Giao dịch điện tử
Xác định một trong những yếu tố quan trọng,
góp phần thực hiện hiệu quả CCHC là việc ứng dụng, đẩy mạnh quá trình tin học
hóa các hoạt động chuyên môn, những năm qua, BHXH tỉnh đã chú trọng đầu tư
trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin và áp dụng các
phần mềm chuyên ngành. Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh được hoàn thiện
nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tìm hiểu, trao đổi thông tin của các cá
nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Đến nay, các quy định về hồ sơ, quy trình,
thời hạn giải quyết cũng như các mẫu biểu liên quan đến việc giải quyết các thủ
tục hành chính (TTHC) của ngành, dữ liệu quản lý… đều được công khai trên
website BHXH tỉnh để các tổ chức, cá nhân biết và phối hợp thực hiện. BHXH tỉnh
đã triển khai thực hiện giao dịch điện tử (GDĐT) trong việc đăng ký tham gia
BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng Internet.
Qua thời gian triển khai cho thấy, có sự
chuyển biến tích cực trong các giao dịch về hồ sơ, quy trình, thái độ phục vụ,
phối hợp công tác của cán bộ ngành BHXH khi giao dịch với các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp khá thuận lợi, góp phần giảm các TTHC, tiết kiệm thời gian trong quá
trình giao dịch, nộp BHXH cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan BHXH. Tính đến
hết tháng 11/2015, có 381 doanh nghiệp đăng ký tham gia GDĐT.
Tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện
Ngay sau khi Tổng giám đốc BHXH Việt
Nam ban hành Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 về sửa đổi một số nội
dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT, BHXH
tỉnh đã hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về
BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện và xem đây là
nội dung trọng tâm trong CCHC.
Theo đó, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện việc
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH và BHYT giữa các đơn vị
sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực
tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, thống kê
đầy đủ những loại giấy tờ kèm theo phiếu gửi và ký ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ
để xác nhận đã chuyển những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo...
Tính đến hết tháng 11/2015, có gần 3.500 bộ
hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống này. Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu
điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ
quan BHXH, tiết kiệm chi phí.
Thực hiện hiệu quả Quyết định 959
Cùng với triển khai có hiệu quả GDĐT và
tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, hiện nay, BHXH tỉnh đang tích cực triển khai
Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam về quản lý thu BHXH, BHYT,
BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thay Quyết định 1111.
Ông Đỗ Tiến Dũng - Phó giám đốc BHXH tỉnh
cho biết: “Quyết định 959 chủ yếu sắp xếp, thay đổi lại quy trình quản lý thu
BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Quyết định này sẽ phân cấp mạnh về
BHXH các huyện, thị xã, thành phố. BHXH tỉnh thành lập tổ xây dựng đề án, sau
đó phân công cho các bộ phân chuyên môn đánh giá những điểm đổi mới giữa 2 quyết
định; tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả cán bộ trong ngành để triển khai
toàn bộ quy trình quản lý luân chuyển, giải quyết hồ sơ”.
Thực hiện Quyết định 959 số TTHC đã giảm từ
115 TTHC (tính cả những thủ tục kép được thực hiện đồng thời ở cấp tỉnh và cấp
huyện) xuống còn 33 thủ tục; giảm 56% số lượng hồ sơ (gồm biểu mẫu, tờ khai,
đơn, công văn đề nghị); giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình,
thao tác thực hiện.
Trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục
công tác cải cách TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp về
áp dụng giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT,
BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tăng cường thực hiện trả kết quả TTHC về
BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện, góp phần tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các
TTHC. Thực hiện có hiệu quả Quyết định 959 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam…
nhằm đáp ứng tốt công việc của ngành và phục vụ đối tượng hiệu quả.
Theo Hồng Duyên/ Báo Yên Bái