Năm 2015, UBND huyện đã
sớm ban hành kế hoạch về triển khai công tác kiểm soát TTHC, trong đó tập trung
chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường
xuyên niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Đồng
thời, ban hành các văn bản chỉ đạo giao việc theo từng lĩnh vực đến cơ quan,
đơn vị tham mưu thực hiện, trong đó quy định rõ thời gian hoàn thành. Đối với
các cơ quan, đơn vị không hoàn thành theo đúng thời gian quy định sẽ tiến hành
phê bình trước các hội nghị sơ kết, tổng kết và coi đây là một tiêu chí bình
xét thi đua cuối năm. Cùng đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC
trên cơ sở kế hoạch này của tỉnh và tình hình của địa phương theo quy định của
Chính phủ.
Với sự
quan tâm chỉ đạo sát sao và nhiều biện pháp thực hiện, ghi nhận qua công tác
thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương cho thấy, thời gian qua không
có cá nhân, tổ chức nào phản ánh, có ý kiến gì về vấn đề TTHC.
Huyện
cũng chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa hành
chính. Các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai, sử dụng
phần mềm điều hành tác nghiệp. Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên
cập nhập tin bài, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương cũng như
tuyên truyền về công tác CCHC, giúp người dân thuận tiện trong việc nắm bắt
thông tin về địa phương.
Đặc
biệt, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận cho người dân
trong liên hệ, giải quyết công việc. Các đầu việc được thực hiện theo cơ chế
một cửa tại Văn phòng HĐND và UBND huyện gồm các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch,
đăng ký kinh doanh, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên và
môi trường. Cán bộ, công chức được phân công cụ thể trực tại bộ phận một cửa.
Thủ tục, thời gian, lệ phí hành chính cũng được công khai hóa, niêm yết chi
tiết tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện…
Trong
năm 2015, UBND huyện cũng đã thành lập Ban tiếp công dân huyện Mù Cang Chải và
thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư của công dân. 9 tháng qua,
Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp 34 lượt với 45 người; tiếp nhận 30
đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 17 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các
cơ quan hành chính, đã giải quyết 12 vụ việc và đang tiếp tục xem xét, giải
quyết các vụ còn lại.
Những
nỗ lực trong CCHC của Mù Cang Chải đã giúp cho chất lượng và hiệu quả công việc
ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
huyện. Để công tác này tiếp tục được thực hiện hiệu quả hơn nữa, các vấn đề
liên quan như: đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho đội ngũ
cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ theo
dõi, thực hiện công tác CCHC; kinh phí phục vụ công tác CCHC; nâng cao nghiệp
vụ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện rà
soát, đánh giá TTHC, quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
huyện, cấp xã… đã và đang được tiếp tục đặt ra và cần được quan tâm, tạo điều
kiện.