CTTĐT - Trong những năm qua, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm đặc biệt là đào tạo nghề cho lao đọng nông thôn theo đề án 1956 đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, thành phố quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua việc học nghề, người dân ở khu vực nông thôn đã có sự thay đổi cơ bản trong tập quán sản xuất, biết lựa chọn loại hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp, mạnh dạn trong việc lựa chọn các loại giống mới cho năng suất cao đưa vào sản xuất để nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo.
Giáo viên Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên thành phố đang hướng dẫn học viên tại lớp may dân dụng mở tại xã Âu Lâu
Do có lao động và diện
tích đất vườn rộng, nhiều năm gia đình chị Phạm Thị Xuân ở thôn Trực
Bình 2, xã Minh Bảo thành phố Yên Bái đã gắn bó với nghề chăn nuôi
gà. Tuy nhiên, do thiếu vốn, thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong
chăm sóc đàn gà, gia đình chị chỉ duy trì đàn gà ở quy mô nhỏ lẻ,
hiệu quả kinh tế đem lại thấp. Với mong muốn được mở rộng quy mô chăn
nuôi và có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gà
được hiệu quả, năm 2014, chị Xuân đã đăng ký tham gia lớp dạy
nghề chăn nuôi thú y theo Đề án 1956 được mở tại địa phương. Tham gia
lớp học đã giúp chị có thêm kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi gà, gia
đình chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gà theo hướng
bán chăn thả, hiện gia đình chị đang duy trì đàn gà trên 300 con,
mỗi năm gia đình chị xuất bán từ 2 đến 3 lứa, trừ chi phí gia
đình chị Xuân thu lãi gần 20 triệu đồng mỗi lứa, đời sống kinh tế
gia đình ngày một được cải thiện, chị Xuân chia sẻ: “Chúng tôi rất
phấn khởi khi được tham gia lớp dạy nghề ngắn hạn mở tại địa phương.
Qua lớp học đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức để chăm sóc, đàn
vật nuôi được tốt hơn, biết cách phòng, tránh dịch bệnh cho đàn gà,
đàn lợn của gia đình. Sau lớp học trên địa bàn thôn không có dịch
bệnh lớn xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Chúng tôi mong muốn có thêm
nhiều lớp học như thế này, để chúng tôi được học và nắm bắt thêm
nhiều kiến thức KH-KT áp dụng vào chăn nuôi cho hiệu quả”
Theo
thống kê xã Minh Bảo có 1.982 lao động trong độ tuổi, Trong đó lao động
nông nghiệp là 1.402 lao động,chiếm tỷ lệ 70,7%, lao động phi nông nghiệp 580
lao động chiếm 29,3%. Những năm qua, gắn với xây dựng tiêu chí xã nông
thôn mới, xã Minh Bảo đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ban ngành
đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lao động tham gia
các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong 5 năm triển khai
chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu
chí đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 của Thủ
tướng Chính phủ, xã Minh Bảo đã tổ chức được 18 lớp dạy nghề cho
gần 600 lao động. Qua đó, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào
tạo nghề tại địa bàn xã đạt trên 45%; tỷ lệ lao động có việc làm
thường xuyên đạt 98,7%. Đánh giá về vấn đề này, Ông Bùi Đức Trung,
Bí thư Đảng ủy xã Minh Bảo cho biết: “Trong những năm qua, cấp
ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, vận động người dân tham gia
các lớp dạy nghề. Thông qua, các lớp dạy nghề, người dân đã biết áp
dụng tiến bộ KH- KT vào các lĩnh vực phát triển kinh tế của địa
phương như chăn nuôi, trồng trọt, tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt ngày
càng cao. Từ kết quả đó, đã góp phần quan trọng vào thực hiện các
tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Và đến nay, xã Minh Bảo đã hoàn
thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.”
Công
tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được thành phố xác định
là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp người dân chuyểndịch
cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập xóa đói, giảm
nghèo. Ngay sau khi có Quyết định 1956 của Thủ tướng chính phủ và kế
hoạch của UBND tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện và phê duyệt Đề án “Đàotạo nghề cho lao
động nông thôn trên địa bàn thành phố Yên Bái đến năm 2020”. Triển khai tuyên
truyền sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa của công tác dạy nghề cho lao động
nông thôn trên phương tiện thông tin đại chúng. Hàng năm thành phố tập trung
chỉ đạo phòng Lao động thương binh và xã hội thành phố, phối hợp
với trung tâm dạy nghề tiến hành khảo sát, bổ sung danh mục nghề đào tạo theo
nhu cầu học nghề. Trong đó, tập trung hướng nội dung chương trình đào
tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tạo
điều kiện thuận lợi để người lao động lựa chọn học nghề phù hợp
với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của
bản thân, thực tế của lao động nông thôn. Một số ngành nghề chính được
lựa chọn đào tạo như nghề xây dựng, chăn nuôi thú y, trồng rau an
toàn, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, sửa chữa xe máy và nghề may dân
dụng. Qua hoạt động đào tạo nghề, người học đã tiếp cận được kiến
thức mới về lĩnh vực mình đào tạo, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự
tạo việc làm để kiếm sống, có cơ hội được nhận vào làm việc tại
các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp tại địa phương, qua đó nâng
cao thu nhập cho bản thân và gia đình, Chị Trần Thị Thu Hương, thôn
Chấn Thanh 1, xã Âu Lâu cho biết “Được tham gia lớp dạy nghề may dân
dụng, không chỉ giúp cho em biết được nghề mình đang học, mà từ kiến
thức được học em sẽ cố gắng học hỏi thêm để có thể tự kiếm được
việc làm có thu nhập cho bản thân. Em thấy đây là những lóp học rất
thiết thực đối với những thanh niên nông thôn như chúng em, khi mà điều
kiện gia học nghề cho bản thân còn nhiều khó khăn.”
Việc
đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mô hình thí điểm hầu hết đều phát huy
hiệu quả, các nghề đào tạo đều gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới,
Trong 5 nămtriển khai đề án 1956 thành phố đã tổ chức được 81 lớp dạy
nghề ngắn hạn với 2.420 học viên tham gia, trong đó, có 36 lớp phi nông
nghiệp và 45 lớp nông nghiệp. Sau khi học nghề có trên 80% lao động tự
tạo việc làm và tự thành lập các tổ đội sản xuất. Ngoài ra một số lao động đã
tham gia vào các doanh nghiệp trong và ngoại tỉnh, thu nhập tăng thêm của lao
động tự tạo việc làm tại chỗ cũng được tăng lên rõ rệt từ 1,5 triệu đồng đến
2,5 triệu đồng/tháng, thu nhập của lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất
kinh doanh từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng. Đối với các lớp nông nghiệp,
sau khi học xong, học viên biết ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản
xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, giảm chi phí sản xuất và
tăng quy mô sản xuất, năng suất lao động, tự tạo việc làm tại chỗ, góp
phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Đình Thắng, Phó giám
đốc Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên thành phố khẳng
định: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để
nâng cao trách nhiệm của người lao động đối với việc học nghề, đây
vừa là quyền lợi nhưng là nghĩa vụ của người lao động. Trong đó,
chú trọng đến xã xây dựng nông thôn mới để định hướng ngành nghề sao
cho phù hợp để nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nghề. Tập
trung biên soạn những giáo trình sao cho phù hợp đối tượng người học
với phương châm “Cầm tay chỉ việc”, giúp cho học viên sau khi học sau
có thể áp dụng vào từng mô hình, từng điều kiện kinh tế của gia
đình. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ chính
sách đối với người học theo quy định Đề án 1956 của Thủ tướng Chính
phủ.”
Nhờ chú trọng gắn công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo
Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ, với nhu cầu thực tiễn tại từng
địa phương và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đến
nay tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố đạt 70%, tỷ lệ lao
động qua đào tạo nghề đạt 34%. Đây chính là tiền đề quan trọng để
thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tào nghề và
chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông
dân, nông thôn trong những năm tới.
1275 lượt xem
Theo Trang TTĐT thành phố Yên Bái
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong những năm qua, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm đặc biệt là đào tạo nghề cho lao đọng nông thôn theo đề án 1956 đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, thành phố quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua việc học nghề, người dân ở khu vực nông thôn đã có sự thay đổi cơ bản trong tập quán sản xuất, biết lựa chọn loại hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp, mạnh dạn trong việc lựa chọn các loại giống mới cho năng suất cao đưa vào sản xuất để nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo.
Do có lao động và diện
tích đất vườn rộng, nhiều năm gia đình chị Phạm Thị Xuân ở thôn Trực
Bình 2, xã Minh Bảo thành phố Yên Bái đã gắn bó với nghề chăn nuôi
gà. Tuy nhiên, do thiếu vốn, thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong
chăm sóc đàn gà, gia đình chị chỉ duy trì đàn gà ở quy mô nhỏ lẻ,
hiệu quả kinh tế đem lại thấp. Với mong muốn được mở rộng quy mô chăn
nuôi và có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gà
được hiệu quả, năm 2014, chị Xuân đã đăng ký tham gia lớp dạy
nghề chăn nuôi thú y theo Đề án 1956 được mở tại địa phương. Tham gia
lớp học đã giúp chị có thêm kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi gà, gia
đình chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gà theo hướng
bán chăn thả, hiện gia đình chị đang duy trì đàn gà trên 300 con,
mỗi năm gia đình chị xuất bán từ 2 đến 3 lứa, trừ chi phí gia
đình chị Xuân thu lãi gần 20 triệu đồng mỗi lứa, đời sống kinh tế
gia đình ngày một được cải thiện, chị Xuân chia sẻ: “Chúng tôi rất
phấn khởi khi được tham gia lớp dạy nghề ngắn hạn mở tại địa phương.
Qua lớp học đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức để chăm sóc, đàn
vật nuôi được tốt hơn, biết cách phòng, tránh dịch bệnh cho đàn gà,
đàn lợn của gia đình. Sau lớp học trên địa bàn thôn không có dịch
bệnh lớn xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Chúng tôi mong muốn có thêm
nhiều lớp học như thế này, để chúng tôi được học và nắm bắt thêm
nhiều kiến thức KH-KT áp dụng vào chăn nuôi cho hiệu quả”
Theo
thống kê xã Minh Bảo có 1.982 lao động trong độ tuổi, Trong đó lao động
nông nghiệp là 1.402 lao động,chiếm tỷ lệ 70,7%, lao động phi nông nghiệp 580
lao động chiếm 29,3%. Những năm qua, gắn với xây dựng tiêu chí xã nông
thôn mới, xã Minh Bảo đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ban ngành
đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lao động tham gia
các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong 5 năm triển khai
chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu
chí đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 của Thủ
tướng Chính phủ, xã Minh Bảo đã tổ chức được 18 lớp dạy nghề cho
gần 600 lao động. Qua đó, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào
tạo nghề tại địa bàn xã đạt trên 45%; tỷ lệ lao động có việc làm
thường xuyên đạt 98,7%. Đánh giá về vấn đề này, Ông Bùi Đức Trung,
Bí thư Đảng ủy xã Minh Bảo cho biết: “Trong những năm qua, cấp
ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, vận động người dân tham gia
các lớp dạy nghề. Thông qua, các lớp dạy nghề, người dân đã biết áp
dụng tiến bộ KH- KT vào các lĩnh vực phát triển kinh tế của địa
phương như chăn nuôi, trồng trọt, tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt ngày
càng cao. Từ kết quả đó, đã góp phần quan trọng vào thực hiện các
tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Và đến nay, xã Minh Bảo đã hoàn
thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.”
Công
tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được thành phố xác định
là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp người dân chuyểndịch
cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập xóa đói, giảm
nghèo. Ngay sau khi có Quyết định 1956 của Thủ tướng chính phủ và kế
hoạch của UBND tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện và phê duyệt Đề án “Đàotạo nghề cho lao
động nông thôn trên địa bàn thành phố Yên Bái đến năm 2020”. Triển khai tuyên
truyền sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa của công tác dạy nghề cho lao động
nông thôn trên phương tiện thông tin đại chúng. Hàng năm thành phố tập trung
chỉ đạo phòng Lao động thương binh và xã hội thành phố, phối hợp
với trung tâm dạy nghề tiến hành khảo sát, bổ sung danh mục nghề đào tạo theo
nhu cầu học nghề. Trong đó, tập trung hướng nội dung chương trình đào
tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tạo
điều kiện thuận lợi để người lao động lựa chọn học nghề phù hợp
với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của
bản thân, thực tế của lao động nông thôn. Một số ngành nghề chính được
lựa chọn đào tạo như nghề xây dựng, chăn nuôi thú y, trồng rau an
toàn, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, sửa chữa xe máy và nghề may dân
dụng. Qua hoạt động đào tạo nghề, người học đã tiếp cận được kiến
thức mới về lĩnh vực mình đào tạo, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự
tạo việc làm để kiếm sống, có cơ hội được nhận vào làm việc tại
các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp tại địa phương, qua đó nâng
cao thu nhập cho bản thân và gia đình, Chị Trần Thị Thu Hương, thôn
Chấn Thanh 1, xã Âu Lâu cho biết “Được tham gia lớp dạy nghề may dân
dụng, không chỉ giúp cho em biết được nghề mình đang học, mà từ kiến
thức được học em sẽ cố gắng học hỏi thêm để có thể tự kiếm được
việc làm có thu nhập cho bản thân. Em thấy đây là những lóp học rất
thiết thực đối với những thanh niên nông thôn như chúng em, khi mà điều
kiện gia học nghề cho bản thân còn nhiều khó khăn.”
Việc
đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo mô hình thí điểm hầu hết đều phát huy
hiệu quả, các nghề đào tạo đều gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới,
Trong 5 nămtriển khai đề án 1956 thành phố đã tổ chức được 81 lớp dạy
nghề ngắn hạn với 2.420 học viên tham gia, trong đó, có 36 lớp phi nông
nghiệp và 45 lớp nông nghiệp. Sau khi học nghề có trên 80% lao động tự
tạo việc làm và tự thành lập các tổ đội sản xuất. Ngoài ra một số lao động đã
tham gia vào các doanh nghiệp trong và ngoại tỉnh, thu nhập tăng thêm của lao
động tự tạo việc làm tại chỗ cũng được tăng lên rõ rệt từ 1,5 triệu đồng đến
2,5 triệu đồng/tháng, thu nhập của lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất
kinh doanh từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng. Đối với các lớp nông nghiệp,
sau khi học xong, học viên biết ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản
xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, giảm chi phí sản xuất và
tăng quy mô sản xuất, năng suất lao động, tự tạo việc làm tại chỗ, góp
phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Đình Thắng, Phó giám
đốc Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên thành phố khẳng
định: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để
nâng cao trách nhiệm của người lao động đối với việc học nghề, đây
vừa là quyền lợi nhưng là nghĩa vụ của người lao động. Trong đó,
chú trọng đến xã xây dựng nông thôn mới để định hướng ngành nghề sao
cho phù hợp để nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nghề. Tập
trung biên soạn những giáo trình sao cho phù hợp đối tượng người học
với phương châm “Cầm tay chỉ việc”, giúp cho học viên sau khi học sau
có thể áp dụng vào từng mô hình, từng điều kiện kinh tế của gia
đình. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ chính
sách đối với người học theo quy định Đề án 1956 của Thủ tướng Chính
phủ.”
Nhờ chú trọng gắn công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo
Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ, với nhu cầu thực tiễn tại từng
địa phương và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đến
nay tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố đạt 70%, tỷ lệ lao
động qua đào tạo nghề đạt 34%. Đây chính là tiền đề quan trọng để
thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tào nghề và
chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông
dân, nông thôn trong những năm tới.