Dự Hội nghị còn có lãnh đạo
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các đơn vị trường học tham gia mô
hình trường học mới VNEN.
Đối với cấp Tiểu học,
mô hình VNEN được triển khai tại tỉnh Yên Bái từ năm học 2012 – 2013 với 14 trường
Tiểu học, 74 lớp, 2.031 học sinh. Đến năm học 2016 – 2017 vẫn tiếp tục duy trì
14 trường với 144 lớp, 4.344 học sinh tham gia.
Cấp THCS, năm học
2015 – 2016 bắt đầu triển khai với 20 trường, 44 lớp, 1.512 học sinh lớp 6 tham
gia. Trong đó, có 913 học sinh đã học mô hình VNEN ở cấp Tiểu học. Năm học 2016
– 2017, có 16 trường, 69 lớp, 2.351 học sinh tham gia.
Sau quá trình triển
khai thực hiện mô hình trường học mới, học sinh cơ bản đã thay đổi được thói
quen học tập, các em làm quen với cách học cá nhân, học theo nhóm; bước đầu biết
cách vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Học theo mô hình trường học mới
cũng giúp cho học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tự giác, tự tin, phát
huy tốt các kỹ năng giao tiếp.
Dạy học theo mô hình
VNEN tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức dạy học trên cơ sở
tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học
sinh. Hoạt động dạy học của giáo viên được thay đổi cơ bản so với dạy học truyền
thống.
Về đổi mới hình thức
tổ chức lớp học, mô hình VNEN đổi mới về cách thức tổ chức lớp học, quản lý lớp
học thông qua “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp. Từ đó, học sinh
có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn
luyện các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác trong các hoạt động…
Trong 3 năm triển
khai thực hiện, kết quả đánh giá cuối năm học, đại đa số học sinh Tiểu học học
theo mô hình VNEN đều đạt chuẩn kiến thức kỹ năng và yêu cầu về thái độ theo
quy định. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,7%.
Tại Hội nghị, đại diện
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung thảo luận về việc dạy
học theo mô hình trường học mới VNEN. Đa số các đại biểu cho rằng, mô hình này đã
phát huy được những ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu lên một số
hạn chế trong quá trình thực hiện mô hình trường học mới như: Khi triển khai thực
hiện mô hình chưa được chuẩn bị kỹ về tâm lý; việc tập huấn, đào tạo cho giáo
viên chưa tốt hoặc có những giáo viên đã được đào tạo lại chuyển công tác; cơ sở
vật chất chưa đáp ứng; đồ dùng dạy học thiếu; đối với học sinh ở vùng khó khăn,
việc giao tiếp của học sinh còn hạn chế…
Đa số các đại biểu đề
nghị tiếp tục duy trì thực hiện mô hình trường học mới và đề xuất một số ý kiến
để thực hiện mô hình VNEN trong thời gian tới như: đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí
mua sách giáo khoa cho học sinh ở vùng khó khăn; đầu tư trang thiết bị dạy các
môn học thực hành…
Phát biểu chỉ đạo Hội
nghị, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mô hình trường
học mới được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những hiệu quả nhất định.
Nhiều thầy cô giáo rất trách nhiệm, tận tụy trong việc triển khai thực hiện.
Trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh việc đổi mới giáo dục là vấn đề tất yếu
nên toàn ngành Giáo dục cần phải nhận thức rõ vấn đề này. Ngành Giáo dục và Đào
tạo tỉnh phải có trách nhiệm với xã hội, phụ huynh và học sinh trong việc truyền
thụ kiến thức.
Để tiếp tục thực hiện
mô hình VNEN hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cần chấn chỉnh lại công
tác quản lý tại một số Phòng Giáo dục và Đào tạo và một số nhà trường; Nâng cao
trách nhiệm của giáo viên và phụ huynh; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền
để người dân hiểu rõ về tính ưu việt của mô hình trường học mới bằng nhiều hình
thức.
Đồng chí cũng đề nghị
ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương chỉ đạo các phòng Giáo dục
và Đào tạo rà soát lại từng lớp học mô hình trường học VNEN; làm rõ những trường
nào làm tốt, làm chưa tốt và nguyên nhân do đâu. Nếu nguyên nhân chủ quan phải
kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Phân loại những lớp, trường nào cho dừng, không
tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới trên cơ sở căn cứ vào điều kiện cơ sở vật
chất, việc bố trí giáo viên, học sinh trên lớp, ý kiến phụ huynh. Về vấn đề này,
đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải làm thận trọng, không dừng
tràn lan.
Đối với những trường
tiếp tục thực hiện trên cơ sở tự nguyện, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phải có
giải pháp đồng bộ, ưu tiên bố trí đầy đủ giáo viên, học sinh trên lớp đảm bảo
tiêu chuẩn, học 2 buổi trên ngày, ưu tiên việc mua sắm đồ dùng dạy học, bố trí
giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm, nhiệt tình, điều chỉnh lại những nội dung
chưa hợp lý. Học sinh học chương trình mới cần phải được đánh giá cao hơn so với
học sinh học chương trình truyền thống.
Đồng chí đề nghị
ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh hoàn thành việc khảo sát trong tháng 11 để báo
cáo UBND tỉnh. Ngành Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, lựa chọn những ưu điểm vượt
trội của mô hình trường học mới để áp dụng trong toàn tỉnh theo quy trình
nghiên cứu, lựa chọn sau đó áp dụng điểm tại một trường; tổ chức hội thảo xin ý
kiến, đào tạo cho giáo viên rồi mới triển khai nhân rộng để bắt đầu áp dụng
trong năm học 2017 – 2018.