Một vài năm trở lại đây, do số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng, nhiều tuyến đường xuống cấp, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện giao thông.
Đã có những thời điểm tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải tương đối ổn định, có năm không xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, đặc biệt là không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, do số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng, nhiều tuyến đường xuống cấp, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tình hình TNGT trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp.
Ngay trong 3 tháng đầu năm 2018, huyện Mù Cang Chải xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết, 1 người bị thương; tăng 1 người bị thương, số vụ tai nạn, người chết không tăng, không giảm. So với nhiều địa phương, thiệt hại do TNGT không lớn nhưng điều này cho thấy, để bảo đảm TTATGT, huyện Mù Cang Chải cần phải triển khai nhiều giải pháp.
Qua phân tích, nguyên nhân của thực trạng trên là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ông Sùng A Chua - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: "Theo thống kê của lực lượng Công an huyện, trong 339 trường hợp vi phạm ở 3 tháng đầu năm 2018 thì có đến 222 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Điều này cho thấy, tâm lý chủ quan, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân còn hạn chế”.
Bên cạnh đó, một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT, nhất là việc quản lý hành lang ATGT; các lực lượng chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm; hệ thống biển báo tại các tuyến đường chưa đồng bộ, nhiều điểm giao cắt, độ dốc lớn…
Khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới mọi đối tượng tham gia giao thông; tăng cường phối hợp với các trường học tổ chức cuộc thi giao thông học đường, tuyên truyền và tìm hiểu pháp luật ATGT; coi trọng và thường xuyên duy trì, đổi mới hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo lực lượng Công an huyện, công an xã, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra công tác ATGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ quy định, đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; kiên quyết truy tố trước pháp luật các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông cho mỗi người dân tham gia giao thông.
Song song với đó, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục rà soát, lên phương án cải tạo sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp, xung yếu, các vị trí điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT; tăng cường quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các biển báo, biển chỉ dẫn đường…
2134 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Một vài năm trở lại đây, do số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng, nhiều tuyến đường xuống cấp, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp. Đã có những thời điểm tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải tương đối ổn định, có năm không xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, đặc biệt là không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, do số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng, nhiều tuyến đường xuống cấp, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tình hình TNGT trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp.
Ngay trong 3 tháng đầu năm 2018, huyện Mù Cang Chải xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết, 1 người bị thương; tăng 1 người bị thương, số vụ tai nạn, người chết không tăng, không giảm. So với nhiều địa phương, thiệt hại do TNGT không lớn nhưng điều này cho thấy, để bảo đảm TTATGT, huyện Mù Cang Chải cần phải triển khai nhiều giải pháp.
Qua phân tích, nguyên nhân của thực trạng trên là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ông Sùng A Chua - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: "Theo thống kê của lực lượng Công an huyện, trong 339 trường hợp vi phạm ở 3 tháng đầu năm 2018 thì có đến 222 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Điều này cho thấy, tâm lý chủ quan, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân còn hạn chế”.
Bên cạnh đó, một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT, nhất là việc quản lý hành lang ATGT; các lực lượng chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm; hệ thống biển báo tại các tuyến đường chưa đồng bộ, nhiều điểm giao cắt, độ dốc lớn…
Khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới mọi đối tượng tham gia giao thông; tăng cường phối hợp với các trường học tổ chức cuộc thi giao thông học đường, tuyên truyền và tìm hiểu pháp luật ATGT; coi trọng và thường xuyên duy trì, đổi mới hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo lực lượng Công an huyện, công an xã, thị trấn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra công tác ATGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ quy định, đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; kiên quyết truy tố trước pháp luật các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông cho mỗi người dân tham gia giao thông.
Song song với đó, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục rà soát, lên phương án cải tạo sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp, xung yếu, các vị trí điểm đen tiềm ẩn nguy cơ TNGT; tăng cường quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các biển báo, biển chỉ dẫn đường…