Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

UBND tỉnh Yên Bái ban hành Chỉ thị nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh

25/05/2019 07:07:22 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua như: Công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án còn hạn chế; chất lượng công tác khảo sát, tư vấn còn thấp; hồ sơ dự án còn sơ sài, nhiều sai sót; năng lực quản lý dự án của Chủ đầu tư còn hạn chế; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc; việc áp dụng quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn và định mức kinh tế - kỹ thuật chưa phù hợp...Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Chỉ thị nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Công trình xây dựng trường học tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

1. Về chấp hành các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng công trình xây dựng:

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đầu tư và xây dựng công trình phải xác định và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao; triển khai đồng bộ các biện pháp, các quy định của pháp luật nhằm nâng cao chất lượng trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng công trình;

Thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư và xây dựng bao gồm: Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đấu thầu..., Các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và Bộ Xây dựng trong quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; các quy định khác có liên quan về quản lý chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm trong lĩnh vực xây dựng;

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi phạm trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng công trình; kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý những sai phạm.

Củng cố, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và khu vực. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng phải có kế hoạch và thực hiện nâng cao năng lực hoạt động xây dựng, nhất là đối với các tổ chức tư vấn và nhà thầu thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh;

Tăng cường sự giám sát của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cộng đồng dân cư, các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng công trình.

2. Về thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư và xây dựng:

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung đã được phân cấp trong quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái ban hành kèm theo Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND ngày 20/9/2018 của UBND tỉnh Yên Bái; các đơn vị được phân cấp có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền; chỉ báo cáo cấp thẩm quyền các vấn đề phát sinh ngoài thẩm quyền theo quy định.

3. Tăng cường quản lý chất lượng trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư:

Việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư phải đảm bảo theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/6/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao chất lượng hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; rút ngắn thời gian thẩm định dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; đặc biệt là thời gian tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan (yêu cầu thực hiện tối đa trong vòng 05 ngày).

4. Chấn chỉnh công tác tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán: các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quy trình, thủ tục, chất lượng hồ sơ tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; kiên quyết loại bỏ những nhà thầu tư vấn không đủ năng lực, trình độ, nhân sự, tài chính thực hiện các gói thầu trên địa bàn tỉnh;

Các đơn vị tư vấn có trách nhiệm nâng cao chất lượng; có kế hoạch bồi dưỡng nguồn nhân lực; kịp thời cập nhật các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cơ bản hiện hành; đặc biệt phải chú trọng hơn nữa trong công tác khảo sát, không để xảy ra những lỗi sai sót, nhầm lẫn dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung dự án;

Các đơn vị Chủ đầu tư có trách nhiệm huy động nguồn nhân lực, lựa chọn đơn vị Tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đơn vị quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình có đủ năng lực, trình độ để triển khai thực hiện dự án.

5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án:

- Yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị Chủ đầu tư giải quyết, xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong toàn bộ quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của từng dự án (đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh); phối hợp với Chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công; tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận với việc thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án; quản lý chặt chẽ quy hoạch, không để xảy ra tình trạng phát sinh công trình, trồng thêm cây cối, hoa màu trên khu vực đất đã được quy hoạch;

Nâng cao chất lượng, tăng cường nguồn nhân lực cho bộ phận trực tiếp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, điều động bổ sung cán bộ từ các sở, ban, ngành có năng lực, kinh nghiệm để làm việc theo chế độ kiêm nhiệm hoặc các hình thức phù hợp khác.

6. Công tác giám sát, đánh giá đầu tư:

- Đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, trong đó đặc biệt chú trọng đối với vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thực hiện đầy đủ các quy định về giám sát và đánh giá đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư công; các Nghị định và Thông tư đã ban hành về giám sát và đầu tư công.

Yêu cầu các đơn vị Chủ đầu tư nâng cao chất lượng nội dung báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư; chịu trách nhiệm toàn diện về số liệu trong nội dung báo cáo giám sát, đánh giá;

Thực hiện nghiêm chế độ và nội dung công tác giám sát, đánh giá định kỳ theo đúng quy định; kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định những vấn đề phát sinh ngoài thẩm quyền.

7. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng:

Việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, chương trình và dự án đầu tư từ vốn đầu tư công phải bám sát mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái, phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm được duyệt;

Việc phân bổ, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm phải đảm bảo theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị định của Chính phủ về cơ chế quản lý đầu tư xây dựng; không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản;

Các cơ quan đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công phải quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo không lãng phí, thất thoát vốn đầu tư;

Các dự án khởi công mới chỉ triển khai thực hiện khi đã được bố trí kế hoạch vốn và thực hiện đầy đủ các thủ tục trong công tác chuẩn bị dự án;

Đối với phần vốn được tạm ứng, yêu cầu đơn vị Chủ đầu tư tích cực kiểm tra tiến độ thi công thực tế, tổ chức làm việc với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời hoàn thành các hồ sơ, thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành để thực hiện các thủ tục hoàn vốn đã tạm ứng theo đúng quy định.

8. Về hoạt động đấu thầu qua mạng:

Thực hiện lộ trình lựa chọn nhà thầu qua mạng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016 và các quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu qua mạng và các quy định của cấp có thẩm quyền và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thi hành, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau: yêu cầu 100% các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia; từ năm 2019, thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng tối thiểu 40% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, 30% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế; trong giai đoạn tiếp theo, căn cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn;

Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng theo đúng lộ trình đã đề ra. Kết quả thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng hằng năm sẽ là một trong những cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá trách nhiệm việc tổ chức hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu  cơ quan, đơn vị.

9. Về công tác thanh toán, quyết toán:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và thanh toán vốn đầu tư các dự án theo thẩm quyền phân cấp quản lý;

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và đề xuất xử lý các vi phạm của các chủ thể trong việc thực hiện các thủ tục: Ký kết hợp đồng giao nhận thầu, chứng từ thanh toán, hồ sơ quyết toán...Kiên quyết xử lý các hợp đồng ký kết không tuân thủ theo đúng quy định và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các trường hợp sai phạm trong các nội dung kiểm soát, thanh quyết toán;

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán các dự án, công trình theo quy định.

Tại chỉ thị này cũng nêu rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư và xây dựng. Trong đó, ghi rõ trách nhiệm của của các nhà thầu:

Các nhà thầu tư vấn có trách nhiệm nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện công việc được giao; có kế hoạch bồi dưỡng nguồn nhân lực; kịp thời cập nhật các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cơ bản hiện hành; nhà thầu tư vấn giám sát cần bố trí cán bộ giám sát có trình độ, năng lực phù hợp để thực hiện tốt công tác giám sát thi công xây dựng công trình và tham mưu giúp Chủ đầu tư xử lý kịp thời các thay đổi, phát sinh phù hợp với thực tế triển khai ở hiện trường;

Nhà thầu xây lắp phải bố trí nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu theo đúng hồ sơ trúng thầu, hồ sơ đề xuất; tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình; có các biện pháp tổ chức thi công hợp lý để xây dựng hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật.

810 lượt xem
Ban Biên tập

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h