CTTĐT - Chiều ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Ngày 1/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường. Văn hoá học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh việc xây dựng văn hoá học đường là việc làm có ý nghĩa quan trọng. Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm tới phát triển văn hoá con người, chú trọng vai trò của gia đình và cộng đồng, xây dựng trường học, rèn luyện con người về phẩm chất, lối sống cho thế hệ trẻ. Văn hoá học đường là nền tảng xây dựng văn hoá con người. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu xây dựng Chỉ thị 08 nghiêm túc; xác định văn hoá học đường là môi trường quan trọng để giáo dục trẻ về đức - trí - thể - mỹ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn ngành giáo dục quán triệt nhận thức sâu sắc về văn hoá học đường; nghiên cứu hoàn thiện lý luận khoa học thực tiễn, phát huy dân chủ và vai trò đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; thường xuyên đôn đốc việc xây dựng văn hoá học đường để điều chỉnh cho phù hợp; hoàn thành hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện văn hoá học đường; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục; phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hoá. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng các chuẩn mực về văn hoá đạo đức, xây dựng bộ tiêu chí về môi trường văn hoá xanh - sạch - đẹp, lấy con người làm trung tâm; phát huy năng lực tự học, ý thức tự chủ, rèn luyện bản lĩnh, phong cách làm việc khoa học; huy động các nguồn lực đầu tư để đảm bảo các thiết chế văn hoá phù hợp với môi trường giáo dục; phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong xây dựng văn hoá học đường. Đồng thời huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị nhất là các cơ quan được giao nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường như vấn đề: Xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường; Định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới... Đại diện các sở Giáo dục và Đào tạo, giáo viên cũng trao đổi về thực tế triển khai công tác văn hóa học đường và giải pháp tại từng địa phương, cơ sở giáo dục.
1226 lượt xem
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Chiều ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Ngày 1/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường. Văn hoá học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh việc xây dựng văn hoá học đường là việc làm có ý nghĩa quan trọng. Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm tới phát triển văn hoá con người, chú trọng vai trò của gia đình và cộng đồng, xây dựng trường học, rèn luyện con người về phẩm chất, lối sống cho thế hệ trẻ. Văn hoá học đường là nền tảng xây dựng văn hoá con người. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu xây dựng Chỉ thị 08 nghiêm túc; xác định văn hoá học đường là môi trường quan trọng để giáo dục trẻ về đức - trí - thể - mỹ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn ngành giáo dục quán triệt nhận thức sâu sắc về văn hoá học đường; nghiên cứu hoàn thiện lý luận khoa học thực tiễn, phát huy dân chủ và vai trò đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; thường xuyên đôn đốc việc xây dựng văn hoá học đường để điều chỉnh cho phù hợp; hoàn thành hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện văn hoá học đường; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục; phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hoá. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng các chuẩn mực về văn hoá đạo đức, xây dựng bộ tiêu chí về môi trường văn hoá xanh - sạch - đẹp, lấy con người làm trung tâm; phát huy năng lực tự học, ý thức tự chủ, rèn luyện bản lĩnh, phong cách làm việc khoa học; huy động các nguồn lực đầu tư để đảm bảo các thiết chế văn hoá phù hợp với môi trường giáo dục; phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong xây dựng văn hoá học đường. Đồng thời huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị nhất là các cơ quan được giao nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường như vấn đề: Xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường; Định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới... Đại diện các sở Giáo dục và Đào tạo, giáo viên cũng trao đổi về thực tế triển khai công tác văn hóa học đường và giải pháp tại từng địa phương, cơ sở giáo dục.