CTTĐT - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của Thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát vào các chủ trương của Đảng, nội dung, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và UBND tỉnh đề ra. Hệ thống thể chế chính trị được củng cố, hoàn thiện, bộ máy hành chính từ Thị xã đến xã, phường có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc thuận tiện, nhanh chóng. Thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách quyết liệt nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại.
Người dân đến giao dịch tại UBND Phường Trung Tâm - Thị xã Nghĩa Lộ
Xác định công tác cải
cách hành chính là yếu tố cơ bản trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo
của cấp ủy đảng, điều hành, quản lý của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính cũng như thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội và lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, UBND Thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, UBND Thị
xã đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn Phòng Đăng ký đất đai và Phát
triển quỹ đất và một số cơ quan liên quan làm việc ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp
nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, các vấn đề tồn tại.
Tất cả các loại văn bản tham mưu cho Thị xã đều phải qua Văn phòng HĐND – UBND
Thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo ký. Các phòng
chuyên môn, xã phương đã niêm yết công khai thủ tục hành chính, lệ phí giải quyết
hồ sơ theo đúng quy định tại trụ sở làm việc. Công khai thủ tục hành chính cấp
thị trên trang thông tin điện tử Thị xã Nghĩa Lộ với 249 loại, thủ tục hành
chính chấp xã phường là 134, các thủ tục hành chính thường xuyên thực hiện trên
4 lĩnh vực gồm: lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thương mại, lĩnh vực
lao động thương binh xã hội và hướng dẫn giải quyết đơn thư khiếu nại của công
dân.
Bên cạnh đó,
Thị xã cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO
9001:2008 đối với 12 cơ quan chuyên môn, tổng số thủ tục hành chính áp dụng quản
lý chất lượng là 249. Tổ chức tập huấn và ban hành quy trình giải quyết thủ tục
hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, xã, phường
trên địa bàn đã trang sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác, đẩy mạnh
khai thác có chọn lọc, hiệu quả các phần mềm, internet, mạng LAN…Việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên
môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ
tục giấy tớ không cần thiết, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu
quả phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, cơ
chế một cửa tại UBND các xã phường đã được UBND Thị xã Nghĩa Lộ phê duyệt thành
lập trong quyết định số 75 ngày 30/3/2006. Thực hiện việc cải cách hành chính,
hiện nay tại bộ phận một cửa từ Thị xã đến 7 xã phường đã ban hành các quy chế
quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả hồ sơ, trách
nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa. Trong việc giải quyết hồ sơ tại
bộ phận một cửa có thu lệ phí các loại như: Lệ phí hồ sơ theo quy định của pháp
luật, lệ phí trước bạ, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiền xử phạt hành
chính trong lĩnh vực thẩm quyền cấp thị xã. Các thủ tục, lệ phí được niêm yết
công khai tại bộ phận một cửa, mẫu phiếu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
theo quy định của tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông khắc phục được tình
trạng đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân và
doanh nghiệp so với trước khi chưa thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một
cửa thể hiện ở đề án cải cách hành chính theo cơ chế một cửa cấp xã, phường. Trong
đề án cũng quy định rõ đối với cấp thị xã, từng cơ quan giải quyết những công
việc cụ thể, thủ tục hồ sơ lệ phí được công khai minh bạch. Cơ sở vật chất ở bộ
phận một cửa được tăng cường, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc,
góp phần quan trọng trong cải cách hành chính ở địa phương.
Song song với
việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Thị xã Nghĩa Lộ
cũng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy theo chức năng nhiệm vụ của từng phòng
ban chuyên môn, hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm cơ cấu ngạch cán bộ
chông chức, viên chức tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo Nghị
đính số 41/2012 của Chính phủ. Đến nay, 100% cơ quan đơn vị xã phường thực hiện
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy theo quy định của
Chính phủ. Thị xã cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. UBND thị xã đã chỉ đạo các xã phường sắp xếp bố trí đủ số
lượng công chức cấp xã theo đúng chức danh tiêu chuẩn. Hiện nay, toàn thị xã có
142 cán bộ công chức xã phường, trong đó 1 người trình độ thạc sỹ, 50 người có
trình độ đại học, cao đẳng chiếm 35,9%; trung cấp 87 người chiếm 61,3%, chưa
qua đào tạo 4 người chiếm 2,8%. Số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là
138/142 người, chiếm 97,2%.
Thị xã Nghĩa Lộ đã xác định công tác cải cách hành chính
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm là thường xuyên, kiên
trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới. Từ đó nhất quán
trong tư tưởng chỉ đạo, xuyên suốt là phải luôn luôn lấy sự hài lòng của nhân
dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, Thị xã cũng xác định nhiệm vụ tuyên truyền
về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài. Đây vừa
là trách nhiệm của ngành Văn hóa vừa là trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị và UBND các xã phường. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục
để cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cải
cách hành chính để thực hiện đạt kết quả cao, góp phần xây dựng nền hành chính
dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại./.
912 lượt xem
Nguyễn Thư - Đài TT. TH Thị xã Nghĩa Lộ
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của Thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát vào các chủ trương của Đảng, nội dung, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và UBND tỉnh đề ra. Hệ thống thể chế chính trị được củng cố, hoàn thiện, bộ máy hành chính từ Thị xã đến xã, phường có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc thuận tiện, nhanh chóng. Thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách quyết liệt nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại.
Xác định công tác cải
cách hành chính là yếu tố cơ bản trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo
của cấp ủy đảng, điều hành, quản lý của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính cũng như thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội và lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, UBND Thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, UBND Thị
xã đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn Phòng Đăng ký đất đai và Phát
triển quỹ đất và một số cơ quan liên quan làm việc ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp
nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, các vấn đề tồn tại.
Tất cả các loại văn bản tham mưu cho Thị xã đều phải qua Văn phòng HĐND – UBND
Thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo ký. Các phòng
chuyên môn, xã phương đã niêm yết công khai thủ tục hành chính, lệ phí giải quyết
hồ sơ theo đúng quy định tại trụ sở làm việc. Công khai thủ tục hành chính cấp
thị trên trang thông tin điện tử Thị xã Nghĩa Lộ với 249 loại, thủ tục hành
chính chấp xã phường là 134, các thủ tục hành chính thường xuyên thực hiện trên
4 lĩnh vực gồm: lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thương mại, lĩnh vực
lao động thương binh xã hội và hướng dẫn giải quyết đơn thư khiếu nại của công
dân.
Bên cạnh đó,
Thị xã cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO
9001:2008 đối với 12 cơ quan chuyên môn, tổng số thủ tục hành chính áp dụng quản
lý chất lượng là 249. Tổ chức tập huấn và ban hành quy trình giải quyết thủ tục
hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, xã, phường
trên địa bàn đã trang sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác, đẩy mạnh
khai thác có chọn lọc, hiệu quả các phần mềm, internet, mạng LAN…Việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên
môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ
tục giấy tớ không cần thiết, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu
quả phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, cơ
chế một cửa tại UBND các xã phường đã được UBND Thị xã Nghĩa Lộ phê duyệt thành
lập trong quyết định số 75 ngày 30/3/2006. Thực hiện việc cải cách hành chính,
hiện nay tại bộ phận một cửa từ Thị xã đến 7 xã phường đã ban hành các quy chế
quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả hồ sơ, trách
nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa. Trong việc giải quyết hồ sơ tại
bộ phận một cửa có thu lệ phí các loại như: Lệ phí hồ sơ theo quy định của pháp
luật, lệ phí trước bạ, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiền xử phạt hành
chính trong lĩnh vực thẩm quyền cấp thị xã. Các thủ tục, lệ phí được niêm yết
công khai tại bộ phận một cửa, mẫu phiếu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
theo quy định của tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông khắc phục được tình
trạng đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân và
doanh nghiệp so với trước khi chưa thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một
cửa thể hiện ở đề án cải cách hành chính theo cơ chế một cửa cấp xã, phường. Trong
đề án cũng quy định rõ đối với cấp thị xã, từng cơ quan giải quyết những công
việc cụ thể, thủ tục hồ sơ lệ phí được công khai minh bạch. Cơ sở vật chất ở bộ
phận một cửa được tăng cường, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc,
góp phần quan trọng trong cải cách hành chính ở địa phương.
Song song với
việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Thị xã Nghĩa Lộ
cũng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy theo chức năng nhiệm vụ của từng phòng
ban chuyên môn, hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm cơ cấu ngạch cán bộ
chông chức, viên chức tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo Nghị
đính số 41/2012 của Chính phủ. Đến nay, 100% cơ quan đơn vị xã phường thực hiện
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy theo quy định của
Chính phủ. Thị xã cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. UBND thị xã đã chỉ đạo các xã phường sắp xếp bố trí đủ số
lượng công chức cấp xã theo đúng chức danh tiêu chuẩn. Hiện nay, toàn thị xã có
142 cán bộ công chức xã phường, trong đó 1 người trình độ thạc sỹ, 50 người có
trình độ đại học, cao đẳng chiếm 35,9%; trung cấp 87 người chiếm 61,3%, chưa
qua đào tạo 4 người chiếm 2,8%. Số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là
138/142 người, chiếm 97,2%.
Thị xã Nghĩa Lộ đã xác định công tác cải cách hành chính
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm là thường xuyên, kiên
trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới. Từ đó nhất quán
trong tư tưởng chỉ đạo, xuyên suốt là phải luôn luôn lấy sự hài lòng của nhân
dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, Thị xã cũng xác định nhiệm vụ tuyên truyền
về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài. Đây vừa
là trách nhiệm của ngành Văn hóa vừa là trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị và UBND các xã phường. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục
để cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cải
cách hành chính để thực hiện đạt kết quả cao, góp phần xây dựng nền hành chính
dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại./.