Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát vào các chủ trương của Đảng, nội dung, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và UBND Tỉnh đề ra. Hệ thống thể chế chính trị được củng cố, hoàn thiện, bộ máy hành chính từ Thị xã đến xã, phường có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc thuận tiện, nhanh chóng. Thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách quyết liệt nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại.
Người dân đến giao dịch tại UBND phường Trung Tâm - Thị xã Nghĩa Lộ
Xác định công tác cải cách hành chính là yếu tố cơ bản trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành, quản lý của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn Phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất và một số cơ quan liên quan làm việc ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, các vấn đề tồn tại. Tất cả các loại văn bản tham mưu cho Thị xã đều phải qua Văn phòng HĐND - UBND thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo ký. Các phòng chuyên môn, xã phương đã niêm yết công khai thủ tục hành chính, lệ phí giải quyết hồ sơ theo đúng quy định tại trụ sở làm việc. Công khai thủ tục hành chính cấp thị trên Cổng thông tin điện tử Thị xã Nghĩa Lộ với 249 loại, thủ tục hành chính chấp xã phường là 134, các thủ tục hành chính thường xuyên thực hiện trên 4 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thương mại, lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội và hướng dẫn giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân.
Bên cạnh đó, thị xã cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 đối với 12 cơ quan chuyên môn, tổng số thủ tục hành chính áp dụng quản lý chất lượng là 249. Thị xã cũng tổ chức tập huấn và ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng với đó, các cơ quan đơn vị xã phường trên địa bàn đã trang sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác, đẩy mạnh khai thác có chọn lọc, hiệu quả các phần mềm, internet, mạng LAN…Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ tục giấy tớ không cần thiết, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, cơ chế một cửa tại UBND các xã phường đã được UBND Thị xã Nghĩa Lộ phê duyệt thành lập trong quyết định số 75 ngày 30/3/2006. Thực hiện việc cải cách hành chính, hiện nay tại bộ phận một cửa từ thị xã đến 7 xã, phường đã ban hành các quy chế quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả hồ sơ, trách nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa. Trong việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa có thu lệ phí các loại như: Lệ phí hồ sơ theo quy định của pháp luật, lệ phí trước bạ, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực thẩm quyền cấp thị xã. Các thủ tục, lệ phí được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, mẫu phiếu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông khắc phục được tình trạng đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp so với trước khi chưa thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa thể hiện ở đề án cái chách hành chính theo cơ chế một cửa cấp xã, phường. Trong đề án cũng quy định rõ đối với cấp thị xã, từng cơ quan giải quyết những công việc cụ thể, thủ tục hồ sơ lệ phí được công khai minh bạch, cơ sở vật chất ở bộ phận một cửa được tăng cường, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc, góp phần quan trọng trong cải cách hành chính ở địa phương.
Song song với việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thị xã Nghĩa Lộ cũng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy theo chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban chuyên môn, hoàn thành xây dựng đề án vị chí việc làm cơ cấu ngạch cán bộ chông chức, viên chức tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 41/2012 của Chính Phủ. Đến nay, 100% cơ quan đơn vị xã phường thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy theo quy định của Chính Phủ. Thị xã cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các xã phường sắp xếp bố trí đủ số lượng công chức cấp xã theo đúng chức danh tiêu chuẩn. Hiện nay, toàn thị xã có 142 cán bộ công chức xã phường, trong đó 1 người trình độ thạc sỹ, 50 người có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 35,9%; trung cấp 87 người chiếm 61,3%, chưa qua đào tạo 4 người chiếm 2,8%. Số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là 138/142 người, chiếm 97,2%.
Thị xã Nghĩa Lộ đã xác định công tác cải cách hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm là thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới. Từ đó nhất quán trong tư tưởng chỉ đạo, xuyên suốt là phải luôn luôn lấy sự hài lòng của nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, thị xã cũng xác định nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài. Đây vừa là trách nhiệm của ngành Văn hóa vừa là trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và UBND các xã phường. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục để cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cải cách hành chính để thực hiện đạt kết quả cao, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại./.
567 lượt xem
(Theo Trang TTĐT Thị xã Nghĩa Lộ)
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát vào các chủ trương của Đảng, nội dung, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và UBND Tỉnh đề ra. Hệ thống thể chế chính trị được củng cố, hoàn thiện, bộ máy hành chính từ Thị xã đến xã, phường có bước chuyển biến, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc thuận tiện, nhanh chóng. Thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách quyết liệt nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại.
Xác định công tác cải cách hành chính là yếu tố cơ bản trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành, quản lý của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn Phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất và một số cơ quan liên quan làm việc ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, các vấn đề tồn tại. Tất cả các loại văn bản tham mưu cho Thị xã đều phải qua Văn phòng HĐND - UBND thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo ký. Các phòng chuyên môn, xã phương đã niêm yết công khai thủ tục hành chính, lệ phí giải quyết hồ sơ theo đúng quy định tại trụ sở làm việc. Công khai thủ tục hành chính cấp thị trên Cổng thông tin điện tử Thị xã Nghĩa Lộ với 249 loại, thủ tục hành chính chấp xã phường là 134, các thủ tục hành chính thường xuyên thực hiện trên 4 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thương mại, lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội và hướng dẫn giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân.
Bên cạnh đó, thị xã cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 đối với 12 cơ quan chuyên môn, tổng số thủ tục hành chính áp dụng quản lý chất lượng là 249. Thị xã cũng tổ chức tập huấn và ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng với đó, các cơ quan đơn vị xã phường trên địa bàn đã trang sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác, đẩy mạnh khai thác có chọn lọc, hiệu quả các phần mềm, internet, mạng LAN…Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ tục giấy tớ không cần thiết, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.
Đặc biệt, cơ chế một cửa tại UBND các xã phường đã được UBND Thị xã Nghĩa Lộ phê duyệt thành lập trong quyết định số 75 ngày 30/3/2006. Thực hiện việc cải cách hành chính, hiện nay tại bộ phận một cửa từ thị xã đến 7 xã, phường đã ban hành các quy chế quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả hồ sơ, trách nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa. Trong việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa có thu lệ phí các loại như: Lệ phí hồ sơ theo quy định của pháp luật, lệ phí trước bạ, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực thẩm quyền cấp thị xã. Các thủ tục, lệ phí được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, mẫu phiếu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông khắc phục được tình trạng đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp so với trước khi chưa thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa thể hiện ở đề án cái chách hành chính theo cơ chế một cửa cấp xã, phường. Trong đề án cũng quy định rõ đối với cấp thị xã, từng cơ quan giải quyết những công việc cụ thể, thủ tục hồ sơ lệ phí được công khai minh bạch, cơ sở vật chất ở bộ phận một cửa được tăng cường, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc, góp phần quan trọng trong cải cách hành chính ở địa phương.
Song song với việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thị xã Nghĩa Lộ cũng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy theo chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban chuyên môn, hoàn thành xây dựng đề án vị chí việc làm cơ cấu ngạch cán bộ chông chức, viên chức tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 41/2012 của Chính Phủ. Đến nay, 100% cơ quan đơn vị xã phường thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy theo quy định của Chính Phủ. Thị xã cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các xã phường sắp xếp bố trí đủ số lượng công chức cấp xã theo đúng chức danh tiêu chuẩn. Hiện nay, toàn thị xã có 142 cán bộ công chức xã phường, trong đó 1 người trình độ thạc sỹ, 50 người có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 35,9%; trung cấp 87 người chiếm 61,3%, chưa qua đào tạo 4 người chiếm 2,8%. Số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là 138/142 người, chiếm 97,2%.
Thị xã Nghĩa Lộ đã xác định công tác cải cách hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm là thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới. Từ đó nhất quán trong tư tưởng chỉ đạo, xuyên suốt là phải luôn luôn lấy sự hài lòng của nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, thị xã cũng xác định nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài. Đây vừa là trách nhiệm của ngành Văn hóa vừa là trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và UBND các xã phường. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục để cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cải cách hành chính để thực hiện đạt kết quả cao, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại./.