Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> An toàn giao thông

Yên Bái tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

07/10/2016 18:18:01 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Chiều 7/10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Những năm qua, Chính phủ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Số vụ việc, đơn thư và số công dân đến khiếu nại, tố cáo giảm, nhất là số lượng vụ việc thuộc thẩm quyền giảm mạnh, nhiều nơi giải quyết khá tốt và đạt tỷ lệ cao …

Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được hoàn thiện; mô hình cơ quan tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân cơ bản được triển khai đồng bộ; Công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, điểm nóng được quan tâm, đặc biệt xử lý kịp thời, hiệu quả trước tình huống, diễn biến phức tạp; Ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; Nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Giai đoạn 2012 - 2015, cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp trên 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 4,3% so với giai đoạn 2008 – 2011) với 778.703 vụ việc (giảm 6,3%).

Về xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 305.847 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 54,6% so với giai đoạn 2008 – 2011) với 231.186 vụ việc (giảm 53,3%). Về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các cơ quan hành chính nhà nước giải quyết 170.450/200.129 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt trên 85,2%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước gần 373,9 tỷ đồng, 274 ha đất; khôi phục quyền lợi cho 11.618 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và trên 418 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 2.072 người, chuyển cơ quan điều tra 197 vụ với 183 người.

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã tăng cường chỉ đạo toàn ngành tiến hành 8.950 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 18.441 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện gần 3 nghìn đơn vị có vi phạm, kiến nghị xử lý trên 4.300 tổ chức cá nhân có liên quan.

Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã báo cáo tình hình khiếu nại tố cáo về đất đai, lĩnh vực nhà ở, quy hoạch xây dựng, chỉ ra những tồn tại hạn chế trong quá trình giải quyết và đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

http://yenbai.gov.vn/ImagerOld/vi/PublishingImages/HIEN%20TRANG/TRONG%20TINH/NAM%202016/HOI%20NGHI/truc%20tuyen%20kntc.JPG

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những cố gắng của các cấp, các ngành trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian vừa qua. Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, đồng chí đề nghị thủ trưởng các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Tiếp công dân...; Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của người dân; Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Coi trọng và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức và thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước; Tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến, quyết định giải quyết của các Bộ, ngành chức năng của Trung ương.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; Thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, tập trung chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, chú trọng công khai, minh bạch dân chủ, công bằng quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách…

1349 lượt xem
Hiền Trang

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h