Để đưa Yên Bái trở thành một tỉnh phát
triển khá trong khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc và là nền tảng
trở thành trung tâm kinh tế vùng Tây Bắc, những năm qua, Yên Bái tích cực đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là mạng lưới giao thông.
Chỉ tính riêng năm 2015, hàng loạt công
trình như: đường Hoàng Thi, đường tránh ngập thành phố Yên Bái nối IC12 (cao
tốc Nội Bài - Lào Cai) đưa vào khai thác sử dụng; khởi công xây dựng cầu Tuần
Quán với tổng vốn đầu tư trên 674 tỷ đồng... Yên Bái cũng ưu tiên quy hoạch và
xây dựng một số khu kinh tế, nổi bật là khu kinh tế tổng hợp - dịch vụ - du
lịch ở các xã hữu ngạn sông Hồng, thành phố Yên Bái. Tất cả hướng tới một thành
phố Yên Bái trở thành động lực, đầu tàu kinh tế của tỉnh.
Cùng với đó, tạo bước đột phá trong xây
dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông đô thị, hạ tầng đô thị theo hướng
hiện đại, đáp ứng cho phát triển. Trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo nền tảng đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại
II vào năm 2020. Yên Bái đã xây dựng Dự án xây dựng cầu Bách Lẫm kết nối quốc
lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cầu Bách Lẫm cùng với cầu Tuần Quán đang
xây dựng sẽ là hai công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối hạ tầng
thành phố hai bên sông, nối thành phố hiện tại bên tả ngạn sông Hồng với khu đô
thị mới là trung tâm của thành phố Yên Bái bên hữu ngạn sông Hồng và nối với tuyến
đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Với ý nghĩa hết sức quan trọng đó, việc xây
dựng cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được
tỉnh Yên Bái ưu tiên hàng đầu để triển khai xây dựng trong năm 2016 này.
Cầu Bách Lẫm có điểm đầu từ ngã tư Cao
Lanh, đầu đường Nguyễn Thái Học (Km 278+500 quốc lộ 37), thuộc địa phận phường
Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Điểm cuối Km1+898,51m - lý trình Dự án) tại vị trí
giao cắt với quốc lộ 32C (lý trình Km92+987,24m), thuộc địa phận xã Giới Phiên,
thành phố Yên Bái.
Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN272
- 05 với các chỉ tiêu kỹ thuật: tần suất thiết kế P = 1%, bề rộng toàn cầu 16 m
cho nhịp dẫn, bề rộng toàn cầu 18 m cho nhịp cầu chính; chiều dài hơn 435 m gồm
7 nhịp. Hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông
cốt thép đổ tại chỗ đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi. Cầu thiết kế vĩnh cửu sử
dụng dầm cáp hỗn hợp Extradosed bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự
ứng lực, tải trọng thiết kế HL93. Cầu thiết kế khổ thông thuyền qua sông cấp
III; chịu được cấp VII... Phần đường được thiết kế với quy mô đường đô thị cấp
khu vực, có tổng chiều dài tuyến L = 1.463,01m, bề rộng mặt đường 15 m, bề rộng
vỉa hè mỗi bên 5 m.
Trên tuyến thiết kế cống vĩnh cửu tải trọng
H30 - XB80 và toàn bộ có hệ thống rãnh thoát nước có booc đuya tấm đậy hoàn
chỉnh. Hệ thống phòng hộ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN41:2012/BGTVT.
Thiết kế hoàn chỉnh hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, cấp nước sinh hoạt dọc
hai bên tuyến đường. Tổng mức đầu tư trên 512 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016
- 2020. Hiện nay, Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số
248/QĐ-UBND ngày 19/2/2016. Kế hoạch chọn nhà thầu Dự án cũng đã được phê duyệt
và các hạng mục, thủ tục nằm trong Dự án đang gấp rút triển khai hoàn thiện.
Cầu Bách Lẫm được khởi công xây dựng là
nguyện vọng tha thiết và mong đợi của người dân Yên Bái, từ đó mở ra cơ hội
thông thương, kết nối giữa hai bên bờ sông Hồng, mở rộng không gian đô thị
thành phố Yên Bái; là tiền đề để sớm đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị
loại II; động lực thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Yên Bái trong thời kỳ hội
nhập và phát triển.