Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và
Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác dân số/kế hoạch
hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn tỉnh
Yên Bái đã đạt nhiều kết quả quan trọng; nhận thức của toàn xã hội về công tác này
có sự chuyển biến tích cực.
Số người chấp nhận mô hình gia đình có 1 -
2 con ngày càng tăng. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đã khống chế, duy trì ở mức
1,2%. Tỷ lệ sinh con thứ ba năm 2011 là 22%, giảm xuống còn 17% vào tháng
5/2015. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 3,3 năm 2011
giảm xuống còn 2,8 vào năm 2015. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở y
tế được nâng cấp, đáp ứng tốt việc thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh
sản/KHHGĐ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Yên
Bái hiện là tỉnh có quy mô dân số trung bình so với cả nước song mức sinh
không ổn định, nhạy cảm, dễ bị tác động tăng sinh trở lại nếu không có biện
pháp quản lý, có chính sách dân số hợp lý và bền vững. Mức sinh còn chênh lệch
khá lớn giữa các vùng miền; ở những địa bàn vùng cao, vùng khó khăn, tỷ suất
sinh thô còn trên 25%; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn
khá phổ biến.
Hiện nay, tại 72 xã ĐBKK, tỷ lệ các cặp vợ
chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại mới đạt 58% so với 75% tỷ lệ
chung toàn tỉnh; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 17%; tỷ lệ mắc các bệnh đường
sinh sản, tỷ lệ phụ nữ đẻ tại nhà, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng
còn cao.
Thực trạng trên cho thấy, công tác dân số ở
vùng ĐBKK còn nhiều hạn chế, yếu kém, đòi hỏi phải có những biện pháp đồng bộ,
mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung về dân số trên địa bàn
tỉnh.
Ông Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế,
Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: “UBND tỉnh đã xây dựng Đề án một
số chính sách hỗ trợ công tác DS/KHHGĐ tại 72 xã ĐBKK của tỉnh giai đoạn 2016 -
2020 và đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết vào kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa
XVII. Mục tiêu của Đề án là thực hiện giảm sinh nhanh, giảm thiểu tình trạng
tảo hôn, không còn hôn nhân cận huyết thống tại 72 xã ĐBKK nhằm góp phần duy
trì mức sinh thấp, nâng cao chất lượng dân số".
Nếu Đề án được thông qua thì chính sách hỗ
trợ cho các đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai được hỗ trợ ở mức cao
(đặt dụng cụ tử cung 200 nghìn đồng/người, triệt sản 1 triệu đồng/người). Về
nhân lực, cán bộ chuyên trách dân số của 72 xã ĐBKK được tuyển dụng vào viên
chức. Các thôn, bản có tỷ lệ sinh cao và tỷ lệ sản phụ đẻ tại nhà trên 50% được
bổ sung chức danh cô đỡ thôn, bản.
"Đây cũng là cơ sở quan trọng để bổ
sung các chính sách đã được quy định tại Nghị quyết số 29 ngày 12/12/2012 của
HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ công tác DS/KHHGĐ giai đoạn 2013 - 2016”
- ông Đức khẳng định.
Bà Lê Thị Liêm - Trưởng ban Văn hóa - Xã
hội, HĐND tỉnh khẳng định: “Việc ban hành Nghị quyết này là cần thiết và phù
hợp với định hướng công tác DS/KHHGĐ giai đoạn 2016 - 2020. So với giai đoạn
2011 - 2015, các chính sách hỗ trợ cho công tác DS/KHHGĐ ở 72 xã ĐBKK có nhiều
thay đổi về đối tượng, nội dung, mức hỗ trợ. Vì vậy, ngay sau khi Nghị quyết được
ban hành, UBND tỉnh cần chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; phân
bổ ngân sách bảo đảm mục tiêu của Đề án; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
nhằm bảo đảm các chính sách được thực hiện đúng, đủ và kịp thời”.
Theo ý kiến của nhiều đại biểu khi tham gia
thẩm tra đối với Tờ trình này, khi Nghị quyết ban hành, các địa phương thực hiện
cần tập trung công tác truyền thông vào các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu
số, người có uy tín trong dòng họ, đối tượng là học sinh trung học cơ sở, trung
học phổ thông để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, hôn nhân cận huyết thống;
nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần thực hiện mục tiêu
giảm sinh nhanh, bền vững và nâng cao chất lượng dân số tại vùng ĐBKK.
Theo Báo Yên Bái