CTTĐT – UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; nâng cao trách nhiệm giải trình, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC; đẩy mạnh liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, linh hoạt giữa các cơ quan, đơn vị để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra một cách đồng bộ, hiệu quả. Gắn CCHC với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Tỉnh Yên Bái phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện đồng bộ công tác CCHC, nhằm duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp, phấn đấu tăng từ 02 bậc trở lên so với năm 2021; tiếp tục nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, phấn đấu chỉ số này đạt trên 90%, đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh, phấn đấu có 50% các Chỉ số thành phần được đánh giá từ Trung bình cao trở lên so với năm 2021.
Tỉnh Yên Bái sẽ ban hành Kế hoạch triển khai công tác CCHC năm 2022; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC nhà nước năm 2022 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số PAR INDEX cấp tỉnh năm 2021 báo cáo Bộ Nội vụ theo đúng thời gian quy định; triển khai xác định, chấm điểm, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Thực hiện điều tra xã hội học đánh giá tác động của cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, phục vụ việc xác định điểm Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Phê phán những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, vướng mắc; thái độ, hành vi, ứng xử không đúng mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của doanh nghiệp, người dân.
Cùng với đó, tỉnh sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường rà soát văn bản thuộc trách nhiệm rà soát của UBND tỉnh, UBND cấp huyện, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mẫu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tiễn địa phương.
Đặc biệt, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số 107, 108/2020/NĐ - CP của Chính phủ; tiếp tục rà soát, sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh; Tiếp tục thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Song song với đó, tỉnh sẽXây dựng và phát triển Chính quyền điện tử , Chính quyền số. Trong đó, tiếp tục xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số. Triển khai thực hiện Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Phấn đấu tỷ lệ trao đổi văn bản đi, đến được xử lý theo quy trình của phần mềm quản lý công văn, điều hành giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 100%. Tiếp tục triển khai 100 % thủ tục hành chính có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức 4 và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Duy trì kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% các giao dịch trên Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã được xác thực điện tử. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 45%, người dân chỉ phải nhập dữ liệu 1 lần và tối thiểu 89% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước ) tại cấp tỉnh 84%, cấp huyện 68%, cấp xã 42%...
832 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh – UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh.Mục tiêu nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; nâng cao trách nhiệm giải trình, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC; đẩy mạnh liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, linh hoạt giữa các cơ quan, đơn vị để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra một cách đồng bộ, hiệu quả. Gắn CCHC với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Tỉnh Yên Bái phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện đồng bộ công tác CCHC, nhằm duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp, phấn đấu tăng từ 02 bậc trở lên so với năm 2021; tiếp tục nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, phấn đấu chỉ số này đạt trên 90%, đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh, phấn đấu có 50% các Chỉ số thành phần được đánh giá từ Trung bình cao trở lên so với năm 2021.
Tỉnh Yên Bái sẽ ban hành Kế hoạch triển khai công tác CCHC năm 2022; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC nhà nước năm 2022 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số PAR INDEX cấp tỉnh năm 2021 báo cáo Bộ Nội vụ theo đúng thời gian quy định; triển khai xác định, chấm điểm, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Thực hiện điều tra xã hội học đánh giá tác động của cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, phục vụ việc xác định điểm Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2021. Phê phán những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, vướng mắc; thái độ, hành vi, ứng xử không đúng mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của doanh nghiệp, người dân.
Cùng với đó, tỉnh sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường rà soát văn bản thuộc trách nhiệm rà soát của UBND tỉnh, UBND cấp huyện, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mẫu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tiễn địa phương.
Đặc biệt, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số 107, 108/2020/NĐ - CP của Chính phủ; tiếp tục rà soát, sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh; Tiếp tục thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Song song với đó, tỉnh sẽXây dựng và phát triển Chính quyền điện tử , Chính quyền số. Trong đó, tiếp tục xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số. Triển khai thực hiện Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Phấn đấu tỷ lệ trao đổi văn bản đi, đến được xử lý theo quy trình của phần mềm quản lý công văn, điều hành giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 100%. Tiếp tục triển khai 100 % thủ tục hành chính có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức 4 và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Duy trì kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% các giao dịch trên Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã được xác thực điện tử. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 45%, người dân chỉ phải nhập dữ liệu 1 lần và tối thiểu 89% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước ) tại cấp tỉnh 84%, cấp huyện 68%, cấp xã 42%...