Đẩy mạnh mở rộng thị trường
Xác định vai trò quan trọng của công
tác xúc tiến thương mại đối với nền kinh tế, tỉnh Yên Bái đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động xúc tiến
thương mại, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong giai đoạn 2013-2015,
tỉnh Yên Bái đã tổ chức các gian hàng tham gia 2 hội chợ tại Trung Quốc và Cộng
hòa Dân chủ nhân dân Lào để trưng bày các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh; Tham
gia 20 hội chợ và các sự kiện xúc tiến thương mại khác trong chương trình xúc
tiến thương mại quốc gia đã thu hút được sự quan tâm của khách tham quan hội
chợ, doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong cả nước đến tìm hiểu về các sản phẩm
thế mạnh của tỉnh.
Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, tỉnh đã chỉ đạo
tổ chức được 15 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện, thị xã trong tỉnh. Các
phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hiểu
rõ nhu cầu tiêu dùng ở khu vực nông thôn và năng lực cạnh tranh của các sản
phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường; hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng
cao khả năng kinh doanh. Đồng thời nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân,
cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây thực sự
là cầu nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối với các nhà bán lẻ và người
tiêu dùng tại địa phương.
Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các
đoàn cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát thị trường và
xúc tiến thương mại tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Đài Loan để học tập,
trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh
vực công thương, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp của
tỉnh Yên Bái và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Đài Loan đã trao đổi, thỏa
thuận, hợp tác và liên kết tiêu thụ, trao đổi các sản phẩm.
Không chỉ mở rộng thị trường ra nước
ngoài, tỉnh còn chú trọng đến việc mở rộng thị trường trong nước thông qua việc
tổ chức các đoàn cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát
thị trường và xúc tiến thương mại tại các tỉnh khu vực miền Trung và miền Bắc;
Tham dự các hội nghị kết nối cung cầu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công
tác xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu sản phẩm; tạo môi trường cho
các doanh nghiệp tham gia cùng đoàn gặp gỡ, trao đổi thông tin sản phẩm, liên
kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu
thụ sản phẩm và mở đại lý phân phối sản phẩm.
Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc
Sở Công thương cho biết: “Nhờ chú trọng đến việc mở rộng thị trường nên đến nay
thị trường xuất khẩu các sản phẩm của Yên Bái được ổn định và mở rộng, các sản
phẩm xuất khẩu của tỉnh đã bước đầu tiếp cận được với thị trường ở hầu hết các
châu lục. Đối với thị trường nội địa, các sản phẩm của Yên Bái ngoài xuất khẩu
còn được tiêu thụ rộng khắp ở các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là tại các
thành phố lớn, sản phẩm mang tính đặc sản như chè Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ,
miến đao Giới Phiên… đã được người tiêu dùng trong nước chấp nhận. Các sản phẩm
công nghiệp khác như sứ cách điện, sản phẩm máy phục vụ sản xuất chế biến, sản
phẩm ống nhựa, bao bì, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế tác từ đá, từ gỗ, gỗ lũa,
các sản phẩm ván ghép, ván ép… được doanh nghiệp trong nước, nước ngoài chấp
nhận và tiêu thụ rộng rãi”.
Phát huy thương mại điện tử trong cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp
Bên cạnh việc mở rộng thị trường,
tỉnh Yên Bái còn chú trọng phát huy các lợi thế của thương mại điện tử nhằm nâng
cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hầu hết các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được trang bị máy vi tính và ứng dụng thương
mại điện tử cho mục đích kinh doanh như kết nối internet, trao đổi thông tin,
tìm kiếm thị trường, sử dụng phần mềm kế toán, sử dụng phần mềm quản lý, phần
mềm kê khai thuế giá trị gia tăng, phần mềm bán hàng, phần mềm hệ thống camera
theo dõi giám sát trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hàng năm, Sở Công thương
đã mở các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ, lãnh đạo doanh
nghiệp về giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử; Hỗ trợ các doanh nghiệp
trên địa bàn xây dựng hạ tầng thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử
vào sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Duy trì, nâng cấp Cổng giao dịch thương
mại điện tử của tỉnh. Đồng thời củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả và năng lực
quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn…Việc ứng dụng thương mại
điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thu thập được nhiều thông
tin, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đến nay, 100% lượt cán bộ quản lý
nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử và được cập
nhật các kiến thức mới về thương mại điện tử. Các doanh nghiệp tiến hành giao
dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp
với doanh nghiệp. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham
gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó 30%
các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu
dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 20% cơ sở kinh doanh phát
triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng. Cung cấp trực tuyến
từ mức độ 3 trở lên cho 50% các dịch vụ công khác liên quan tới công nghiệp
thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh trước năm 2015.
Năm 2015, ngành Công thương Yên Bái đã khai trương dịch vụ công mức độ 3 góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp
Đặc biệt, để giúp cho doanh nghiệp tiết
kiệm được chi phí, thời gian, góp phần cải cách thủ tục hành chính vừa qua,
ngành Công thương Yên Bái đã khai trương dịch vụ công mức độ 3 về hỗ trợ các
doanh nghiệp đăng ký các dịch vụ về khuyến mại, cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện dinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng với địa chỉ website dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 ngành công thương tỉnh Yên Bái là: http://dvc.sctyenbai.gov.vn.
Tạo động lực cho kinh tế phát triển
Với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại, trong những năm gần đây tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng năm
của tỉnh không ngừng tăng lên theo các năm. Giá trị xuất khẩu của tỉnh năm 2011
đạt gần 36 triệu USD nhưng đến năm 2015 đã tăng lên, đạt 63,11 triệu USD. Tổng
mức lưu chuyển hàng hóa tăng từ 6.497 tỷ đồng (năm 2011) lên 11.331 tỷ đồng
(năm 2015). Giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tăng trưởng mạnh, năm 2011
đạt trên 4.922 tỷ đồng đến năm, 2015 đạt 7.555 tỷ đồng.
Thông qua các hoạt động xúc tiến
thương mại, tỉnh đã mở rộng liên kết, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với các
tỉnh trong nước, các tập đoàn kinh tế mạnh trong nước và quốc tế. Qua đó góp
phần xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh
của tỉnh, đồng thời phát triển sản phẩm mới theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị
trường. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nâng cao năng lực sản xuất
kinh doanh, góp phần tăng trưởng mức tiêu thụ sản phẩm, tăng kim ngạch xuất
khẩu, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển hơn nữa.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời
gian tới để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển hơn nữa tỉnh Yên Bái sẽ tăng
cường việc khai thác nguồn xúc tiến thương mại từ Trung ương và địa phương,
lồng ghép, phối hợp với các chương trình khác như khuyến công, xúc tiến đầu
tư…; Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của địa phương đầu tư đổi mới
thiết bị phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa với thị
trường trong và ngoài nước; Thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh phát triển hệ thống phân phối, tạo sự kết nối bền vững và lâu dài giữa
các nhà sản xuất, kinh doanh trong tỉnh và người tiêu dùng trong và ngoài nước.