Khó khăn lớn nhất của một tỉnh miền núi là hạ tầng cơ sở, nhất là mạng lưới giao thông còn thiếu đồng bộ, nhưng Yên Bái đã có nhiều cách làm, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư và phát triển hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đáp ứng nhu cầu phát triển.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nút giao IC 12 qua đường tránh ngập thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)
Là tỉnh
có nguồn tài nguyên nông - lâm sản và khoáng sản phong phú, đa dạng, trữ lượng
lớn nhưng cái khó nhất của Yên Bái là nằm cách xa thủ đô Hà Nội 180 km, cách
cảng Hải Phòng hơn 200 km, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai hơn 170 km tính theo
quốc lộ 70. Nhưng từ cuối năm 2014, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào sử
dụng, nút giao IC12 hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn, doanh
nghiệp và địa phương khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình.
Nắm bắt
đúng thời cơ, lợi thế, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khởi công xây
dựng cũng là lúc tỉnh Yên Bái khởi công xây dựng tuyến đường tránh ngập thành
phố Yên Bái nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng vốn đầu tư
trên 995 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, bề rộng nền đường 50 m với 4
làn xe chạy đạt tiêu chuẩn đường cấp II.
Sau
nhiều nỗ lực, ngày 1/6/2015, nút giao IC12 thiết kế dạng kim cương gồm 4 đường
nhánh dẫn từ đường cao tốc lên, xuống đường tránh ngập thành phố Yên Bái hoàn
thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành nút giao IC12 đưa vào sử dụng cùng
với đoạn tuyến từ cầu Văn Phú - đường cao tốc hoàn thành đã tạo ra sự liên kết
thuận tiện giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh miền xuôi và tỉnh Lào Cai, mang lại
lợi ích to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho Yên Bái cũng như cả
khu vực miền núi phía Bắc.
Nếu như
trước đây, đi ô tô từ trung tâm thành phố Yên Bái đến Hà Nội mất ít nhất 200
phút, đi Hải Phòng 300 phút hay đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng trên 200 phút
thì giờ đi Hà Nội chỉ mất 75 phút, đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 90
phút, giảm 2/3 thời gian so với trước. Yên Bái - Hải Phòng chỉ mất 2,5 giờ; Yên
Bái - Bắc Ninh 1,5 giờ, Yên Bái - Thái Nguyên chưa đầy 2 giờ đồng hồ.
Không
chỉ có vậy, Yên Bái còn có hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn thiện: đường
không, đường sắt, đường thuỷ và đường bộ nối liền với các tỉnh, thành phố trong
cả nước. Đường thuỷ có hai tuyến chính, một là tuyến sông Hồng dài 115 km là
tuyến giao thông quan trọng để vận chuyển hàng hoá lâm sản, nông sản, khoáng
sản từ Lào Cai, Yên Bái đi các tỉnh miền xuôi như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và
cảng Hải Phòng. Hiện, tỉnh đã quy hoạch và xây dựng 2 cảng hàng hoá trên sông
Hồng, một thuộc xã Văn Phú (Khu công nghiệp phía Nam), 1 cảng thuộc xã Âu Lâu
(Khu công nghiệp Âu Lâu).
Hai là,
tuyến đường thuỷ trên hồ Thác Bà dài 83 km có bến tàu vận chuyển nguyên vật
liệu và khách thăm quan du lịch. Trên địa bàn tỉnh có tuyến đường sắt xuyên Á
Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc chạy qua với tổng chiều dài 83 km, có 10 nhà ga
nằm trên địa bàn Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái. Trung bình mỗi ngày có
30 chuyến tàu chạy qua (20 tàu hàng, 10 tàu khách). Đường bộ có 80,5 km đường
cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào
Cai.
Tuyến
quốc lộ 70 nối Yên Bái với Phú Thọ và Lào Cai. Quốc lộ 32 đi qua 4 tỉnh, thành
là thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; quốc lộ 32C nối Yên Bái - Phú
Thọ - Sơn La. Quốc lộ 37 nối các tỉnh, thành phố là Thái Bình - Hải Phòng - Hải
Dương - Bắc Giang - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái - Sơn La. Ngoài ra,
tỉnh còn có 15 tuyến tỉnh lộ có chiều dài hơn 439 km; 181 km đường nội thị và
6.384 km đường giao thông nông thôn. Có thể nói, hệ thống giao thông Yên Bái
giờ đây khá hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi không chỉ trong vùng Tây Bắc mà còn
kết nối với vùng Đông Bắc và trung du miền núi phía Bắc, đáp ứng cho giao
thương vận chuyển hàng hoá thuận lợi.
Mạng
lưới giao thông, hạ tầng hoàn thiện cùng với lợi thế về đất đai, Yên Bái cũng
đã quan tâm và làm rất tốt công tác quy hoạch phát triển nông - lâm nghiệp theo
hướng chuyên canh gắn với chế biến như vùng chè 12 ngàn héc-ta, vùng gỗ nguyên
liệu trên 200 ngàn héc-ta, vùng quế trên 30 ngàn héc-ta... Bên cạnh đó, Yên Bái
còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với 257 điểm mỏ cùng nhiều loại khoáng
sản phong phú; trong đó, một số loại khoáng sản có trữ lượng cao và chất lượng
tốt như cao lanh, fenspad, đá vôi trắng, quặng sắt… Đặc biệt, đá vôi trắng có
độ trắng trên 90%, trữ lượng trên 1 tỷ mét khối. Các sản phẩm chế biến từ đá
của Yên Bái rất đa dạng, như đá ốp lát trong xây dựng; đá mỹ nghệ; đá hạt, đá
bột siêu mịn (CaCO3) dùng làm nguyên liệu phụ gia cho các ngành sản xuất hoá mỹ
phẩm, cao su, nhựa, giấy... cùng với nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ, tay
nghề cao sẽ là điểm đến hấp dẫn, đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong và ngoài
nước.
Định
hướng phát triển giao thông những năm tiếp theo:
Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư các công trình quan
trọng kết nối các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận và đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai, bao gồm: đường nối tỉnh lộ 170 (Yên Thế - Vĩnh Kiên) với quốc
lộ 70 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối quốc lộ 70 với đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Khánh Hòa - Văn Yên); đường nối nút giao IC12
đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; đường nối
quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nghĩa Lộ - Mậu A); đường
nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Đông An - Gia Hội).
Xây dựng cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai, đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai,
nâng cấp các tuyến đường nội thị thành phố Yên Bái. Đầu tư nâng cấp một số
tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế -
xã hội: quốc lộ 37 đoạn từ thành phố Yên Bái - Ba Khe - Thượng Bằng La; quốc
lộ 32C đoạn từ xã Phúc Lộc - cầu Yên Bái; đường Âu Lâu - Đông An; đường Hợp
Minh - Mỵ; đường Yên Thế - Vĩnh Kiên...
|
796 lượt xem
Theo Thanh Phúc/ Báo Yên Bái
Khó khăn lớn nhất của một tỉnh miền núi là hạ tầng cơ sở, nhất là mạng lưới giao thông còn thiếu đồng bộ, nhưng Yên Bái đã có nhiều cách làm, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư và phát triển hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đáp ứng nhu cầu phát triển.
Là tỉnh
có nguồn tài nguyên nông - lâm sản và khoáng sản phong phú, đa dạng, trữ lượng
lớn nhưng cái khó nhất của Yên Bái là nằm cách xa thủ đô Hà Nội 180 km, cách
cảng Hải Phòng hơn 200 km, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai hơn 170 km tính theo
quốc lộ 70. Nhưng từ cuối năm 2014, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào sử
dụng, nút giao IC12 hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn, doanh
nghiệp và địa phương khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình.
Nắm bắt
đúng thời cơ, lợi thế, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khởi công xây
dựng cũng là lúc tỉnh Yên Bái khởi công xây dựng tuyến đường tránh ngập thành
phố Yên Bái nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng vốn đầu tư
trên 995 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, bề rộng nền đường 50 m với 4
làn xe chạy đạt tiêu chuẩn đường cấp II.
Sau
nhiều nỗ lực, ngày 1/6/2015, nút giao IC12 thiết kế dạng kim cương gồm 4 đường
nhánh dẫn từ đường cao tốc lên, xuống đường tránh ngập thành phố Yên Bái hoàn
thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành nút giao IC12 đưa vào sử dụng cùng
với đoạn tuyến từ cầu Văn Phú - đường cao tốc hoàn thành đã tạo ra sự liên kết
thuận tiện giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh miền xuôi và tỉnh Lào Cai, mang lại
lợi ích to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho Yên Bái cũng như cả
khu vực miền núi phía Bắc.
Nếu như
trước đây, đi ô tô từ trung tâm thành phố Yên Bái đến Hà Nội mất ít nhất 200
phút, đi Hải Phòng 300 phút hay đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng trên 200 phút
thì giờ đi Hà Nội chỉ mất 75 phút, đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 90
phút, giảm 2/3 thời gian so với trước. Yên Bái - Hải Phòng chỉ mất 2,5 giờ; Yên
Bái - Bắc Ninh 1,5 giờ, Yên Bái - Thái Nguyên chưa đầy 2 giờ đồng hồ.
Không
chỉ có vậy, Yên Bái còn có hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn thiện: đường
không, đường sắt, đường thuỷ và đường bộ nối liền với các tỉnh, thành phố trong
cả nước. Đường thuỷ có hai tuyến chính, một là tuyến sông Hồng dài 115 km là
tuyến giao thông quan trọng để vận chuyển hàng hoá lâm sản, nông sản, khoáng
sản từ Lào Cai, Yên Bái đi các tỉnh miền xuôi như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và
cảng Hải Phòng. Hiện, tỉnh đã quy hoạch và xây dựng 2 cảng hàng hoá trên sông
Hồng, một thuộc xã Văn Phú (Khu công nghiệp phía Nam), 1 cảng thuộc xã Âu Lâu
(Khu công nghiệp Âu Lâu).
Hai là,
tuyến đường thuỷ trên hồ Thác Bà dài 83 km có bến tàu vận chuyển nguyên vật
liệu và khách thăm quan du lịch. Trên địa bàn tỉnh có tuyến đường sắt xuyên Á
Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc chạy qua với tổng chiều dài 83 km, có 10 nhà ga
nằm trên địa bàn Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái. Trung bình mỗi ngày có
30 chuyến tàu chạy qua (20 tàu hàng, 10 tàu khách). Đường bộ có 80,5 km đường
cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào
Cai.
Tuyến
quốc lộ 70 nối Yên Bái với Phú Thọ và Lào Cai. Quốc lộ 32 đi qua 4 tỉnh, thành
là thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; quốc lộ 32C nối Yên Bái - Phú
Thọ - Sơn La. Quốc lộ 37 nối các tỉnh, thành phố là Thái Bình - Hải Phòng - Hải
Dương - Bắc Giang - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái - Sơn La. Ngoài ra,
tỉnh còn có 15 tuyến tỉnh lộ có chiều dài hơn 439 km; 181 km đường nội thị và
6.384 km đường giao thông nông thôn. Có thể nói, hệ thống giao thông Yên Bái
giờ đây khá hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi không chỉ trong vùng Tây Bắc mà còn
kết nối với vùng Đông Bắc và trung du miền núi phía Bắc, đáp ứng cho giao
thương vận chuyển hàng hoá thuận lợi.
Mạng
lưới giao thông, hạ tầng hoàn thiện cùng với lợi thế về đất đai, Yên Bái cũng
đã quan tâm và làm rất tốt công tác quy hoạch phát triển nông - lâm nghiệp theo
hướng chuyên canh gắn với chế biến như vùng chè 12 ngàn héc-ta, vùng gỗ nguyên
liệu trên 200 ngàn héc-ta, vùng quế trên 30 ngàn héc-ta... Bên cạnh đó, Yên Bái
còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với 257 điểm mỏ cùng nhiều loại khoáng
sản phong phú; trong đó, một số loại khoáng sản có trữ lượng cao và chất lượng
tốt như cao lanh, fenspad, đá vôi trắng, quặng sắt… Đặc biệt, đá vôi trắng có
độ trắng trên 90%, trữ lượng trên 1 tỷ mét khối. Các sản phẩm chế biến từ đá
của Yên Bái rất đa dạng, như đá ốp lát trong xây dựng; đá mỹ nghệ; đá hạt, đá
bột siêu mịn (CaCO3) dùng làm nguyên liệu phụ gia cho các ngành sản xuất hoá mỹ
phẩm, cao su, nhựa, giấy... cùng với nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ, tay
nghề cao sẽ là điểm đến hấp dẫn, đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong và ngoài
nước.
Định
hướng phát triển giao thông những năm tiếp theo:
Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư các công trình quan
trọng kết nối các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận và đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai, bao gồm: đường nối tỉnh lộ 170 (Yên Thế - Vĩnh Kiên) với quốc
lộ 70 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối quốc lộ 70 với đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Khánh Hòa - Văn Yên); đường nối nút giao IC12
đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; đường nối
quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nghĩa Lộ - Mậu A); đường
nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Đông An - Gia Hội).
Xây dựng cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai, đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai,
nâng cấp các tuyến đường nội thị thành phố Yên Bái. Đầu tư nâng cấp một số
tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế -
xã hội: quốc lộ 37 đoạn từ thành phố Yên Bái - Ba Khe - Thượng Bằng La; quốc
lộ 32C đoạn từ xã Phúc Lộc - cầu Yên Bái; đường Âu Lâu - Đông An; đường Hợp
Minh - Mỵ; đường Yên Thế - Vĩnh Kiên...