Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Dự kiến điều chỉnh Quy hoạch phát
triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 -2020, tầm nhìn
đến năm 2030 gồm 3 phần: Thực trạng phát triển sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo giai
đoạn 2011-2015; Điều chỉnh các chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2016-2020;
Tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, một số chỉ tiêu chủ yếu cần
điều chỉnh trong giai đoạn 2016 – 2020 là: Đối với giáo dục Mầm non, số trường
là 152 trường; Trường đạt chuẩn quốc gia 45%; Huy động gần 60 nghìn học sinh ra
lớp; Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%; 100% giáo viên đạt trình độ
chuẩn, trong đó 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; Tỷ lệ phòng học kiên cố
đạt 70%.
Đối với giáo dục Tiểu học, số trường
51 trường; số trường Phổ thông dân tộc bán trú 17 trường; tỷ lệ trường đạt
chuẩn quốc gia 65%; số lớp là 2.755; học sinh là 86.800; 95% giáo viên có trình
độ trên chuẩn theo quy định; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 80%.
Đối với giáo dục Trung học cơ sở, số
trường là 183; số trường phổ thông dân tộc bán trú là 36 trường; 80% giáo viên
có trình độ trên chuẩn; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 95%.
Đối với giáo dục Trung học phổ
thông, số trường dự kiến là 35 trường; tỷ lệ học sinh tuyển mới vào lớp 10 đạt
70%; Tỷ lệ phòng học và phòng chức năng đạt kiên cố đạt 100%; 22% giáo viên có
trình độ trên chuẩn theo quy định.
Giai đoạn 2016 – 2020 sẽ ưu tiên một
số Đề án như Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai
đoạn 2013-2020; Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống trường Phổ thông
dân tộc bán trú, trường Mầm non thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn; Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm
non, giáo dục phố thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020…
Để thực hiện các mục tiêu đề ra,
tỉnh Yên Bái sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp chính như hoàn thiện
hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và
xây dựng xã hội học tập; đổi mới công tác quản lý giáo dục, bảo đảm dân chủ,
thống nhất, tăng cường tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục; đầu
tư cơ sở vật chất, đảm bảo nguồn kinh phí cho giáo dục, nâng cao hiệu quả sử
dụng nguồn lực đầu tư; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tham gia đóng góp ý kiến điều chỉnh
Quy hoạch như: trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch cần bám sát các
nội dung của Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Bổ sung thêm biểu số liệu tỷ lệ phân
luồng học sinh sau THCS, THPT vào học ở bậc giáo dục nghề nghiệp và giáo dục
đại học; bổ sung thêm số lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tham gia đào
tạo ở bậc THPT; Lập dự án quy hoạch thực hiện rà soát lại các khoản mục chi phí
trong dự toán đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành…
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng
chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo
tiếp thu các ý kiến của các ngành, địa phương tại Hội nghị để bổ sung đưa vào
Quy hoạch. Rà soát lại các mục tiêu, mục tiêu đưa ra phải phù hợp với mục tiêu
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết 29, phù hợp Quy hoạch
phát triển kinh tế xã hội tỉnh Yên Bái và phù hợp với kết luận số 110 của Tỉnh
ủy. Các số liệu tính toán phải dựa trên cơ sở khoa học, bám sát vào đề cương
điều chỉnh được phê duyệt.
Đồng chí đề nghị phải điều chỉnh tỷ
lệ huy động trẻ ở bậc mầm non; điều chỉnh mạng lưới trường lớp; đánh giá chất
lượng giáo dục ở các cấp học; số lượng, chất lượng giáo viên; đánh giá xây dựng
trường đạt chuẩn quốc gia; đánh giá hiệu quả xây dựng cơ sở vật chất. Đồng thời
đánh giá về những khó khăn, tồn tại và đề xuất những nội dung cần phải điều
chỉnh trong Quy hoạch.
Về nội dung Quy hoạch phải tính kỹ,
dự báo những yếu tố tác động đến việc thực hiện Quy hoạch đến năm 2030 như dân
số, độ tuổi; dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực, các điều kiện phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh trong những năm tới.
Đề nghị ngành Giáo dục và
Đào tạo bổ sung nhiệm vụ theo Kết luận 110 của Thường trực Tỉnh ủy như xây dựng
02 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh thành trường điểm về học tập và thực
hành kết hợp với dạy nghề của cả nước; mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 trường
điểm chất lượng cao. Đồng chí đề nghị cần bổ sung thêm các giải pháp như: nâng
cao chất lượng giáo dục đại trà và đổi mới phương pháp dạy học; giải pháp mở
rộng và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh phân luồng học sinh sau
THCS và THPT; đẩy mạnh đào tạo nghề cho các trung tâm giáo dục thường xuyên;
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Quy hoạch cần phân chia
rõ các giai đoạn 2016 – 2020, 2021 – 2025 và tầm nhìn đến 2030. Đối với các dự
án ưu tiên, đồng chí đề nghị bổ sung thêm đề án tăng cường Tiếng Việt cho trẻ 5
tuổi và Tiểu học.
Đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào
tạo trình Chủ tịch UBND tỉnh đề cương để ký ban hành trong tuần này. Ngành tổ
chức xin ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các ngành địa phương trong tháng 10
để sang tháng 11 tổ chức Hội nghị xin ý kiến thẩm định Quy hoạch và trình HĐND
tỉnh ban hành Quy hoạch trong thời gian tới.