CTTĐT - Để triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản số 8299/BTC-NSNN ngày 08/7/2020 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020, nhằm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020 đã được giao, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 2328/UBND-TC yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến hết năm 2020 phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả một số nhiệm vụ và giải pháp như sau:
Hỗ trợ người dân làm thủ tục về đất đai tại Bộ phận hành chính công thành phố Yên Bái. Ảnh Trang TTĐT Cục Thuế tỉnh.
I. Về thu ngân sách
1. Giao Cục Thuế tỉnh trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu cân đối 1.823,5 tỷ đồng; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết 27 tỷ đồng; trên cơ sở đó chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị tập trung tham mưu triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 đã được giao; thường xuyên theo dõi, nắm bắt, kịp thời dự báo và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu phù hợp; dừng thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nếu không phát hiện dấu hiệu vi phạm thuế;
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất 1.300 tỷ đồng; thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê 155 tỷ đồng; trên cơ sở đó chủ trì hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất theo đề án phát triển quỹ đất thu ngân sách tỉnh Yên Bái, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quỹ đất, nhất là các thủ tục về giá đất, đo đạc, giao đất tái định cư... để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2020 đã được giao.
3. Giao Chi cục Hải quan chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 310 tỷ đồng.
4. Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân tỉnh về kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020 tại Thông báo số 781-TB/TU ngày 21/02/2020 của Tỉnh ủy; trên cơ sở đó thực hiện rà soát lại từng đối tượng thu, từng khoản thu, đẩy mạnh chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng để bù đắp phần hụt thu của các khoản thu khác, bảo đảm hoàn thành cả về tổng mức và cơ cấu từng khoản thu ngân sách năm 2020 đã được giao.
5. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh tính toán, xây dựng phương án điều hành thu ngân sách trong những tháng cuối năm để bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách địa phương năm 2020.
II. Về chi ngân sách
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020 để ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao và khả năng thu ngân sách của cấp mình. Từ nay, các đơn vị sử dụng ngân sách không đề nghị bổ sung chi hoạt động thường xuyên ngoài dự toán (trừ trường hợp phát sinh nhiệm vụ chính trị cần thiết được cấp có thẩm quyền giao mà chưa được dự toán đầu năm); chủ động rà soát cắt giảm ngay các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm chi tiêu trong những tháng cuối năm để tập trung kinh phí bảo đảm thực hiện các chính sách liên quan con người, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và các nhiệm vụ chi thiết yếu.
Giao Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện cắt giảm theo đúng yêu cầu tại văn bản số 8299/BTC-NSNN ngày 08/7/2020 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020. Trường hợp số kinh phí đã thực hiện cắt giảm theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái cao hơn số kinh phí cắt giảm theo yêu cầu tại văn bản số 8299/BTC-NSNN, thì thực hiện theo số kinh phí đã cắt giảm tại Nghị quyết số 11/NQ-HĐND; trường hợp số kinh phí đã thực hiện cắt giảm thấp hơn thì giao Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý để báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định giao bổ sung chỉ tiêu kinh phí cắt giảm và tiết kiệm thêm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Căn cứ quyết định cắt giảm và tiết kiệm thêm dự toán chi thường xuyên còn lại của năm 2020 của Ủy ban nhân dân các cấp; Kho bạc Nhà nước thực hiện giữ lại tại ngân sách các cấp đối với số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm thêm được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các cơ quan, đơn vị chi thường xuyên từ nguồn ngân sách nhà nước. Đối với các cơ quan, đơn vị chi thường xuyên từ nguồn thu phí được để lại, thu nghiệp vụ: Căn cứ quyết định cắt giảm dự toán chi thường xuyên của cơ quan chủ quản, các cơ quan, đơn vị thực hiện nộp kinh phí cắt giảm, tiết kiệm vào ngân sách nhà nước (tiểu mục 4949) trước ngày 30/9/2020.
Việc sử dụng số kinh phí cắt giảm và tiết kiệm thêm nêu trên được thực hiện theo quyết định của các cấp có thẩm quyền. Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể để các địa phương, cơ quan, đơn vị có căn cứ thực hiện.
2. Tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu, hồ sơ thủ tục thanh toán…, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn năm 2020 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác; không cho chuyển nguồn sang năm sau đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện dự án.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện điều hành chi đầu tư xây dựng cơ bản các dự án gắn với tiến độ một số khoản thu dành để chi đầu tư (tiền sử dụng đất). Chủ động dự kiến số vượt thu từ tiền sử dụng đất để bổ sung vốn cho các dự án đã có trong dự toán nhưng do thu cân đối ngân sách khó khăn chưa kịp bố trí đủ dự toán.
- Thực hiện rà soát, chủ động bảo đảm nguồn ngân sách địa phương (bao gồm cả nguồn cải cách tiền lương còn dư theo quy định) và sử dụng nguồn ngân sách tỉnh bổ sung (nếu có) để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, nhất là chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Trường hợp kinh phí đã bố trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính), không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ, chính sách trên địa bàn. Riêng đối với các địa phương sau khi đã quyết toán với tỉnh nếu vẫn còn để xảy ra nợ đọng chính sách an sinh xã hội từ năm 2019 trở về trước (do chậm rà soát, báo cáo) thì phải chủ động sử dụng số tăng thu ngân sách huyện (trừ tăng thu tiền sử dụng đất) năm 2019 so với dự toán và các nguồn tài chính hợp pháp khác của ngân sách huyện để xử lý dứt và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/8/2020.
- Thực hiện nghiêm việc bố trí 70% tăng thu năm 2020 (bao gồm cả thu kết dư ngân sách năm trước, không kể thu tiền sử dụng đất) thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương (được cấp trên giao) để tạo nguồn cải cách tiền lương.
4. Đẩy mạnh tiến độ chi ngân sách, kể cả chi cho các chế độ chính sách, nhiệm vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia. Các khoản dự toán chi, bao gồm cả các khoản bổ sung trong năm, đến hết năm ngân sách, kể cả thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách chưa thực hiện được hoặc chưa chi hết phải hủy bỏ, trừ một số khoản chi được chuyển nguồn sang năm sau để thực hiện và hạch toán quyết toán vào ngân sách năm sau, gồm:
- Chi đầu tư phát triển thực hiện chuyển nguồn sang năm sau theo quy định của Luật Đầu tư công;
- Chi mua sắm trang thiết bị đã đầy đủ hồ sơ, hợp đồng mua sắm trang thiết bị ký trước ngày 31 tháng 12 năm thực hiện dự toán;
- Nguồn thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và các khoản tính theo tiền lương cơ sở, bảo trợ xã hội;
- Kinh phí được giao tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ quan nhà nước; các khoản viện trợ không hoàn lại đã xác định cụ thể nhiệm vụ chi;
- Các khoản dự toán được cấp có thẩm quyền bổ sung sau ngày 30 tháng 9 năm thực hiện dự toán, không bao gồm các khoản bổ sung do các đơn vị dự toán cấp trên điều chỉnh dự toán đã giao của các đơn vị dự toán trực thuộc;
- Kinh phí nghiên cứu khoa học bố trí cho các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được cấp có thẩm quyền quyết định đang trong thời gian thực hiện.
Đối với các khoản tăng thu, tiết kiệm chi được sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước, trường hợp phương án được cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng vào năm sau thì được chuyển nguồn sang ngân sách năm sau để thực hiện. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động rà soát, phân bổ ngay số tăng thu, tiết kiệm chi so với dự toán của ngân sách cấp mình (nếu có) theo các nội dung chi quy định để thực hiện, trong đó cần phấn đấu giải ngân, thanh toán gọn số tăng thu, tiết kiệm chi được bố trí cho đầu tư xây dựng cơ bản trước ngày 31/01/2021 để quyết toán vào năm 2020, hạn chế tối đa chuyển nguồn số tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách năm 2020 sang năm 2021.
Giao Sở Tài chính rà soát các khoản kinh phí thường xuyên đã giao cho các đơn vị dự toán tỉnh và số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện đã cấp trước ngày 30/6/2020 nhưng đến ngày 31/7/2020 chưa triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/8/2020 và đối với những khoản kinh phí cấp sau ngày 30/6/2020 nhưng đến ngày 31/10/2020 vẫn chưa triển thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/11/2020 để thu hồi và điều chuyển bố trí cho đơn vị, địa phương khác bảo đảm sử dụng ngân sách nhà nước kịp thời, hiệu quả; đồng thời kiểm tra, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các địa phương, đơn vị chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện, dẫn đến phải chuyển nguồn lớn sang năm 2021.
5. Về sử dụng dự phòng ngân sách huyện, ngân sách cấp xã; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách huyện, đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách cấp xã theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và một số nhiệm vụ quan trọng cấp bách phát sinh, đặc biệt là xử lý phòng, chống dịch Covid-19. Không sử dụng dự phòng ngân sách để bổ sung chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị dự toán, trừ trường hợp phát sinh nhiệm vụ chính trị cần thiết được cấp có thẩm quyền giao mà chưa được dự toán đầu năm.
6. Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước các cấp và các cơ quan chủ quản phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách tại các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán trực thuộc, nhất là ngân sách cấp xã trong những tháng cuối năm, nhất là các khoản chi cho con người, chi hoạt động thường xuyên (chi khác), không được để xảy ra tình trạng lạm chi, chi vượt nguồn, vượt dự toán, nợ nần dây dưa. Kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm để chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân điều hành, thu, chi ngân sách không đúng quy định, không thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp, cắt, giảm, giãn hoãn các nhiệm vụ chi theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh dẫn đến lạm chi, chi sai chế độ hoặc chi vượt quá khả năng ngân sách.
III. Về xử lý tăng, giảm thu ngân sách huyện, xã so với dự toán:
1. Trường hợp dự kiến thu ngân sách huyện, ngân sách cấp xã năm 2020 không đạt dự toán được cấp có thẩm quyền giao trong khi vẫn phải chi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thì phải chủ động xây dựng phương án điều hành sử dụng các nguồn lực của mình theo quy định để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, cụ thể:
- Huy động nguồn dự phòng ngân sách địa phương (sau khi đã sử dụng theo chế độ quy định để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19).
- Huy động nguồn kết dư ngân sách địa phương, phần tăng thu ngân sách địa phương năm 2019 chuyển nguồn sang năm 2020 sau khi đã dành nguồn để cải cách tiền lương theo quy định (nếu có) và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương theo quy định.
- Trường hợp địa phương có nguồn thu tiền sử dụng đất vượt lớn so với dự toán, Ủy ban nhân dân xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp sử dụng nguồn tăng thu này để đảm bảo nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong cân đối dự toán ngân sách địa phương năm 2020 khi nguồn thu ngân sách từ thuế, phí bị hụt so với dự toán.
- Trường hợp còn nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách địa phương... của các năm trước dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để bù đắp cân đối ngân sách địa phương, khi đó các địa phương báo cáo Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
- Sau khi đã sử dụng các nguồn lực nêu trên mà vẫn không đảm bảo bù đắp số giảm thu ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân thực hiện sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2020.
Ủy ban nhân dân báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp về phương án điều hành cân đối ngân sách địa phương tại kỳ họp gần nhất theo đúng quy định khoản 3 Điều 52 và khoản 1 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước.
2. Trường hợp thu ngân sách huyện, ngân sách cấp xã tăng so với dự toán thì số tăng thu chỉ được bố trí sử dụng cho các nội dung chi quy định tại khoản 2 điều 59 Luật ngân sách nhà nước, theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Bổ sung nguồn thực hiện chính sách tiền lương;
- Thực hiện một số chính sách an sinh xã hội;
- Tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng;
- Thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 59 của Luật ngân sách nhà nước.
Kết thúc năm ngân sách, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phải lập phương án sử dụng số tăng thu ngân sách cấp mình báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.
Giao Sở Tài chính căn cứ kết quả thu ngân sách huyện năm 2020 để thông báo nguồn thực hiện chính sách tiền lương, đồng thời đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án bố trí chi một số chính sách an sinh xã hội do ngân sách huyện đảm nhiệm từ nguồn tăng thu so với dự toán của ngân sách huyện theo quy định.
1886 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Để triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản số 8299/BTC-NSNN ngày 08/7/2020 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020, nhằm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020 đã được giao, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 2328/UBND-TC yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến hết năm 2020 phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả một số nhiệm vụ và giải pháp như sau:I. Về thu ngân sách
1. Giao Cục Thuế tỉnh trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu cân đối 1.823,5 tỷ đồng; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết 27 tỷ đồng; trên cơ sở đó chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị tập trung tham mưu triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 đã được giao; thường xuyên theo dõi, nắm bắt, kịp thời dự báo và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu phù hợp; dừng thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nếu không phát hiện dấu hiệu vi phạm thuế;
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất 1.300 tỷ đồng; thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê 155 tỷ đồng; trên cơ sở đó chủ trì hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất theo đề án phát triển quỹ đất thu ngân sách tỉnh Yên Bái, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quỹ đất, nhất là các thủ tục về giá đất, đo đạc, giao đất tái định cư... để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2020 đã được giao.
3. Giao Chi cục Hải quan chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 310 tỷ đồng.
4. Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân tỉnh về kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020 tại Thông báo số 781-TB/TU ngày 21/02/2020 của Tỉnh ủy; trên cơ sở đó thực hiện rà soát lại từng đối tượng thu, từng khoản thu, đẩy mạnh chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu đối với các khoản thu có khả năng để bù đắp phần hụt thu của các khoản thu khác, bảo đảm hoàn thành cả về tổng mức và cơ cấu từng khoản thu ngân sách năm 2020 đã được giao.
5. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh tính toán, xây dựng phương án điều hành thu ngân sách trong những tháng cuối năm để bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách địa phương năm 2020.
II. Về chi ngân sách
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020 để ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao và khả năng thu ngân sách của cấp mình. Từ nay, các đơn vị sử dụng ngân sách không đề nghị bổ sung chi hoạt động thường xuyên ngoài dự toán (trừ trường hợp phát sinh nhiệm vụ chính trị cần thiết được cấp có thẩm quyền giao mà chưa được dự toán đầu năm); chủ động rà soát cắt giảm ngay các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm chi tiêu trong những tháng cuối năm để tập trung kinh phí bảo đảm thực hiện các chính sách liên quan con người, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và các nhiệm vụ chi thiết yếu.
Giao Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện cắt giảm theo đúng yêu cầu tại văn bản số 8299/BTC-NSNN ngày 08/7/2020 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020. Trường hợp số kinh phí đã thực hiện cắt giảm theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái cao hơn số kinh phí cắt giảm theo yêu cầu tại văn bản số 8299/BTC-NSNN, thì thực hiện theo số kinh phí đã cắt giảm tại Nghị quyết số 11/NQ-HĐND; trường hợp số kinh phí đã thực hiện cắt giảm thấp hơn thì giao Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý để báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định giao bổ sung chỉ tiêu kinh phí cắt giảm và tiết kiệm thêm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Căn cứ quyết định cắt giảm và tiết kiệm thêm dự toán chi thường xuyên còn lại của năm 2020 của Ủy ban nhân dân các cấp; Kho bạc Nhà nước thực hiện giữ lại tại ngân sách các cấp đối với số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm thêm được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các cơ quan, đơn vị chi thường xuyên từ nguồn ngân sách nhà nước. Đối với các cơ quan, đơn vị chi thường xuyên từ nguồn thu phí được để lại, thu nghiệp vụ: Căn cứ quyết định cắt giảm dự toán chi thường xuyên của cơ quan chủ quản, các cơ quan, đơn vị thực hiện nộp kinh phí cắt giảm, tiết kiệm vào ngân sách nhà nước (tiểu mục 4949) trước ngày 30/9/2020.
Việc sử dụng số kinh phí cắt giảm và tiết kiệm thêm nêu trên được thực hiện theo quyết định của các cấp có thẩm quyền. Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể để các địa phương, cơ quan, đơn vị có căn cứ thực hiện.
2. Tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu, hồ sơ thủ tục thanh toán…, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn năm 2020 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác; không cho chuyển nguồn sang năm sau đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện dự án.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện điều hành chi đầu tư xây dựng cơ bản các dự án gắn với tiến độ một số khoản thu dành để chi đầu tư (tiền sử dụng đất). Chủ động dự kiến số vượt thu từ tiền sử dụng đất để bổ sung vốn cho các dự án đã có trong dự toán nhưng do thu cân đối ngân sách khó khăn chưa kịp bố trí đủ dự toán.
- Thực hiện rà soát, chủ động bảo đảm nguồn ngân sách địa phương (bao gồm cả nguồn cải cách tiền lương còn dư theo quy định) và sử dụng nguồn ngân sách tỉnh bổ sung (nếu có) để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, nhất là chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Trường hợp kinh phí đã bố trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính), không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ, chính sách trên địa bàn. Riêng đối với các địa phương sau khi đã quyết toán với tỉnh nếu vẫn còn để xảy ra nợ đọng chính sách an sinh xã hội từ năm 2019 trở về trước (do chậm rà soát, báo cáo) thì phải chủ động sử dụng số tăng thu ngân sách huyện (trừ tăng thu tiền sử dụng đất) năm 2019 so với dự toán và các nguồn tài chính hợp pháp khác của ngân sách huyện để xử lý dứt và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/8/2020.
- Thực hiện nghiêm việc bố trí 70% tăng thu năm 2020 (bao gồm cả thu kết dư ngân sách năm trước, không kể thu tiền sử dụng đất) thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương (được cấp trên giao) để tạo nguồn cải cách tiền lương.
4. Đẩy mạnh tiến độ chi ngân sách, kể cả chi cho các chế độ chính sách, nhiệm vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia. Các khoản dự toán chi, bao gồm cả các khoản bổ sung trong năm, đến hết năm ngân sách, kể cả thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách chưa thực hiện được hoặc chưa chi hết phải hủy bỏ, trừ một số khoản chi được chuyển nguồn sang năm sau để thực hiện và hạch toán quyết toán vào ngân sách năm sau, gồm:
- Chi đầu tư phát triển thực hiện chuyển nguồn sang năm sau theo quy định của Luật Đầu tư công;
- Chi mua sắm trang thiết bị đã đầy đủ hồ sơ, hợp đồng mua sắm trang thiết bị ký trước ngày 31 tháng 12 năm thực hiện dự toán;
- Nguồn thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và các khoản tính theo tiền lương cơ sở, bảo trợ xã hội;
- Kinh phí được giao tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ quan nhà nước; các khoản viện trợ không hoàn lại đã xác định cụ thể nhiệm vụ chi;
- Các khoản dự toán được cấp có thẩm quyền bổ sung sau ngày 30 tháng 9 năm thực hiện dự toán, không bao gồm các khoản bổ sung do các đơn vị dự toán cấp trên điều chỉnh dự toán đã giao của các đơn vị dự toán trực thuộc;
- Kinh phí nghiên cứu khoa học bố trí cho các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được cấp có thẩm quyền quyết định đang trong thời gian thực hiện.
Đối với các khoản tăng thu, tiết kiệm chi được sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước, trường hợp phương án được cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng vào năm sau thì được chuyển nguồn sang ngân sách năm sau để thực hiện. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động rà soát, phân bổ ngay số tăng thu, tiết kiệm chi so với dự toán của ngân sách cấp mình (nếu có) theo các nội dung chi quy định để thực hiện, trong đó cần phấn đấu giải ngân, thanh toán gọn số tăng thu, tiết kiệm chi được bố trí cho đầu tư xây dựng cơ bản trước ngày 31/01/2021 để quyết toán vào năm 2020, hạn chế tối đa chuyển nguồn số tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách năm 2020 sang năm 2021.
Giao Sở Tài chính rà soát các khoản kinh phí thường xuyên đã giao cho các đơn vị dự toán tỉnh và số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện đã cấp trước ngày 30/6/2020 nhưng đến ngày 31/7/2020 chưa triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/8/2020 và đối với những khoản kinh phí cấp sau ngày 30/6/2020 nhưng đến ngày 31/10/2020 vẫn chưa triển thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/11/2020 để thu hồi và điều chuyển bố trí cho đơn vị, địa phương khác bảo đảm sử dụng ngân sách nhà nước kịp thời, hiệu quả; đồng thời kiểm tra, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các địa phương, đơn vị chậm trễ trong khâu tổ chức thực hiện, dẫn đến phải chuyển nguồn lớn sang năm 2021.
5. Về sử dụng dự phòng ngân sách huyện, ngân sách cấp xã; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách huyện, đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách cấp xã theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và một số nhiệm vụ quan trọng cấp bách phát sinh, đặc biệt là xử lý phòng, chống dịch Covid-19. Không sử dụng dự phòng ngân sách để bổ sung chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị dự toán, trừ trường hợp phát sinh nhiệm vụ chính trị cần thiết được cấp có thẩm quyền giao mà chưa được dự toán đầu năm.
6. Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước các cấp và các cơ quan chủ quản phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi, giám sát chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách tại các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán trực thuộc, nhất là ngân sách cấp xã trong những tháng cuối năm, nhất là các khoản chi cho con người, chi hoạt động thường xuyên (chi khác), không được để xảy ra tình trạng lạm chi, chi vượt nguồn, vượt dự toán, nợ nần dây dưa. Kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm để chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân điều hành, thu, chi ngân sách không đúng quy định, không thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp, cắt, giảm, giãn hoãn các nhiệm vụ chi theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh dẫn đến lạm chi, chi sai chế độ hoặc chi vượt quá khả năng ngân sách.
III. Về xử lý tăng, giảm thu ngân sách huyện, xã so với dự toán:
1. Trường hợp dự kiến thu ngân sách huyện, ngân sách cấp xã năm 2020 không đạt dự toán được cấp có thẩm quyền giao trong khi vẫn phải chi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thì phải chủ động xây dựng phương án điều hành sử dụng các nguồn lực của mình theo quy định để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, cụ thể:
- Huy động nguồn dự phòng ngân sách địa phương (sau khi đã sử dụng theo chế độ quy định để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19).
- Huy động nguồn kết dư ngân sách địa phương, phần tăng thu ngân sách địa phương năm 2019 chuyển nguồn sang năm 2020 sau khi đã dành nguồn để cải cách tiền lương theo quy định (nếu có) và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương theo quy định.
- Trường hợp địa phương có nguồn thu tiền sử dụng đất vượt lớn so với dự toán, Ủy ban nhân dân xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp sử dụng nguồn tăng thu này để đảm bảo nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong cân đối dự toán ngân sách địa phương năm 2020 khi nguồn thu ngân sách từ thuế, phí bị hụt so với dự toán.
- Trường hợp còn nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách địa phương... của các năm trước dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để bù đắp cân đối ngân sách địa phương, khi đó các địa phương báo cáo Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
- Sau khi đã sử dụng các nguồn lực nêu trên mà vẫn không đảm bảo bù đắp số giảm thu ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân thực hiện sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2020.
Ủy ban nhân dân báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp về phương án điều hành cân đối ngân sách địa phương tại kỳ họp gần nhất theo đúng quy định khoản 3 Điều 52 và khoản 1 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước.
2. Trường hợp thu ngân sách huyện, ngân sách cấp xã tăng so với dự toán thì số tăng thu chỉ được bố trí sử dụng cho các nội dung chi quy định tại khoản 2 điều 59 Luật ngân sách nhà nước, theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Bổ sung nguồn thực hiện chính sách tiền lương;
- Thực hiện một số chính sách an sinh xã hội;
- Tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng;
- Thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 59 của Luật ngân sách nhà nước.
Kết thúc năm ngân sách, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phải lập phương án sử dụng số tăng thu ngân sách cấp mình báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.
Giao Sở Tài chính căn cứ kết quả thu ngân sách huyện năm 2020 để thông báo nguồn thực hiện chính sách tiền lương, đồng thời đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án bố trí chi một số chính sách an sinh xã hội do ngân sách huyện đảm nhiệm từ nguồn tăng thu so với dự toán của ngân sách huyện theo quy định.