CTTĐT - Trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tỉnh Yên Bái đã quan tâm phát triển thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế trên địa bàn.
Phát triển thương mại điện tử thúc đẩy lưu thông xuất khẩu hàng hóa, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn
Chương trình phát
triển thương mại điện tử (TMĐT) được triển khai từ năm 2006, nhằm hỗ trợ doanh
nghiệp tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với khách
hàng, đối tác trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động thương mại, nâng cao năng
lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai kế hoạch phát triển
TMĐT trên địa bàn giai đoạn 2006 - 2010 được UBND tỉnh phê duyệt, nhiều hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử được tổ chức như: Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng website, tham gia cổng thương mại điện tử Quốc gia; tổ
chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp… Sau
5 năm triển khai thực hiện, TMĐT đã dần khẳng định vai trò quan trọng, là công
cụ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm,
nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay
gắt.
Thực
hiện mục tiêu phát triển
thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 của
Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã ban
hành Quyết định số
929/QĐ-UBND ngày 29/6/2011 triển
khai kế hoạch phát triển
thương mại điện tử
tỉnh Yên Bái giai đoạn
2011-2015. Theo đó, tỉnh đã tăng cường
cung cấp những kiến
thức cơ bản về
TMĐT cho cán bộ lãnh đạo,
quản lý các doanh nghiệp;
tuyên truyền vận động
và nâng cao nhận thức của
người dân, doanh nghiệp trên địa
bàn về phát triển và ứng
dụng TMĐT vào hoạt
động sản xuất
kinh doanh và xuất khẩu; tư vấn,
hỗ trợ các doanh nghiệp
xây dựng hạ tầng
và lựa chọn cách thức
tham gia TMĐT phù hợp
để hội nhập
và phát triển sản xuất
kinh doanh. Cùng với đó,
tỉnh quan tâm chỉ đạo
tuyên truyền quảng bá hình ảnh,
thông tin, sản phẩm của
các doanh nghiệp trên các phương tiện
thông tin đại chúng, cổng
thông tin thị trường trong và ngoài
nước, giúp các doanh nghiệp
tìm kiếm thị trường
tiêu thụ sản phẩm.
Nổi bật
trong triển khai phát triển
TMĐT tỉnh Yên Bái, năm 2013, Sàn giao dịch
TMĐT tỉnh được nâng cấp từ Cổng
giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái và đưa vào hoạt động,
bước đầu có những
hiệu quả nhất
định. Hiện có 65% doanh nghiệp
của tỉnh Yên Bái đăng ký
tham gia thành viên với trên 200 lượt
doanh nghiệp đăng ký thành viên và
trên 800 lượt sản phẩm
đăng tải, quảng bá chào bán trên
sàn. Tính đến hết tháng 12/2015, số
lượt khách truy cập tìm kiếm
thông tin trên sàn trên 73.000 lượt. Các sản
phẩm được tìm kiếm
nhiều nhất gồm:
các loại khoáng sản với
5.500 lượt truy cập;
sản phẩm Quế
và tinh dầu quế với
4.800 lượt truy cập;
tranh đá quý với 5.200 lượt
truy cập; chè các loại với
5.500 lượt truy cập… Thông qua Sàn giao dịch
TMĐT, một số doanh nghiệp
đã kết nối
được với khách hàng và thị
trường trong và ngoài nước
để tiêu thụ sản
phẩm như Công ty TNHH cơ khí
Hồng Hà ký được hợp
đồng bán Máy cơ khí, máy ép miến,
sản phẩm miến
dong, mộc nhĩ; Hợp tác xã chè Hương
Lý ký hợp đồng
bán chè; Công ty Cổ phần
Yên Thành ký hợp đồng bán sản
phẩm măng khô, gỗ;
Nhà máy nghiền CaCo3 bán sản
phẩm bột đá;
Cơ sở Tranh đá quý Tuấn
Thuận bán các sản phẩm
tranh đá quý cho khách hàng ở
Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh… Qua hoạt động chào bán sản
phẩm trên sàn thương mại,
các doanh nghiệp đã từng
bước nâng cao năng lực cạnh
tranh trên thị trường, sản
xuất kinh doanh có hiệu
quả, góp phần nâng cao giá trị
sản xuất công nghiệp,
kim ngạch xuất khẩu
của tỉnh nhà.
Không chỉ tạo dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến, lành mạnh và
thuận lợi, cách thức kinh doanh thương mại hiện đại, giúp doanh nghiệp phát huy
tốt, hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước góp phần đưa
nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng hiện đại. Tỉnh Yên Bái còn chỉ đạo tăng cường cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến, là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải
cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều
kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần làm giảm áp lực
giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước. Năm 2015, được sự quan tâm, tạo
điều kiện của
Cục TMĐT và CNTT Bộ
Công thương, tỉnh Yên Bái được
hỗ trợ xây dựng
Dịch vụ Công trực
tuyến mức độ
3 lĩnh vực công thương. Hiện
dịch vụ công trực
tuyến đã đưa vào hoạt
động tại địa
chỉ www.dvc.sctyenbai.gov.vn tạo điều
kiện và hỗ trợ
các doanh nghiệp thực hiện
các thủ tục hành chính trên
môi trường trực tuyến…
Đây là bước đột phá mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, giúp cho các cơ
quan doanh ngiệp tiếp cận được với các thông tin, giảm được chi phí, thời gian,
công sức và tiền bạc.
Năm 2016, tiếp
nối những thành công đạt
được, ngành công thương tích cực phối hợp cùng với các sở, ban,
ngành liên quan thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, phục
vụ phát triển TMĐT; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng công
nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh
nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin - thương mại điện tử;
phối hợp triển khai đồng bộ kế hoạch phát triển TMĐT với các chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền
thông, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử; phối hợp
ban hành các chính sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển
giao công nghệ hỗ trợ TMĐT; phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn
thông tin trong giao dịch thương mại điện tử. Cùng với đó, xác định
các sản phẩm có thế
mạnh của tỉnh
để tập trung quảng
bá, xúc tiến tìm kiếm
thị trường theo từng
sản phẩm trên Sàn giao dịch
TMĐT; tăng cường công tác thu thập
thông tin, bám sát nhu cầu của
doanh nghiệp, tìm hiểu
khó khăn của doanh nghiệp
trong quá trình sản xuất, kinh doanh tiêu
thụ để kịp
thời tháo gỡ, khắc
phục phù hợp với
tình hình thực tế và yêu cầu
của doanh nghiệp; đẩy
mạnh công tác tuyên truyền
thông qua website, bản tin, Sàn giao dịch
TMĐT… giúp các doanh nghiệp
nhận thức được
vai trò của công tác xúc tiến
thương mại trong hoạt
động sản xuất
kinh doanh…
Nhìn chung, các chương trình thông tin,
thương mại điện tử đã trực tiếp
hoặc gián tiếp là động
lực tác động, thúc đẩy
lưu thông xuất
khẩu hàng hóa, đẩy mạnh
phát triển sản xuất
kinh doanh và xuất khẩu của
doanh nghiệp trên địa
bàn. Trong thời gian tới,
tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng quan tâm
phát triển TMĐT giúp các doanh nghiệp
kết nối được
với khách hàng trong và ngoài nước,
mở rộng thị
trường tiêu thụ sản
phẩm, nâng cao năng lực
cạnh tranh trên thị trường,
thúc đẩy xuất khẩu
các sản phẩm có thế
mạnh của tỉnh,
góp phần hoàn thành các mục
tiêu phát triển kinh tế
trên địa bàn./.
1031 lượt xem
Thanh Hoa
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tỉnh Yên Bái đã quan tâm phát triển thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế trên địa bàn.
Chương trình phát
triển thương mại điện tử (TMĐT) được triển khai từ năm 2006, nhằm hỗ trợ doanh
nghiệp tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với khách
hàng, đối tác trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động thương mại, nâng cao năng
lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai kế hoạch phát triển
TMĐT trên địa bàn giai đoạn 2006 - 2010 được UBND tỉnh phê duyệt, nhiều hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử được tổ chức như: Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng website, tham gia cổng thương mại điện tử Quốc gia; tổ
chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp… Sau
5 năm triển khai thực hiện, TMĐT đã dần khẳng định vai trò quan trọng, là công
cụ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm,
nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay
gắt.
Thực
hiện mục tiêu phát triển
thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 của
Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã ban
hành Quyết định số
929/QĐ-UBND ngày 29/6/2011 triển
khai kế hoạch phát triển
thương mại điện tử
tỉnh Yên Bái giai đoạn
2011-2015. Theo đó, tỉnh đã tăng cường
cung cấp những kiến
thức cơ bản về
TMĐT cho cán bộ lãnh đạo,
quản lý các doanh nghiệp;
tuyên truyền vận động
và nâng cao nhận thức của
người dân, doanh nghiệp trên địa
bàn về phát triển và ứng
dụng TMĐT vào hoạt
động sản xuất
kinh doanh và xuất khẩu; tư vấn,
hỗ trợ các doanh nghiệp
xây dựng hạ tầng
và lựa chọn cách thức
tham gia TMĐT phù hợp
để hội nhập
và phát triển sản xuất
kinh doanh. Cùng với đó,
tỉnh quan tâm chỉ đạo
tuyên truyền quảng bá hình ảnh,
thông tin, sản phẩm của
các doanh nghiệp trên các phương tiện
thông tin đại chúng, cổng
thông tin thị trường trong và ngoài
nước, giúp các doanh nghiệp
tìm kiếm thị trường
tiêu thụ sản phẩm.
Nổi bật
trong triển khai phát triển
TMĐT tỉnh Yên Bái, năm 2013, Sàn giao dịch
TMĐT tỉnh được nâng cấp từ Cổng
giao dịch TMĐT tỉnh Yên Bái và đưa vào hoạt động,
bước đầu có những
hiệu quả nhất
định. Hiện có 65% doanh nghiệp
của tỉnh Yên Bái đăng ký
tham gia thành viên với trên 200 lượt
doanh nghiệp đăng ký thành viên và
trên 800 lượt sản phẩm
đăng tải, quảng bá chào bán trên
sàn. Tính đến hết tháng 12/2015, số
lượt khách truy cập tìm kiếm
thông tin trên sàn trên 73.000 lượt. Các sản
phẩm được tìm kiếm
nhiều nhất gồm:
các loại khoáng sản với
5.500 lượt truy cập;
sản phẩm Quế
và tinh dầu quế với
4.800 lượt truy cập;
tranh đá quý với 5.200 lượt
truy cập; chè các loại với
5.500 lượt truy cập… Thông qua Sàn giao dịch
TMĐT, một số doanh nghiệp
đã kết nối
được với khách hàng và thị
trường trong và ngoài nước
để tiêu thụ sản
phẩm như Công ty TNHH cơ khí
Hồng Hà ký được hợp
đồng bán Máy cơ khí, máy ép miến,
sản phẩm miến
dong, mộc nhĩ; Hợp tác xã chè Hương
Lý ký hợp đồng
bán chè; Công ty Cổ phần
Yên Thành ký hợp đồng bán sản
phẩm măng khô, gỗ;
Nhà máy nghiền CaCo3 bán sản
phẩm bột đá;
Cơ sở Tranh đá quý Tuấn
Thuận bán các sản phẩm
tranh đá quý cho khách hàng ở
Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh… Qua hoạt động chào bán sản
phẩm trên sàn thương mại,
các doanh nghiệp đã từng
bước nâng cao năng lực cạnh
tranh trên thị trường, sản
xuất kinh doanh có hiệu
quả, góp phần nâng cao giá trị
sản xuất công nghiệp,
kim ngạch xuất khẩu
của tỉnh nhà.
Không chỉ tạo dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến, lành mạnh và
thuận lợi, cách thức kinh doanh thương mại hiện đại, giúp doanh nghiệp phát huy
tốt, hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước góp phần đưa
nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng hiện đại. Tỉnh Yên Bái còn chỉ đạo tăng cường cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến, là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải
cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều
kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần làm giảm áp lực
giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước. Năm 2015, được sự quan tâm, tạo
điều kiện của
Cục TMĐT và CNTT Bộ
Công thương, tỉnh Yên Bái được
hỗ trợ xây dựng
Dịch vụ Công trực
tuyến mức độ
3 lĩnh vực công thương. Hiện
dịch vụ công trực
tuyến đã đưa vào hoạt
động tại địa
chỉ www.dvc.sctyenbai.gov.vn tạo điều
kiện và hỗ trợ
các doanh nghiệp thực hiện
các thủ tục hành chính trên
môi trường trực tuyến…
Đây là bước đột phá mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, giúp cho các cơ
quan doanh ngiệp tiếp cận được với các thông tin, giảm được chi phí, thời gian,
công sức và tiền bạc.
Năm 2016, tiếp
nối những thành công đạt
được, ngành công thương tích cực phối hợp cùng với các sở, ban,
ngành liên quan thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, phục
vụ phát triển TMĐT; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng công
nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh
nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin - thương mại điện tử;
phối hợp triển khai đồng bộ kế hoạch phát triển TMĐT với các chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền
thông, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử; phối hợp
ban hành các chính sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển
giao công nghệ hỗ trợ TMĐT; phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn
thông tin trong giao dịch thương mại điện tử. Cùng với đó, xác định
các sản phẩm có thế
mạnh của tỉnh
để tập trung quảng
bá, xúc tiến tìm kiếm
thị trường theo từng
sản phẩm trên Sàn giao dịch
TMĐT; tăng cường công tác thu thập
thông tin, bám sát nhu cầu của
doanh nghiệp, tìm hiểu
khó khăn của doanh nghiệp
trong quá trình sản xuất, kinh doanh tiêu
thụ để kịp
thời tháo gỡ, khắc
phục phù hợp với
tình hình thực tế và yêu cầu
của doanh nghiệp; đẩy
mạnh công tác tuyên truyền
thông qua website, bản tin, Sàn giao dịch
TMĐT… giúp các doanh nghiệp
nhận thức được
vai trò của công tác xúc tiến
thương mại trong hoạt
động sản xuất
kinh doanh…
Nhìn chung, các chương trình thông tin,
thương mại điện tử đã trực tiếp
hoặc gián tiếp là động
lực tác động, thúc đẩy
lưu thông xuất
khẩu hàng hóa, đẩy mạnh
phát triển sản xuất
kinh doanh và xuất khẩu của
doanh nghiệp trên địa
bàn. Trong thời gian tới,
tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng quan tâm
phát triển TMĐT giúp các doanh nghiệp
kết nối được
với khách hàng trong và ngoài nước,
mở rộng thị
trường tiêu thụ sản
phẩm, nâng cao năng lực
cạnh tranh trên thị trường,
thúc đẩy xuất khẩu
các sản phẩm có thế
mạnh của tỉnh,
góp phần hoàn thành các mục
tiêu phát triển kinh tế
trên địa bàn./.