Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Kinh tế

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về việc nghiên cứu có giải pháp giảm giá cước vận tải biển

22/04/2022 13:26:29 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Tại văn bản số 1458/BGTVT-VT ngày 16/02/2022 Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về việc nghiên cứu có giải pháp giảm giá cước vận tải biển; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau:

Hiện nay, giá thuê vỏ Container và giá cước vận tải biển tăng cao (gấp 3 đến 5 lần) so với trước đây gây khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu có giải pháp giảm giá cước vận tải biển; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển để phá vỡ sự độc quyền của các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước được hưởng các dịch vụ, giá cả hợp lý, lợi thế cạnh tranh.

Bộ Giao thông vận tải trả lời tại văn bản số 1458/BGTVT-VT ngày 16/02/2022 như sau:

1. Về giá cước vận tải biển và giá thuê vỏ Container

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn diễn ra gay gắt khiến thị trường vận tải Việt Nam không thể tránh khỏi những khó khăn. Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid-19, một số nước đồng loạt áp dụng các biện pháp kiểm soát giao thương; nhiều cảng biển nước ngoài (đặc biệt là Châu Âu, Châu Mỹ) trong tình trạng hàng triệu Container bị ùn tắc. Đồng thời, một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu của Châu Mỹ, Châu Âu đối với hàng hóa Trung Quốc, Châu Á tăng cao dẫn đến sự mất cân bằng Container giữa hàng xuất và hàng nhập. Những nguyên nhân quốc tế nêu trên làm giá cước vận tải tăng cao và thiếu hụt Container rỗng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước những diễn biến bất lợi của thị trường vận tải biển thế giới và tình hình dịch bệnh bùng phát, để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm giá cước vận tải biển, giảm chi phí logistic, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các giải pháp như: thành lập Tổ công tác liên ngành (với Bộ Công thương, Bộ Tài chính...) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển Container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi Châu Âu, Châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng; đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng cho tàu thuyền; tăng hiệu suất khai thác cảng, tận dụng tối đa nguồn lực không để chậm trễ trong quá trình làm hàng; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt về giá, phụ phí; giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt đối với tàu hoạt động nội địa; gia hạn các Chứng chỉ chuyên môn, Giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn được sử dụng tiếp; phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất Container rỗng... Vì vậy, toàn bộ hệ thống cảng biển của Việt Nam cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với các hãng tàu và hãng tàu đã có thông báo không tăng giá cước.

2. Đối với việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh lĩnh vực vận tải biển và phát triển đội tàu biển Việt Nam

Trong những năm qua, Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển như: hỗ trợ vay vốn đóng tàu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài, hạn chế tuổi tàu hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác quốc tế nâng cao vị thế đội tàu và vận tải biển Việt Nam... Do đó vận tải đã có những kết quả tích cực, cụ thể:

- Hiện nay quy mô đội tàu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 28 trên thế giới. Đội tàu biển Việt Nam có khoảng 1.494 tàu với tổng trọng tải trên 11,6 triệu DWT, tổng dung tích 7,1 triệu GT. Tổng trọng tải của đội tàu biển Việt Nam tăng lên nhanh chóng, một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư tàu chuyên dụng trọng tải lớn, như tàu dầu thô trọng tải đến 30.000 DWT, nhiều tàu chở hàng rời chuyên dụng trên 100.000 DWT.

- Năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn tăng trưởng, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 02% so với năm 2020; đặc biệt, sản lượng hàng Container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 3,04 triệu Teus, tăng 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển.

- Sản lượng hàng Container thông qua cảng biển ước đạt 23,8 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó hàng Container xuất khẩu ước đạt 7,85 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu ước đạt 7,86 triệu Teus, tăng 8%; hàng nội địa ước đạt 8,1 triệu Teus, tăng 5%.

Trước bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, đặc biệt lĩnh vực hàng hải có tính quốc tế cao, hoạt động toàn cầu, cạnh tranh theo cơ chế thị trường rất gay gắt; ngày 12/11/2021, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam (dự kiến ban hành trong năm 2022) để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.

927 lượt xem
Ban Biên tập

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h