Đẩy
mạnh thông tin tuyên truyền
Năm 2015 Phòng Thông tin - Dân
nguyện đã chủ động tham mưu giúp Lãnh đạo Văn phòng phối hợp với Báo Yên Bái,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan
báo chí trung ương cũng như địa phương tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến
các hoạt động của Đoàn ĐBQH & HĐND; kịp thời đưa tin các hoạt động và đăng
tải nội dung các ý kiến cử tri phản ánh, nội dung trả lời ý kiến cử tri, nội
dung chất vấn của đại biểu mà các ngành chức năng trả lời và nội dung các nghị
quyết đã được thông qua để cán bộ, nhân dân năm bắt, tìm hiểu các chủ trương,
chính sách của tỉnh.
Phòng Thông tin - dân nguyên đã nêu
cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các hoạt động phục vụ của Văn phòng và
có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu, giúp việc trong công tác triển khai
áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt
động văn phòng. Phòng đã tham mưu cho văn phòng xây dựng 22 quy trình nằm trong
HTQLCL, trong đó có 18 quy trình chuyên môn và 4 quy trình bắt buộc của Hệ
thống. Phòng cũng là trung tâm đầu mối về tuyên truyền và giải đáp mọi vướng
mắc khi thực hiện các quy trình đã được ban hành theo Quyết định của Văn phòng.
Điểm nổi bật trong năm 2015, Phòng Thông tin - Dân nguyện đã tham mưu giúp Thường
trực HĐND tỉnh phát hành 3 cuốn “Bản tin hoạt động Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh” đã
nhận được nhiều tin, bài cộng tác từ các
ngành, huyện thị, xã thành phố với chất lượng các tin, bài ngày càng có chiều
sâu bài viết đa dạng, phong phú về chất lượng, với nhiều thể loại, bài viết
hay. Cuốn “Bản tin hoạt động Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Yên Bái” là một diễn đàn
trao đổi giữa đại biểu dân cử với cử tri nhằm cung cấp, phổ biến thông tin về
hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, qua cuốn bản tin đã phản ánh kịp thời
những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bản tin hoạt động HĐND
tỉnh đã phát huy tác dụng, đặc biệt chuyển tải được nội dung cơ bản các chủ
trương, chính sách, nghị quyết của HĐND đến cơ
sở xã, phường, thị trấn và cử tri, nhân dân trong tỉnh, được dư luận và một số
cơ quan liên quan có những đánh giá tốt.
Phòng Thông tin - Dân nguyện đã tham
mưu tổ chức tốt việc duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của Đoàn
ĐBQH&HĐND với trên 200 tin bài và ảnh, bước đầu đã có kết quả nhất định,
các tin bài được giá cao. Mạng nội bộ văn phòng hoạt động thông suốt, các máy
tính trong hệ thống văn phòng được đảm bảo an ninh. Phần mềm quản lý công văn
đi và đến của văn phòng được duy trì tốt, đáp ứng được những yêu cầu hoạt động
chuyên môn.
Đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết đơn
thư
Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công
dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, chế độ trực tiếp công dân định kỳ và
đột xuất của Lãnh đạo tỉnh được thực hiện đúng quy định, phân công lãnh đạo
tỉnh trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ, nhiều tháng liên tục, thực hiện đồng
bộ các giải pháp để thống nhất, theo dõi chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ
việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Qua đó công tác
tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại tố cáo đã có nhiều chuyển biến tốt,
góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ngoài ra phòng đã tham mưu cho Thường
trực HĐND tỉnh xây dựng lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND, các Ban HĐND
tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh tại trụ sở tiếp dân của tỉnh theo Nghị quyết 759
của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Trong năm qua, Phòng đã tham mưu cho
Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh duy trì lịch tiếp công
dân hàng tháng, chuyển và đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo. Trong năm 2015, đã tiếp 78
lượt công dân với tổng số 120 công dân tới kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tại trụ
sở tiếp công dân của tỉnh. Nội dung công dân đến khiếu nại, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực
đất đai còn lại các lĩnh vực khác như giải quyết chế độ chính sách, bồi thường
tái định cư, hành chính, tư pháp. Nhìn chung, công tác tiếp dân được thực
hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân, công khai dân chủ, thẳng thắn và
nghiêm túc, giải quyết đúng pháp luật, các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người,
phức tạp đã được tập chung thống nhất phương án giải quyết dứt điểm có hiệu
quả mọi ý kiến đề đạt và nguyện vọng của
công dân đều được ghi nhận đầy đủ, chỉ đạo cơ sở giải quyết kịp thời thấu tình
đạt lý, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về cơ bản đã được giải quyết kịp
thời, dứt điểm đúng pháp luật. Đồng thời việc phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND trong công tác tiếp công dân, xử
lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng chặt chẽ. Việc giải quyết đơn
của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng được
thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình.
Trong năm 2015, đã tiếp nhận 73 đơn
thư trong đó có 12 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo, 46 đơn đề nghị, kiến nghị,
phản ảnh. Nội dung tập trung vào các lĩnh vực đất đai, đền bù thiệt hại, chế độ
chính sách, tư pháp, an ninh trật tự, tiêu cực...
Sau khi phân loại, số đơn trùng lặp,
đơn không có chữ ký, đơn không có địa chỉ rõ ràng và đơn không đủ điều kiện xử
lý phòng đã mở sổ theo dõi và lưu đơn theo quy định. Còn lại 17 đơn đã tham mưu
chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và qua theo dõi, đôn đốc
các cơ quan chức năng đã trả lời theo đúng luật định. Ngoài ra đã ban hành 01
văn bản đến cơ quan có thẩm quyền để đôn đốc giải quyết rứt điểm vụ việc.
Nhìn chung việc xử lý đơn thư của Thường trực HĐND tỉnh được thực hiện nghiêm túc
đảm bảo đúng thời gian và quy trình xử lý theo luật định. Việc tiếp nhận
và xử lý đơn thư đã được tổng hợp đầy đủ
về số lượng, các vụ việc đều được mở sổ theo dõi quá trình giải quyết của cơ
quan chuyên môn. Việc trả lời đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan
chức năng đã có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều cố gắng.
Làm
tốt vai trò tham mưu giúp việc
Trong năm qua, Phòng Thông tin - Dân nguyện còn tham mưu giúp Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND
tỉnh chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng như: Phục vụ
tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phân loại theo lĩnh vực trình kỳ họp đồng thời để tổng hợp gửi UBND tỉnh và cơ quan liên quan xem
xét, trả lời bằng văn bản gửi đến cử tri hoặc trả lời trực tiếp tại kỳ họp HĐND
tỉnh, tổng hợp ý kiến thảo luận tổ của các đại biểu;
tham gia Tổ thư ký các kỳ họp. Thực hiện tốt chế độ
thông tin báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Tham gia các đoàn
công tác của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, đón tiếp các đoàn khách đảm bảo
đúng yêu cầu nội dung công việc. Các thành viên trong Phòng đã tham gia nhiệt
tình các hoạt động công tác và đóng góp nhiều thành tích trong phong trào hoạt
động chung của Văn phòng, các đoàn thể như tham gia các giải thi đấu thể thao
do tỉnh và cơ quan tổ chức, các hoạt động văn nghệ, các hoạt động ủng hộ, từ
thiện, thăm hỏi…
Trong năm 2015, được sự quan tâm,
lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn
phòng, Phòng Thông tin Dân nguyện đã có nhiều cố gắng, đoàn kết, hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao; tham mưu và giúp việc lãnh đạo Văn phòng. Bên cạnh những
kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế nhất định trong công tác tham mưu,
tổng hợp báo cáo ở một số nội dung còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu; Cuốn thông tin HĐND tỉnh chưa thật sự đổi mới về nội dung lẫn hình thức,
lực lượng cộng tác viên còn ít nên lượng tin, bài chưa phong phú, đa dạng nên
chưa thu hút được nhiều người tham gia...
Với kết quả đã đạt được, Phòng Thông tin - Dân nguyện tiếp tục học tập,
tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp, phong cách làm việc khoa học để nâng cao hiệu
quả hoạt động nhằm phát huy vai trò tham mưu, giúp việc để đáp ứng được yêu cầu
công việc nhằm đóng góp một phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của HĐND,
Thường trực, các Ban, cùng Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề ra./.