Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2011 -2020, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp và sáng
kiến thiết thực triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Chương trình đã
đề ra.
Chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước được thực hiện trong 2 giai đoạn (2011 - 2015 và 2016 - 2020) với 6
nhiệm vụ trọng tâm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
Xác định được vai trò và tầm quan trọng của
Chương trình, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện tiến hành rà soát tổ chức bộ máy,
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương,
xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế, đề xuất việc sắp xếp lại
tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối quản lý,
đề xuất cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh giản biên chế
theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị.
Sau 5 năm triển khai, đến nay, nhiều đơn
vị, địa phương đã kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy bảo đảm tinh gọn, đáp ứng tốt
nhiệm vụ. Sở Nội vụ đã kiện toàn lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ban
Tôn giáo và giảm một phòng hành chính - tổng hợp, giảm một phòng hành chính -
tổng hợp thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ; Sở Công thương đã sáp nhập Phòng Tiết
kiệm năng lượng và Phòng Khuyến công thành Phòng Khuyến công, sáp nhập Phòng
Hành chính - Tổng hợp và Phòng Xúc tiến thương mại thành Phòng Xúc tiến thương
mại; Sở Y tế đã tiến hành sáp nhập Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái về Trung
tâm Y tế thành phố; Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập Văn phòng Đăng ký đất
đai và Phát triển quỹ đất tỉnh trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử
dụng đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất...
Việc tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ
máy cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, phù hợp với điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong công tác hiện đại hoá nền hành chính
Nhà nước, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước,
100% sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã và đang ứng dụng phần mềm quản lý
văn bản và quản lý hồ sơ công việc để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều
hành.
Về cải cách tài chính công, các cơ quan,
đơn vị đã đổi mới cơ chế quản lý tài chính, tăng cường phân cấp ngân sách cho
các đơn vị cơ sở để chủ động việc sử dụng kinh phí được giao, phát huy tính chủ
động và trách nhiệm của cơ quan đơn vị trong việc quản lý, sử dụng ngân sách,
rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng
tài sản công.
Chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước ở tỉnh đã và đang được triển khai toàn diện, góp phần vào việc hoàn
thành các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
Thể chế kinh tế, hành chính đã cơ bản đáp
ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều thủ tục hành
chính đã được rà soát, đơn giản, công khai, giúp hạn chế phiền hà, tạo điều
kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giao dịch với cơ quan nhà
nước. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính được quy định rõ hơn, khắc
phục tình trạng chồng chéo về thẩm quyền, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.
(Theo Báo Yên Bái)