Theo Hướng dẫn tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh trở lại trường (ban hành ngày 22-10), Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc tránh gây áp lực cho học sinh, chưa tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi chưa có thời gian củng cố kiến thức.
Học sinh Hà Nội mong chờ ngày được quay lại trường. Trong ảnh: học sinh Trường tiểu học Thành Công, quận Ba Đình trở lại trường sau đợt dịch đầu năm 2021
Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đang bắt đầu cho học sinh trở lại trường để dạy học trực tiếp sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, qua truyền hình.
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các nhà trường phải chủ động rà soát, phân loại kết quả học tập trực tuyến và qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế, theo hướng bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu trong thời gian dạy học trực tiếp, qua truyền hình; tận dụng thời gian vàng để triển khai các nội dung dạy học phù hợp với hình thức trực tiếp, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để nâng chất lượng giáo dục.
Bộ GD-ĐT lưu ý phải tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Các trường phải tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho những nhóm học sinh không có điều kiện học trực tuyến, những học sinh không tiếp cận được việc học qua truyền hình, học sinh trong diện phải chuyển trường do di chuyển về nơi cư trú phòng tránh dịch bệnh.
Việc xây dựng nội dung dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường phải phù hợp, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh. Đặc biệt, việc kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đi học trở lại ở trường và được ôn tập, củng cố kiến thức.
"Phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh đảm bảo chất lượng, nhưng không thu thêm kinh phí", hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà trường cho dù học sinh đã quay lại học trực tiếp vẫn phải duy trì nền tảng, cách thức tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình như một kênh hỗ trợ, tiếp tục xây dựng, cung cấp video bài giảng như thời gian dạy học trực tuyến để học sinh tăng khả năng tự học, giảm thời gian tổ chức dạy học trực tiếp; tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ, phối hợp của cha mẹ học sinh trong việc đồng hành cùng con nếu phải duy trì việc dạy học trực tuyến, qua truyền hình đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện tử.
Các nhà trường vẫn phải sẵn sàng cho việc "chuyển trạng thái" từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, qua truyền hình nếu tình hình dịch bệnh có thay đổi theo hướng phức tạp để đảm bảo thời gian năm học, quyền lợi học sinh.
(Theo TTO)
17504 lượt xem
Theo Hướng dẫn tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh trở lại trường (ban hành ngày 22-10), Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc tránh gây áp lực cho học sinh, chưa tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi chưa có thời gian củng cố kiến thức.Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đang bắt đầu cho học sinh trở lại trường để dạy học trực tiếp sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, qua truyền hình.
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các nhà trường phải chủ động rà soát, phân loại kết quả học tập trực tuyến và qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế, theo hướng bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu trong thời gian dạy học trực tiếp, qua truyền hình; tận dụng thời gian vàng để triển khai các nội dung dạy học phù hợp với hình thức trực tiếp, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để nâng chất lượng giáo dục.
Bộ GD-ĐT lưu ý phải tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Các trường phải tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho những nhóm học sinh không có điều kiện học trực tuyến, những học sinh không tiếp cận được việc học qua truyền hình, học sinh trong diện phải chuyển trường do di chuyển về nơi cư trú phòng tránh dịch bệnh.
Việc xây dựng nội dung dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường phải phù hợp, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh. Đặc biệt, việc kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đi học trở lại ở trường và được ôn tập, củng cố kiến thức.
"Phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh đảm bảo chất lượng, nhưng không thu thêm kinh phí", hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà trường cho dù học sinh đã quay lại học trực tiếp vẫn phải duy trì nền tảng, cách thức tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình như một kênh hỗ trợ, tiếp tục xây dựng, cung cấp video bài giảng như thời gian dạy học trực tuyến để học sinh tăng khả năng tự học, giảm thời gian tổ chức dạy học trực tiếp; tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ, phối hợp của cha mẹ học sinh trong việc đồng hành cùng con nếu phải duy trì việc dạy học trực tuyến, qua truyền hình đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện tử.
Các nhà trường vẫn phải sẵn sàng cho việc "chuyển trạng thái" từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, qua truyền hình nếu tình hình dịch bệnh có thay đổi theo hướng phức tạp để đảm bảo thời gian năm học, quyền lợi học sinh.
(Theo TTO)