CTTĐT - Liên tiếp trong thời gian gần đây dư luận xã hội bức xúc trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Những vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra bi kịch cho nhiều gia đình… Cử tri kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành cần có chế tài cụ thể, nghiêm khắc và đủ sức răn đe đối với tình trạng tài xế sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.
Ảnh minh họa
Bộ Công an trả lời tại văn bản số 2467/BCA-V01 ngày 28/8/2019 như sau:
Thời gian qua, Bộ Công an tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, trong đó đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông nói chung, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông nói riêng, như: Chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không chú ý, vi phạm phần đường, làn đường; xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn… Kết quả, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý hơn 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền gần 1.500 tỷ đồng, tạm giữ 22.392 ô tô và 266.548 mô tô, trong đó có 78.117 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 254 trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy…Do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông được duy trì ổn định, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (trong 6 tháng đầu năm xảy ra 8.379 vụ làm 3.807 người chết, 6.358 người bị thương). Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, làm chết và bị thương nhiều người, gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong nhân dân.
Thời gian tới, tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp trọng tâm sau:
- Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền có chế tài xử lý ở mức cao hơn đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất ma túy khi điều khiển phương tiện (như tước bằng lái, giấy phép điều khiển phương tiện vĩnh viễn, kéo dài thời hạn tạm giữ phương tiện…); quy định trách nhiệm và có chế tài xử lý chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải để người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, chất gây nghiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.
- Kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét hướng dẫn xử lý hình sự đối với hành vi người điều khiển phương tiện có sử dụng ma túy, chất gây nghiện theo quy định tại Điều 260, 267, 272 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) nhằm nâng cao hiệu quả răn đe.
- Mở các cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ; sử dụng chất kích thích, chất có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông… Ngoài các mức phạt chính sẽ áp dụng các hình phạt bổ sung bảo đảm việc cưỡng chế thi hành đối với các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông./.
1994 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Liên tiếp trong thời gian gần đây dư luận xã hội bức xúc trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Những vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra bi kịch cho nhiều gia đình… Cử tri kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành cần có chế tài cụ thể, nghiêm khắc và đủ sức răn đe đối với tình trạng tài xế sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.Bộ Công an trả lời tại văn bản số 2467/BCA-V01 ngày 28/8/2019 như sau:
Thời gian qua, Bộ Công an tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, trong đó đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông nói chung, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông nói riêng, như: Chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không chú ý, vi phạm phần đường, làn đường; xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn… Kết quả, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý hơn 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền gần 1.500 tỷ đồng, tạm giữ 22.392 ô tô và 266.548 mô tô, trong đó có 78.117 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 254 trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy…Do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông được duy trì ổn định, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (trong 6 tháng đầu năm xảy ra 8.379 vụ làm 3.807 người chết, 6.358 người bị thương). Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, làm chết và bị thương nhiều người, gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong nhân dân.
Thời gian tới, tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp trọng tâm sau:
- Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền có chế tài xử lý ở mức cao hơn đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất ma túy khi điều khiển phương tiện (như tước bằng lái, giấy phép điều khiển phương tiện vĩnh viễn, kéo dài thời hạn tạm giữ phương tiện…); quy định trách nhiệm và có chế tài xử lý chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải để người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, chất gây nghiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.
- Kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét hướng dẫn xử lý hình sự đối với hành vi người điều khiển phương tiện có sử dụng ma túy, chất gây nghiện theo quy định tại Điều 260, 267, 272 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) nhằm nâng cao hiệu quả răn đe.
- Mở các cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ; sử dụng chất kích thích, chất có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông… Ngoài các mức phạt chính sẽ áp dụng các hình phạt bổ sung bảo đảm việc cưỡng chế thi hành đối với các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông./.