CTTĐT - Những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan xây dựng, triển khai các kế hoạch liên ngành về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ thông qua các hoạt động như vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tiêm chủng phòng bệnh, tổ chức khám sức khỏe định kì, chăm sóc theo dõi trẻ bằng biểu đồ; chỉ đạo các đơn vị tiến hành tự kiểm tra đánh giá các trường mầm non theo quy định tại Thông tư 13/2010/TT-BGD&ĐT về xây dựng trường học đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. (năm học 2014-2015 có 186/187 trường được đánh giá trường học an toàn đạt tỷ lệ 99,5%).
Năm học 2014-2015 có 186/187 trường được đánh giá trường học an toàn đạt tỷ lệ 99,5%.
Đã chỉ đạo thực tốt công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực để xây
dựng cảnh quan môi trường; cải tạo bếp ăn một chiều, tạo nguồn nước sạch, mua
sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học 2014-2015, trẻ được ăn bán trú tại trường
45.289/48.594 cháu đạt tỉ lệ 93,2%, trong đó: 100% trẻ nhà trẻ và 92% trẻ mẫu
giáo được tổ chức ăn bán trú. Riêng trẻ 5 tuổi được tổ chức ăn bán trú: 15.160
trẻ, tỉ lệ đạt 95,8%; So với năm học 2011-2012, số trẻ được ăn bán trú tại
trường tăng 18,6% (tăng 18.683 cháu).
Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 2.874 cháu, tỷ lệ 5,9%.
Trong đó, 342 cháu nhà trẻ, tỷ lệ 4,8%; 2.532 cháu mẫu giáo, tỷ lệ 6,1%; riêng
trẻ mẫu giáo 5 tuổi thể nhẹ cân tỷ lệ 5,5%. So với cùng kỳ năm 2011-2012, tỷ lệ
suy dinh dưỡng của trẻ 5 tuổi thể nhẹ cân giảm 0,8%. Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 3.375 cháu, tỷ lệ 6,9%. Trong đó: 467 cháu
nhà trẻ, tỷ lệ 6,5%; 2.908 cháu mẫu giáo, tỷ lệ 7,0% (riêng trẻ 5 tuổi thể thấp
còi tỷ lệ 5,7%). So với cùng kỳ năm 2011-2012 tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ 5
tuổi thể thấp còi giảm 0,5%.
Để nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non, ngành đã chỉ đạo
triển khai,thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non (100% các
nhóm/lớp học 2 buổi/ngày thực hiện chương trình giáo dục mầm non). Chỉ đạo việc
thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các lớp mẫu giáo ghép, sử dụng Bộ
chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc
thiểu số. Quan tâm chỉ đạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hướng
dẫn công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị.
Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 187/187 trường thực hiện chương trình giáo
dục mầm non; 1.669 nhóm, lớp (tỷ lệ 98,1%); 47.923 trẻ (tỷ lệ 98,6%). Trong đó 95,6%
trẻ 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non (672 lớp, 12.583 trẻ). So với
năm 2011-2012, số trường, lớp, trẻ được học chương trình giáo dục mầm non: tăng
7 trường, 229 nhóm/lớp, tăng 10.464 trẻ. Có 187/187 trường (100%), 717 lớp (97,7%) được đánh giá chất lượng phát
triển của trẻ theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Ngành đã chỉ đạo lồng ghép, tích hợp các chuyên đề do Bộ Giáo dục triển
khai như giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả; giáo dục phòng ngừa ứng phó với biển đổi khí hậu trong trường mầm non;
giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục
mẫu giáo. Chỉ đạo, khuyến khích cơ sở triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục trẻ ở trường (phần
mềm quản lý dinh dưỡng Nutrikids, soạn giáo án trình chiếu, phần mềm “Vui học
kidsmart” ở các cơ sở GDMN, tổ chức thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning, trong
năm học, có 187/187 trường mầm non kết nối Internet với 1.116
máy tính (máy tính xách tay 202, máy tính để bàn 914 máy) máy vi tính kết nối
mạng, có 69/187 (36,9%) trường có phòng kidsmart cho trẻ 5 tuổi được “vui chơi
cùng kidsmart”, có 3.297 cán bộ quản lý và giáo viên biết khai thác, sử dụng và
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ, đạt tỷ lệ 87,3%.So với năm 2011-2012, tăng 14 trường được kết nối internet, tăng 46 trường
có phòng kidsmart.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất
lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mầm non năm tuổi, giảm tỷ lệ trẻ suy
dinh dưỡng chung toàn tỉnh xuống dưới 6% (vùng thuận lợi xuống dưới 5%, vùng
khó khăn xuống dưới 10%), đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo
chương trình GDMN, 100% trẻ 5 tuổi thuộc diện chính sách được hưởng các chế độ
theo qui định, 100% trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt
và trẻ được chuẩn bị tốt tâm thế bước vào lớp 1.
692 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan xây dựng, triển khai các kế hoạch liên ngành về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ thông qua các hoạt động như vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tiêm chủng phòng bệnh, tổ chức khám sức khỏe định kì, chăm sóc theo dõi trẻ bằng biểu đồ; chỉ đạo các đơn vị tiến hành tự kiểm tra đánh giá các trường mầm non theo quy định tại Thông tư 13/2010/TT-BGD&ĐT về xây dựng trường học đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. (năm học 2014-2015 có 186/187 trường được đánh giá trường học an toàn đạt tỷ lệ 99,5%).
Đã chỉ đạo thực tốt công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực để xây
dựng cảnh quan môi trường; cải tạo bếp ăn một chiều, tạo nguồn nước sạch, mua
sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học 2014-2015, trẻ được ăn bán trú tại trường
45.289/48.594 cháu đạt tỉ lệ 93,2%, trong đó: 100% trẻ nhà trẻ và 92% trẻ mẫu
giáo được tổ chức ăn bán trú. Riêng trẻ 5 tuổi được tổ chức ăn bán trú: 15.160
trẻ, tỉ lệ đạt 95,8%; So với năm học 2011-2012, số trẻ được ăn bán trú tại
trường tăng 18,6% (tăng 18.683 cháu).
Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 2.874 cháu, tỷ lệ 5,9%.
Trong đó, 342 cháu nhà trẻ, tỷ lệ 4,8%; 2.532 cháu mẫu giáo, tỷ lệ 6,1%; riêng
trẻ mẫu giáo 5 tuổi thể nhẹ cân tỷ lệ 5,5%. So với cùng kỳ năm 2011-2012, tỷ lệ
suy dinh dưỡng của trẻ 5 tuổi thể nhẹ cân giảm 0,8%. Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 3.375 cháu, tỷ lệ 6,9%. Trong đó: 467 cháu
nhà trẻ, tỷ lệ 6,5%; 2.908 cháu mẫu giáo, tỷ lệ 7,0% (riêng trẻ 5 tuổi thể thấp
còi tỷ lệ 5,7%). So với cùng kỳ năm 2011-2012 tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ 5
tuổi thể thấp còi giảm 0,5%.
Để nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non, ngành đã chỉ đạo
triển khai,thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non (100% các
nhóm/lớp học 2 buổi/ngày thực hiện chương trình giáo dục mầm non). Chỉ đạo việc
thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các lớp mẫu giáo ghép, sử dụng Bộ
chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc
thiểu số. Quan tâm chỉ đạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hướng
dẫn công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị.
Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 187/187 trường thực hiện chương trình giáo
dục mầm non; 1.669 nhóm, lớp (tỷ lệ 98,1%); 47.923 trẻ (tỷ lệ 98,6%). Trong đó 95,6%
trẻ 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non (672 lớp, 12.583 trẻ). So với
năm 2011-2012, số trường, lớp, trẻ được học chương trình giáo dục mầm non: tăng
7 trường, 229 nhóm/lớp, tăng 10.464 trẻ. Có 187/187 trường (100%), 717 lớp (97,7%) được đánh giá chất lượng phát
triển của trẻ theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Ngành đã chỉ đạo lồng ghép, tích hợp các chuyên đề do Bộ Giáo dục triển
khai như giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả; giáo dục phòng ngừa ứng phó với biển đổi khí hậu trong trường mầm non;
giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục
mẫu giáo. Chỉ đạo, khuyến khích cơ sở triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục trẻ ở trường (phần
mềm quản lý dinh dưỡng Nutrikids, soạn giáo án trình chiếu, phần mềm “Vui học
kidsmart” ở các cơ sở GDMN, tổ chức thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning, trong
năm học, có 187/187 trường mầm non kết nối Internet với 1.116
máy tính (máy tính xách tay 202, máy tính để bàn 914 máy) máy vi tính kết nối
mạng, có 69/187 (36,9%) trường có phòng kidsmart cho trẻ 5 tuổi được “vui chơi
cùng kidsmart”, có 3.297 cán bộ quản lý và giáo viên biết khai thác, sử dụng và
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ, đạt tỷ lệ 87,3%.So với năm 2011-2012, tăng 14 trường được kết nối internet, tăng 46 trường
có phòng kidsmart.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất
lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mầm non năm tuổi, giảm tỷ lệ trẻ suy
dinh dưỡng chung toàn tỉnh xuống dưới 6% (vùng thuận lợi xuống dưới 5%, vùng
khó khăn xuống dưới 10%), đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo
chương trình GDMN, 100% trẻ 5 tuổi thuộc diện chính sách được hưởng các chế độ
theo qui định, 100% trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt
và trẻ được chuẩn bị tốt tâm thế bước vào lớp 1.