Chiều 11.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về phương án đảm bảo giao thông và sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ tại Km 136+108 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Vụ tai nạn giao thông làm nổ xe bồn chở xăng ảnh hưởng nghiêm trọng cầu Ngòi Thủ.
Tại cuộc họp, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), cho biết vụ tai nạn giao thông xe bồn chở xăng xảy ra ngày 5.9 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ (đoạn qua H.Văn Yên, Yên Bái). Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được. Để đảm bảo an toàn giao thông, VEC đã tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn IC12 (Km 114+800) đến IC14 (Km 149+705).
VEC đề xuất 2 phương án khắc phục sự cố. Phương án 1, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội - Lào Cai bằng dàn bailey để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính 4,5 tỉ đồng. Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả 2 chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính 2 tỉ đồng.
Theo ông Hào, phương án 1 không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi hoàn thành sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí cao. Phương án 2 sẽ ảnh hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ. Mặt khác, khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện, an toàn công trình, đáp ứng thời gian thông xe ngắn nhất..., Bộ GTVT thống nhất phương án 1. Cho phép VEC được chỉ định tư vấn để triển khai. Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương giám định để có phương án sửa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc.
(Theo Báo Thanh niên)
2663 lượt xem
Chiều 11.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về phương án đảm bảo giao thông và sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ tại Km 136+108 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại cuộc họp, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), cho biết vụ tai nạn giao thông xe bồn chở xăng xảy ra ngày 5.9 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ (đoạn qua H.Văn Yên, Yên Bái). Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được. Để đảm bảo an toàn giao thông, VEC đã tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn IC12 (Km 114+800) đến IC14 (Km 149+705).
VEC đề xuất 2 phương án khắc phục sự cố. Phương án 1, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội - Lào Cai bằng dàn bailey để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính 4,5 tỉ đồng. Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả 2 chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính 2 tỉ đồng.
Theo ông Hào, phương án 1 không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi hoàn thành sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí cao. Phương án 2 sẽ ảnh hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ. Mặt khác, khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện, an toàn công trình, đáp ứng thời gian thông xe ngắn nhất..., Bộ GTVT thống nhất phương án 1. Cho phép VEC được chỉ định tư vấn để triển khai. Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương giám định để có phương án sửa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc.
(Theo Báo Thanh niên)