CTTĐT - Trong thời gian qua, hoạt động thương mại theo thị trường đã được cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên hoạt động thương mại theo thị trường còn nhỏ lẻ, manh mún, năng lực của các đơn vị tham gia thị trường còn yếu.
Ngành Công thương và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2015.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc
Sở Công thương cho biết: Cũng như một số tỉnh miền
núi khác, thị trường Yên Bái được đánh giá là có dung lượng thị trường không lớn,
nhu cầu đa dạng nhưng phân tán… Tuy nhiên, dưới tác động của cơ chế thị trường,
các chính sách phát triển kinh tế hàng hóa, tự do lưu thông, khuyến khích xuất
khẩu, đã làm cho thị trường thay đổi nhanh chóng, hàng hóa ngày một đa dạng,
phong phú, các hoạt động mua bán diễn ra sôi động, nhất là thị trường đô thị.
Thương mại thị trường đã được hình
thành và phát triển với xu hướng xã hội hóa rõ rệt, các chủ thể tham gia thị
trường tăng trưởng và phát triển nhanh, mạnh về cả số lượng lẫn chất lượng,
ngành nghề kinh doanh dần đa dạng và phong phú theo nhu cầu của thị trường và
xu thế của thời đại. Mạng lưới phân phối đã hình thành một cách sâu rộng theo từng
hệ thống chuyên ngành và hướng tới từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể. Cơ sở
vật chất hạ tầng dịch vụ thương mại từng bước được cải tạo và xây dựng mới.
Hoạt động xuất nhập khẩu cũng đạt được kết quả khả quan, đảm bảo thị trường đầu
ra, cung ứng kịp thời vật tư máy móc, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, cơ
cấu hàng hoá được mở rộng, chất lượng hàng hoá xuất khẩu đã có sự chuyển dịch
từ sản phẩm thô sang chế biến, tạo dựng được uy tín đối với khách hàng và thị
trường.
10 tháng đầu năm 2015, Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.420 tỷ
đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ; tăng 61,2% so với cả năm 2011. Giá trị hàng hóa
xuất khẩu ước đạt 53,2 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ; tăng 57,6% so với cả
năm 2011. Giá trị hàng hóa nhập khẩu ước đạt 33,7 triệu USD, tăng 97,23% so với
với cùng kỳ ; Tăng 172,3% so với năm 2011.
Tuy nhiên, thương mại của địa phương
vẫn còn nhiều tồn tại tế đó là: Hoạt động thương mại theo thị trường còn nhỏ
lẻ, manh mún. Năng lực của các đơn vị tham gia thị trường còn yếu. Nguồn hàng
xuất khẩu tuy đa dạng hơn, lượng hàng có khả năng xuất khẩu lớn song
chiếm tỷ trọng nhỏ trong giá trị xuất khẩu trực tiếp; mặt hàng đơn
điệu và chưa tạo ra được nhiều hàng có chất lượng tốt, giá trị cao.
Để khắc phục các hạn chế này, trong
thời gian tới Sở Công Thương đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các
chính sách để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, giải
quyết hàng tồn kho, tăng cường công tác XTTM như: Tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành Quyết định số 929/QĐ-UBND ngày 29/6/2011 về phê duyệt Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 340/QĐ-UBND
ngày 21/3/2014 về việc phê duyệt Chương trình XTTM giai đoạn 2013-2015; Quyết
định số 13/2014/QĐ-UBND ngày 18/8/2014 ban hành quy chế Xây dựng, quản lý và
thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái; Quyết định số 1025/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND
tỉnh về Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa
thời kỳ 2013-2020, định hướng đến năm 2030 để đạt mục tiêu tăng trưởng kim
ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2015.
753 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong thời gian qua, hoạt động thương mại theo thị trường đã được cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên hoạt động thương mại theo thị trường còn nhỏ lẻ, manh mún, năng lực của các đơn vị tham gia thị trường còn yếu.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc
Sở Công thương cho biết: Cũng như một số tỉnh miền
núi khác, thị trường Yên Bái được đánh giá là có dung lượng thị trường không lớn,
nhu cầu đa dạng nhưng phân tán… Tuy nhiên, dưới tác động của cơ chế thị trường,
các chính sách phát triển kinh tế hàng hóa, tự do lưu thông, khuyến khích xuất
khẩu, đã làm cho thị trường thay đổi nhanh chóng, hàng hóa ngày một đa dạng,
phong phú, các hoạt động mua bán diễn ra sôi động, nhất là thị trường đô thị.
Thương mại thị trường đã được hình
thành và phát triển với xu hướng xã hội hóa rõ rệt, các chủ thể tham gia thị
trường tăng trưởng và phát triển nhanh, mạnh về cả số lượng lẫn chất lượng,
ngành nghề kinh doanh dần đa dạng và phong phú theo nhu cầu của thị trường và
xu thế của thời đại. Mạng lưới phân phối đã hình thành một cách sâu rộng theo từng
hệ thống chuyên ngành và hướng tới từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể. Cơ sở
vật chất hạ tầng dịch vụ thương mại từng bước được cải tạo và xây dựng mới.
Hoạt động xuất nhập khẩu cũng đạt được kết quả khả quan, đảm bảo thị trường đầu
ra, cung ứng kịp thời vật tư máy móc, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, cơ
cấu hàng hoá được mở rộng, chất lượng hàng hoá xuất khẩu đã có sự chuyển dịch
từ sản phẩm thô sang chế biến, tạo dựng được uy tín đối với khách hàng và thị
trường.
10 tháng đầu năm 2015, Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.420 tỷ
đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ; tăng 61,2% so với cả năm 2011. Giá trị hàng hóa
xuất khẩu ước đạt 53,2 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ; tăng 57,6% so với cả
năm 2011. Giá trị hàng hóa nhập khẩu ước đạt 33,7 triệu USD, tăng 97,23% so với
với cùng kỳ ; Tăng 172,3% so với năm 2011.
Tuy nhiên, thương mại của địa phương
vẫn còn nhiều tồn tại tế đó là: Hoạt động thương mại theo thị trường còn nhỏ
lẻ, manh mún. Năng lực của các đơn vị tham gia thị trường còn yếu. Nguồn hàng
xuất khẩu tuy đa dạng hơn, lượng hàng có khả năng xuất khẩu lớn song
chiếm tỷ trọng nhỏ trong giá trị xuất khẩu trực tiếp; mặt hàng đơn
điệu và chưa tạo ra được nhiều hàng có chất lượng tốt, giá trị cao.
Để khắc phục các hạn chế này, trong
thời gian tới Sở Công Thương đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các
chính sách để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, giải
quyết hàng tồn kho, tăng cường công tác XTTM như: Tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành Quyết định số 929/QĐ-UBND ngày 29/6/2011 về phê duyệt Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 340/QĐ-UBND
ngày 21/3/2014 về việc phê duyệt Chương trình XTTM giai đoạn 2013-2015; Quyết
định số 13/2014/QĐ-UBND ngày 18/8/2014 ban hành quy chế Xây dựng, quản lý và
thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái; Quyết định số 1025/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND
tỉnh về Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa
thời kỳ 2013-2020, định hướng đến năm 2030 để đạt mục tiêu tăng trưởng kim
ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2015.