CTTĐT - Vừa qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh đã có văn bản truyền đạt Kết luận của đồng chí Đỗ Đức Duy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2019.
Đồng chí Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Theo đó, trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu: chỉ số PAR INDEX của tỉnh tăng từ 8-10 bậc so với năm 2018 và nằm trong Top 30 của cả nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh được cải thiện tốt và đồng bộ ở cả 08 nội dung đánh giá; chỉ số PCI tăng từ 4-6 bậc (đứng từ vị trí 36 đến 38/63 tỉnh, thành phố).
Về nhiệm vụ chung, kết luận nêu rõ các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch của cơ quan, đơn vị mình để tiếp tục phát huy những chỉ số thành phần đạt kết quả tốt, đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục, nâng cao điểm số các chỉ số thành phần còn tồn tại, yếu kém. Gửi Kế hoạch (đã được phê duyệt) về Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo lĩnh vực phụ trách (PAR INDEX, PAPI, PCI) để tổng hợp xây dựng Kế hoạch chung của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện kế hoạch đề ra. Định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc các sở, ngành thực hiện kế hoạch đề ra. Định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện tại phiên họp thành viên UBND tỉnh.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích, nhân rộng cách làm mới, các sáng kiến, mô hình hay tạo động lực thúc đẩy CCHC và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; sử dụng hiệu quả kết quả các Chỉ số để đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019; đồng thời, có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.
Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ và thái độ phục vụ; lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, tâm huyết, ý thức trách nhiệm cao để thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp và Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành.
Về nhiệm vụ cụ thể trong cải cách hành chính:tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan đầu mối trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến tham gia; đề cao các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của UBMT Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên kiểm tra việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định bất hợp lý của pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa TTHC. Đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, TTHC không còn phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn, vướng mắc, nhất là TTHC liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Sớm xây dựng, ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC, quy trình giải quyết TTHC phức tạp theo cơ chế một cửa liên thông, nhất là TTHC trong lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, đầu tư, xây dựng.
Chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp gắn với dịch vụ bưu chính công ích, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình, xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Rà soát, đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Bộ phận hành chính công các cấp. Xây dựng quy trình giải quyết nội bộ, quy trình giải quyết TTHC điện tử, ủy quyền giải quyết TTHC tại chỗ của các sở, ngành, địa phương. Bố trí đủ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm cao để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trì trệ, có biểu hiện nhũng nhiễu, cản trở, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính, cơ chế đấu thầu, đặt hàng, dịch vụ công, dịch vụ công ích, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá; đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý ngân sách gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành các cấp. Vận hành Hệ thống thông tin một cửa điện tử; Cổng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thông suốt, liên tục, hiệu quả. Gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra và khắc phục tồn tại, hạn chế sau thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh và Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương. Tập trung quyết liệt khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém, nhất là các chỉ số bị tụt hạng so với năm 2017. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu thầu, về cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với dịch vụ công, dịch vụ công ích bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch.
Nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý thực hiện quy hoạch. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và các TTHC liên quan, tạo thuận lợi, sự bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 của HĐND tỉnh. Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ các khó khăn, trở ngại đối với các doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật. Thường xuyên cập nhật, công khai các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, TTHC liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khai thác thông tin.
Về nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thi hành Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý tài chính, chính sách an sinh xã hội, các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân; quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; quy hoạch xây dựng, kế hoạch đầu tư công.
Nâng cao trách nhiệm hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã, nhất là trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân. Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ chất lượng tài nguyên. Nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công, dịch vụ công ích.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát chuyên đề về công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là ở cấp huyện, cấp xã;Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, để góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân. Tiếp tục phối hợp giám sát, phúc tra kết quả điều tra xã hội học, phối hợp thực hiện tốt các khâu trong đánh giá các Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS của tỉnh;
Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Nữ doanh nhân và Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, tích cực tham gia nghiên cứu, phản biện; cùng cộng đồng doanh nghiệp và các thành viên, hội viên đề xuất với chính quyền xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách phù hợp, sát thực tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, HTX, thành viên, hội viên, góp phần đưa những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, của tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả, qua đó góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái nói chung.
Lắng nghe, phản ánh kịp thời các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, HTX, thành viên, hội viên đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là những phản ánh về các cơ quan đơn vị, tổ chức, cán bộ gây khó khăn hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực khi thực hiện TTHC làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
998 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Vừa qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh đã có văn bản truyền đạt Kết luận của đồng chí Đỗ Đức Duy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2019.Theo đó, trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu: chỉ số PAR INDEX của tỉnh tăng từ 8-10 bậc so với năm 2018 và nằm trong Top 30 của cả nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh được cải thiện tốt và đồng bộ ở cả 08 nội dung đánh giá; chỉ số PCI tăng từ 4-6 bậc (đứng từ vị trí 36 đến 38/63 tỉnh, thành phố).
Về nhiệm vụ chung, kết luận nêu rõ các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch của cơ quan, đơn vị mình để tiếp tục phát huy những chỉ số thành phần đạt kết quả tốt, đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục, nâng cao điểm số các chỉ số thành phần còn tồn tại, yếu kém. Gửi Kế hoạch (đã được phê duyệt) về Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo lĩnh vực phụ trách (PAR INDEX, PAPI, PCI) để tổng hợp xây dựng Kế hoạch chung của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện kế hoạch đề ra. Định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc các sở, ngành thực hiện kế hoạch đề ra. Định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện tại phiên họp thành viên UBND tỉnh.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích, nhân rộng cách làm mới, các sáng kiến, mô hình hay tạo động lực thúc đẩy CCHC và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; sử dụng hiệu quả kết quả các Chỉ số để đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019; đồng thời, có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.
Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ và thái độ phục vụ; lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, tâm huyết, ý thức trách nhiệm cao để thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp và Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành.
Về nhiệm vụ cụ thể trong cải cách hành chính:tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan đầu mối trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến tham gia; đề cao các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của UBMT Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên kiểm tra việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định bất hợp lý của pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa TTHC. Đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, TTHC không còn phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn, vướng mắc, nhất là TTHC liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Sớm xây dựng, ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC, quy trình giải quyết TTHC phức tạp theo cơ chế một cửa liên thông, nhất là TTHC trong lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, đầu tư, xây dựng.
Chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp gắn với dịch vụ bưu chính công ích, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình, xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Rà soát, đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Bộ phận hành chính công các cấp. Xây dựng quy trình giải quyết nội bộ, quy trình giải quyết TTHC điện tử, ủy quyền giải quyết TTHC tại chỗ của các sở, ngành, địa phương. Bố trí đủ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm cao để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trì trệ, có biểu hiện nhũng nhiễu, cản trở, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính, cơ chế đấu thầu, đặt hàng, dịch vụ công, dịch vụ công ích, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá; đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý ngân sách gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành các cấp. Vận hành Hệ thống thông tin một cửa điện tử; Cổng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thông suốt, liên tục, hiệu quả. Gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra và khắc phục tồn tại, hạn chế sau thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh và Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương. Tập trung quyết liệt khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém, nhất là các chỉ số bị tụt hạng so với năm 2017. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu thầu, về cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với dịch vụ công, dịch vụ công ích bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch.
Nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý thực hiện quy hoạch. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và các TTHC liên quan, tạo thuận lợi, sự bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 của HĐND tỉnh. Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ các khó khăn, trở ngại đối với các doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật. Thường xuyên cập nhật, công khai các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, TTHC liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khai thác thông tin.
Về nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thi hành Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý tài chính, chính sách an sinh xã hội, các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân; quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; quy hoạch xây dựng, kế hoạch đầu tư công.
Nâng cao trách nhiệm hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã, nhất là trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân. Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ chất lượng tài nguyên. Nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công, dịch vụ công ích.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát chuyên đề về công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là ở cấp huyện, cấp xã;Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, để góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân. Tiếp tục phối hợp giám sát, phúc tra kết quả điều tra xã hội học, phối hợp thực hiện tốt các khâu trong đánh giá các Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS của tỉnh;
Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Nữ doanh nhân và Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, tích cực tham gia nghiên cứu, phản biện; cùng cộng đồng doanh nghiệp và các thành viên, hội viên đề xuất với chính quyền xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách phù hợp, sát thực tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, HTX, thành viên, hội viên, góp phần đưa những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, của tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả, qua đó góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái nói chung.
Lắng nghe, phản ánh kịp thời các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, HTX, thành viên, hội viên đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là những phản ánh về các cơ quan đơn vị, tổ chức, cán bộ gây khó khăn hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực khi thực hiện TTHC làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.