CTTĐT - Cử tri Yên Bái đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng cử các đoàn công tác kiểm tra đánh giá thiệt hại, nguyên nhân hư hỏng và hỗ trợ giải pháp kỹ thuật xây dựng lại các công trình xây dựng, giao thông thủy lợi bị hư hỏng (trong đó đặc biệt là công trình Cầu Thia, kè suối Thia, kè suối Nung). Đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ khấn cấp rọ đá và dầm cầu Benllay khắc phục các công trình giao thông thiết yếu như cầu Thia, đường tỉnh và tuyến đường giao thông khác.
Bộ đội Sư đoàn 316 (Quân khu 2) giúp người dân phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ nạo vét bùn đất tuyến đường giao thông liên thôn sau đợt mưa lũ.
Về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 521/BGTVT-KCHT ngày 16/01/2018 như sau:
1. Vừa qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn diễn ra trong thời gian dài, dẫn đến hiện tượng lũ lụt gây thiệt hại về người và tài sản, giao thông bị chia cắt. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị chức năng của Bộ đã chủ động, kịp thời đến kiểm tra hiện trường, làm việc với Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương để đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục, nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Đối với sự cố xảy ra tại công trình cầu Ngòi Thia Km0+350 đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) thuộc thị xã Nghĩa Lộ vào lúc 12h00 ngày 11/10/2017, Bộ Giao thông vận tải đã giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định pháp luật. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia bằng Quyết định số 2948/QĐ- BGTVT ngày 18/10/2017 của Bộ GTVT.
Tổ điều tra sự cố đã khẩn trương huy động đơn vị Tư vấn độc lập do Sở GTVT Yên Bái chỉ định là Trung tâm kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các công việc chuyên môn phục vụ cho công tác giám định nguyên nhân sự cố, đề xuất phương án khắc phục và huy động Viện Khoa học và công nghệ GTVT tiến hành thẩm tra, đối chứng kết quả của đơn vị Tư vấn độc lập.
Ngày 01/12/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 13594/BGTVT-KHCN gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái để thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, trong đó đã nêu ra các nguyên nhân, phương hướng khắc phục sự cố và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp khôi phục công trình, đảm bảo an toàn cho công trình, phục vụ đi lại của người dân theo đúng chức năng.
2. Để phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian qua và đảm bảo giao thông phục vụ đi lại của người dân; Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 10/8/2017 điều động 30m dầm Bailley hỗ trợ có thời hạn cho Sở Giao thông vận tải Yên Đái để đảm bảo giao thông, khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Công văn số 8973/BGTVT-PCTT&TKCN ngày 10/8/2017, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm thủ tục theo quy định hiện hành, điều chuyển 2.000 rọ thép để hỗ trợ Sở Giao thông vận tải Yên Bái khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
* Cử tri thôn Cà Nộc, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên phản ánh từ năm 2015 cầu qua suối thôn Cà Nộc được khảo sát, đo đạc nhiều lần và thông báo rộng rãi trong thôn về đầu tư xây dựng cầu dân sinh qua suối (thuộc Dự án LRAMP) của Bộ GTVT, dự kiến khởi công cuối năm 2016 nhưng đến nay chưa được thực hiện. Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét trả lời việc có triển khai thực hiện dự án trên hay không để nhân dân được biết
Bộ trả lời tại Văn bản số 1266/BGTVT-KHĐT ngày 0202/2018 như sau:
Bộ GTVT đang thực hiện Dự án "Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương” (LRAMP) với nội dung chính: Đầu tư xây dựng 2.272 cầu dân sinh trên địa bàn 50 tỉnh/thành phố với kinh phí 5.798 tỷ đồng, trong đó tỉnh Yên Bái được đầu tư xây dựng 49 cầu với tổng mức đầu tư 103 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát lại các vị trí xây dựng cầu để đáp ứng tiêu chí của Dự án và chia 49 cầu thành 02 nhóm gồm: 19 cầu lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật có quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản để thi công trước (đến nay đã triển khai thi công toàn bộ 19 cầu tại hiện trường); 30 cầu còn lại phải lập Dự án đầu tư trong đó có cầu Cà Nộc 1 và Cầu Cà Nộc 2 trên địa bàn xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (các cầu này hiện đang được khảo sát lập Dự án đầu tư để thi công trong năm 2018, dự kiến hoàn thành trong năm 2019).
5. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải có phương án phân bổ hợp lý Quỹ Bảo trì đường bộ cho các địa phương để bảo trì các tuyến đường tỉnh theo hướng ưu tiên cho các tỉnh miền núi, nơi thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến các tuyến đường giao thông
Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trả lời tại Văn bản số 18/QBTTW-VB ngày 30/01/2018 như sau:
- Đối với nguồn vốn Quỹ BTĐB Trung ương phân chia về cho các Quỹ BTĐB Địa phương theo quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ, Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương đã xây dựng phương án phân bổ trong đó có xem xét đến các Quỹ BTĐB Địa phương khó khăn hoặc nhận nguồn phân bổ thấp (trong đó có Quỹ BTĐB Yên Bái). Kinh phí phân chia này được xác định trên nguyên tắc phù hợp với lượng phương tiện, chiều dài đường bộ địa phương kết hợp xem xét hỗ trợ đối với các yếu tố khó khăn của địa phương (vốn phân chia từ Quỹ BTĐB Trung ương về Quỹ BTĐB Yên Bái trong 02 năm gần đây như sau: năm 2017 là 22,285 tỷ đồng; dự kiến năm 2018 là 26,672 tỷ đồng).
Việc sửa chữa, khắc phục hậu quả lụt bão trên đường giao thông khu vực các tỉnh miền núi để đảm bảo an toàn giao thông là rất cần thiết, trong những năm qua, Quỹ BTĐB Trung ương đã luôn quan tâm, chia sẻ khó khăn, kịp thời triển khai hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai bão lũ gây ra (đặc biệt khu vực miền núi phía bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng).
Về công tác phân chia nguồn vốn 35% về địa phương năm 2018: Hiện nay, Quỹ BTĐB Trung ương đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ và làm việc với các cơ quan liên quan để sớm phân bổ nguồn 35% năm 2018 về cho các Quỹ BTĐB Địa phương cả nước trong quý 1/2018.
Từ các nội dung trên, Quỹ BTĐB Trung ương đề nghị địa phương tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ BTĐB, đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông theo kiến nghị của cử tri và nhân dân địa phương.
2050 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Cử tri Yên Bái đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng cử các đoàn công tác kiểm tra đánh giá thiệt hại, nguyên nhân hư hỏng và hỗ trợ giải pháp kỹ thuật xây dựng lại các công trình xây dựng, giao thông thủy lợi bị hư hỏng (trong đó đặc biệt là công trình Cầu Thia, kè suối Thia, kè suối Nung). Đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ khấn cấp rọ đá và dầm cầu Benllay khắc phục các công trình giao thông thiết yếu như cầu Thia, đường tỉnh và tuyến đường giao thông khác.Về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 521/BGTVT-KCHT ngày 16/01/2018 như sau:
1. Vừa qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn diễn ra trong thời gian dài, dẫn đến hiện tượng lũ lụt gây thiệt hại về người và tài sản, giao thông bị chia cắt. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị chức năng của Bộ đã chủ động, kịp thời đến kiểm tra hiện trường, làm việc với Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương để đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục, nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Đối với sự cố xảy ra tại công trình cầu Ngòi Thia Km0+350 đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) thuộc thị xã Nghĩa Lộ vào lúc 12h00 ngày 11/10/2017, Bộ Giao thông vận tải đã giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định pháp luật. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia bằng Quyết định số 2948/QĐ- BGTVT ngày 18/10/2017 của Bộ GTVT.
Tổ điều tra sự cố đã khẩn trương huy động đơn vị Tư vấn độc lập do Sở GTVT Yên Bái chỉ định là Trung tâm kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các công việc chuyên môn phục vụ cho công tác giám định nguyên nhân sự cố, đề xuất phương án khắc phục và huy động Viện Khoa học và công nghệ GTVT tiến hành thẩm tra, đối chứng kết quả của đơn vị Tư vấn độc lập.
Ngày 01/12/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 13594/BGTVT-KHCN gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái để thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, trong đó đã nêu ra các nguyên nhân, phương hướng khắc phục sự cố và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp khôi phục công trình, đảm bảo an toàn cho công trình, phục vụ đi lại của người dân theo đúng chức năng.
2. Để phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian qua và đảm bảo giao thông phục vụ đi lại của người dân; Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 10/8/2017 điều động 30m dầm Bailley hỗ trợ có thời hạn cho Sở Giao thông vận tải Yên Đái để đảm bảo giao thông, khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Công văn số 8973/BGTVT-PCTT&TKCN ngày 10/8/2017, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm thủ tục theo quy định hiện hành, điều chuyển 2.000 rọ thép để hỗ trợ Sở Giao thông vận tải Yên Bái khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
* Cử tri thôn Cà Nộc, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên phản ánh từ năm 2015 cầu qua suối thôn Cà Nộc được khảo sát, đo đạc nhiều lần và thông báo rộng rãi trong thôn về đầu tư xây dựng cầu dân sinh qua suối (thuộc Dự án LRAMP) của Bộ GTVT, dự kiến khởi công cuối năm 2016 nhưng đến nay chưa được thực hiện. Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét trả lời việc có triển khai thực hiện dự án trên hay không để nhân dân được biết
Bộ trả lời tại Văn bản số 1266/BGTVT-KHĐT ngày 0202/2018 như sau:
Bộ GTVT đang thực hiện Dự án "Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương” (LRAMP) với nội dung chính: Đầu tư xây dựng 2.272 cầu dân sinh trên địa bàn 50 tỉnh/thành phố với kinh phí 5.798 tỷ đồng, trong đó tỉnh Yên Bái được đầu tư xây dựng 49 cầu với tổng mức đầu tư 103 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát lại các vị trí xây dựng cầu để đáp ứng tiêu chí của Dự án và chia 49 cầu thành 02 nhóm gồm: 19 cầu lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật có quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản để thi công trước (đến nay đã triển khai thi công toàn bộ 19 cầu tại hiện trường); 30 cầu còn lại phải lập Dự án đầu tư trong đó có cầu Cà Nộc 1 và Cầu Cà Nộc 2 trên địa bàn xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (các cầu này hiện đang được khảo sát lập Dự án đầu tư để thi công trong năm 2018, dự kiến hoàn thành trong năm 2019).
5. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải có phương án phân bổ hợp lý Quỹ Bảo trì đường bộ cho các địa phương để bảo trì các tuyến đường tỉnh theo hướng ưu tiên cho các tỉnh miền núi, nơi thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến các tuyến đường giao thông
Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trả lời tại Văn bản số 18/QBTTW-VB ngày 30/01/2018 như sau:
- Đối với nguồn vốn Quỹ BTĐB Trung ương phân chia về cho các Quỹ BTĐB Địa phương theo quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ, Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương đã xây dựng phương án phân bổ trong đó có xem xét đến các Quỹ BTĐB Địa phương khó khăn hoặc nhận nguồn phân bổ thấp (trong đó có Quỹ BTĐB Yên Bái). Kinh phí phân chia này được xác định trên nguyên tắc phù hợp với lượng phương tiện, chiều dài đường bộ địa phương kết hợp xem xét hỗ trợ đối với các yếu tố khó khăn của địa phương (vốn phân chia từ Quỹ BTĐB Trung ương về Quỹ BTĐB Yên Bái trong 02 năm gần đây như sau: năm 2017 là 22,285 tỷ đồng; dự kiến năm 2018 là 26,672 tỷ đồng).
Việc sửa chữa, khắc phục hậu quả lụt bão trên đường giao thông khu vực các tỉnh miền núi để đảm bảo an toàn giao thông là rất cần thiết, trong những năm qua, Quỹ BTĐB Trung ương đã luôn quan tâm, chia sẻ khó khăn, kịp thời triển khai hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai bão lũ gây ra (đặc biệt khu vực miền núi phía bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng).
Về công tác phân chia nguồn vốn 35% về địa phương năm 2018: Hiện nay, Quỹ BTĐB Trung ương đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ và làm việc với các cơ quan liên quan để sớm phân bổ nguồn 35% năm 2018 về cho các Quỹ BTĐB Địa phương cả nước trong quý 1/2018.
Từ các nội dung trên, Quỹ BTĐB Trung ương đề nghị địa phương tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ BTĐB, đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông theo kiến nghị của cử tri và nhân dân địa phương.