CTTĐT - Là mô hình mới được Ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên triển từ tháng 4/2021, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Đó là mô hình từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.
Bộ phận phục vụ hành chính công thị trấn Cổ Phúc thực hiện nhiệm vụ công khai, minh bạch, hiệu quả
Thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên được chọn triển khai xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” từ tháng 4/2021, sớm hơn dự kiến 2 tháng. UBND thị trấn đã quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức những nội dung, yêu cầu, tổ chức cho 100% cán bộ công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” 2 bảng tin: “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (Tôn trọng, văn minh, gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Ngoài ra, UBND thị trấn đã bố trí trụ sở với cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện, trang bị máy tính có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai 116 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn tại bộ phận “một cửa”. Đồng thời, kiện toàn, bố trí 4 công chức chuyên môn đủ năng lực, trình độ để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; nghiên cứu, xây dựng trang thông tin điện tử của thị trấn. Chị Nguyễn Minh Thành - công chức Văn phòng thống kê thị trấn Cổ Phúc chia sẻ: “Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ làm công tác tiếp dân, do đó chúng tôi không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định, luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân; chú trọng giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh gọn”.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Chúng tôi đã chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí, thời gian giải quyết...”. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công chức thị trấn đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND thị trấn đã tiếp 2.685 lượt công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và các chính sách; tiếp nhận 06 đơn, hiện đã giải quyết xong 06 đơn được tiếp nhận; đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 99%. Cán bộ công chức xã luôn chú trọng thực hiện đạo đức công vụ, lề lối làm việc, “nụ cười công sở” được thể hiện thường xuyên, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại xã Bảo Hưng, việc triển khai mô hình được chính quyền xã đã tạo sợi dây gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Vì vậy, dù mới triển khai (từ tháng 8/2019) nhưng mô hình đã được nhân dân ghi nhận, đồng tình đánh giá cao. Trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính mà bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 100% người dân đến trụ sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng. Đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: “Khi bắt tay triển khai, chính quyền xã rất nỗ lực thực hiện các tiêu chí của mô hình đề ra, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, tạo sự hài lòng từ phía người dân. UBND xã Bảo Hưng luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ những bức xúc, nguyện vọng, giải trình kịp thời mối quan tâm chính đáng của nhân dân. Tổ chức, cá nhân trên địa bàn được tạo điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính quyền, công sở như: phản ánh, góp ý, đề nghị về cách thức, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức”.
Nhằm đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ công chức, UBND xã Bảo Hưng cũng thường xuyên gửi thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến của các tổ chức, cá nhân, tạo tinh thần thoải mái cho người dân khi đến giao dịch. Thời gian tới, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ công chức xã sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình, nhằm tạo lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.
Theo hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến nay huyện Trấn Yên đã triển khai 2 mô hình điểm “chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Khi triển khai thực hiện mô hình, hầu hết các đơn vị được chọn làm điểm đã xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục hành chính, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân; công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức trực tiếp giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Trong quá trình thực hiện mô hình các đơn vị luôn chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình là các đơn vị được chọn xây dựng điểm đã thực hiện nghiêm nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 thể hiện”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ công chức theo hướng vui vẻ, thân thiện hơn. Đồng chí Nguyễn Cảnh Hiếu - Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Trấn Yên cho biết: “Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu sau khi triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân”.
1456 lượt xem
CTV: Thu Phượng - Kim Oanh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Là mô hình mới được Ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên triển từ tháng 4/2021, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Đó là mô hình từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.Thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên được chọn triển khai xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” từ tháng 4/2021, sớm hơn dự kiến 2 tháng. UBND thị trấn đã quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức những nội dung, yêu cầu, tổ chức cho 100% cán bộ công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” 2 bảng tin: “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (Tôn trọng, văn minh, gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Ngoài ra, UBND thị trấn đã bố trí trụ sở với cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện, trang bị máy tính có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai 116 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn tại bộ phận “một cửa”. Đồng thời, kiện toàn, bố trí 4 công chức chuyên môn đủ năng lực, trình độ để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; nghiên cứu, xây dựng trang thông tin điện tử của thị trấn. Chị Nguyễn Minh Thành - công chức Văn phòng thống kê thị trấn Cổ Phúc chia sẻ: “Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ làm công tác tiếp dân, do đó chúng tôi không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định, luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân; chú trọng giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh gọn”.
Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Chúng tôi đã chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí, thời gian giải quyết...”. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công chức thị trấn đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND thị trấn đã tiếp 2.685 lượt công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và các chính sách; tiếp nhận 06 đơn, hiện đã giải quyết xong 06 đơn được tiếp nhận; đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 99%. Cán bộ công chức xã luôn chú trọng thực hiện đạo đức công vụ, lề lối làm việc, “nụ cười công sở” được thể hiện thường xuyên, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại xã Bảo Hưng, việc triển khai mô hình được chính quyền xã đã tạo sợi dây gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Vì vậy, dù mới triển khai (từ tháng 8/2019) nhưng mô hình đã được nhân dân ghi nhận, đồng tình đánh giá cao. Trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính mà bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 100% người dân đến trụ sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng. Đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: “Khi bắt tay triển khai, chính quyền xã rất nỗ lực thực hiện các tiêu chí của mô hình đề ra, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, tạo sự hài lòng từ phía người dân. UBND xã Bảo Hưng luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ những bức xúc, nguyện vọng, giải trình kịp thời mối quan tâm chính đáng của nhân dân. Tổ chức, cá nhân trên địa bàn được tạo điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính quyền, công sở như: phản ánh, góp ý, đề nghị về cách thức, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức”.
Nhằm đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ công chức, UBND xã Bảo Hưng cũng thường xuyên gửi thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến của các tổ chức, cá nhân, tạo tinh thần thoải mái cho người dân khi đến giao dịch. Thời gian tới, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ công chức xã sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình, nhằm tạo lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.
Theo hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến nay huyện Trấn Yên đã triển khai 2 mô hình điểm “chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Khi triển khai thực hiện mô hình, hầu hết các đơn vị được chọn làm điểm đã xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục hành chính, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân; công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức trực tiếp giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Trong quá trình thực hiện mô hình các đơn vị luôn chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân. Điểm nhấn đặc biệt của mô hình là các đơn vị được chọn xây dựng điểm đã thực hiện nghiêm nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 thể hiện”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ công chức theo hướng vui vẻ, thân thiện hơn. Đồng chí Nguyễn Cảnh Hiếu - Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Trấn Yên cho biết: “Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu sau khi triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân”.