CTTĐT - Ngày 30/6 tới đây, một niềm vui lớn sẽ đến với người dân thành phố Yên Bái khi cầu Bách Lẫm chính thức được thông tuyến. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương Yên Bái trên chặng đường phát triển trong thời gian tới.
Cầu Bách Lẫm là một trong các công trình trọng điểm của tỉnh
Công trình cầu Bách Lẫm được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại với quy mô bề rộng toàn cầu 16 m cho nhịp dẫn và bề rộng toàn cầu 18 m cho nhịp chính. Cầu có chiều dài toàn 435,50 m với tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng. Cầu có hai trụ tháp, với chiều cao mỗi trụ tháp 20m tính từ mặt cầu và một mặt phẳng dây văng. Chiều cao của cầu so với mặt nước đảm bảo thông thuyền cấp III, cao so với đường sắt 6,55m và có sức chịu đựng động đất cấp VII.
Cầu Bách Lẫm được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018, sau gần 2 năm thi công công trình đã hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng vào ngày 30/6/2018.
Gặp ông Trần Văn Hải, tổ 9, phường Yên Ninh đang tham quan trên Cầu Bách Lẫm, ông Hải phấn khởi chia sẻ: “Bản thân tôi đã sống ở đây từ khá lâu, trước đây khi chưa có cầu Bách Lẫm người dân phải đi vòng lên cầu Yên Bái khi muốn sang bên sông. Nay nhờ có cầu Bách Lẫm người dân hai bên cầu sẽ đi lại dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt khi có nhu cầu khám chữa bệnh, chúng tôi không phải đi một quãng đường xa mới đến được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái”. Với ông Trần Văn Bằng, trú tại tổ 9, phường Yên Ninh thì cho biết: “Cũng như tôi, nhân dân hai bên sông Hồng rất phấn khởi khi có cây cầu mới, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con sinh sống hai bên bờ sông sẽ có điều kiện giao lưu, buôn bán vì vậy mà nền kinh tế của thành phố Yên Bái chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi”.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 tỉnh đã đề ra thì phát triển kết cầu hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là đối với thành phố Yên Bái - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Do vậy trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kết cấu hạ tầng đặc biệt là kết nối hai bên sông Hồng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi cầu Bách Lẫm được hoàn thành sẽ mở ra sự thông thương, kết nối với hai bờ hữu ngạn sông Hồng, mở rộng không gian xây dựng và phát triển đô thị thành phố Yên Bái, góp phần đưa thành phố xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh và sớm trở thành đô thị loại II”.
Công trình cầu Bách Lẫm có điểm đầu gắn vào ngã tư Cao Lanh (đầu đường Nguyễn Thái Học thuộc địa phận phường Yên Ninh), điểm cuối của dự án giao với dự án quốc lộ 32C (mới) tại lý trình Km92 + 9 87,24 thuộc khu vực UBND xã Giới Phiên. Hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.
Cầu Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực TP. Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng. Cầu Bách Lẫm sau khi hoàn thành cùng với cầu Tuần Quán, quốc lộ 37, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối hạ tầng đồng bộ tạo nên động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng của trung tâm thành phố Yên Bái nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
2374 lượt xem
Thanh Thủy
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 30/6 tới đây, một niềm vui lớn sẽ đến với người dân thành phố Yên Bái khi cầu Bách Lẫm chính thức được thông tuyến. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương Yên Bái trên chặng đường phát triển trong thời gian tới. Công trình cầu Bách Lẫm được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại với quy mô bề rộng toàn cầu 16 m cho nhịp dẫn và bề rộng toàn cầu 18 m cho nhịp chính. Cầu có chiều dài toàn 435,50 m với tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng. Cầu có hai trụ tháp, với chiều cao mỗi trụ tháp 20m tính từ mặt cầu và một mặt phẳng dây văng. Chiều cao của cầu so với mặt nước đảm bảo thông thuyền cấp III, cao so với đường sắt 6,55m và có sức chịu đựng động đất cấp VII.
Cầu Bách Lẫm được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018, sau gần 2 năm thi công công trình đã hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng vào ngày 30/6/2018.
Gặp ông Trần Văn Hải, tổ 9, phường Yên Ninh đang tham quan trên Cầu Bách Lẫm, ông Hải phấn khởi chia sẻ: “Bản thân tôi đã sống ở đây từ khá lâu, trước đây khi chưa có cầu Bách Lẫm người dân phải đi vòng lên cầu Yên Bái khi muốn sang bên sông. Nay nhờ có cầu Bách Lẫm người dân hai bên cầu sẽ đi lại dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt khi có nhu cầu khám chữa bệnh, chúng tôi không phải đi một quãng đường xa mới đến được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái”. Với ông Trần Văn Bằng, trú tại tổ 9, phường Yên Ninh thì cho biết: “Cũng như tôi, nhân dân hai bên sông Hồng rất phấn khởi khi có cây cầu mới, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con sinh sống hai bên bờ sông sẽ có điều kiện giao lưu, buôn bán vì vậy mà nền kinh tế của thành phố Yên Bái chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi”.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 tỉnh đã đề ra thì phát triển kết cầu hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là đối với thành phố Yên Bái - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Do vậy trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kết cấu hạ tầng đặc biệt là kết nối hai bên sông Hồng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi cầu Bách Lẫm được hoàn thành sẽ mở ra sự thông thương, kết nối với hai bờ hữu ngạn sông Hồng, mở rộng không gian xây dựng và phát triển đô thị thành phố Yên Bái, góp phần đưa thành phố xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh và sớm trở thành đô thị loại II”.
Công trình cầu Bách Lẫm có điểm đầu gắn vào ngã tư Cao Lanh (đầu đường Nguyễn Thái Học thuộc địa phận phường Yên Ninh), điểm cuối của dự án giao với dự án quốc lộ 32C (mới) tại lý trình Km92 + 9 87,24 thuộc khu vực UBND xã Giới Phiên. Hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.
Cầu Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực TP. Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng. Cầu Bách Lẫm sau khi hoàn thành cùng với cầu Tuần Quán, quốc lộ 37, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối hạ tầng đồng bộ tạo nên động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng của trung tâm thành phố Yên Bái nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.