Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Trường học hạnh phúc ở Yên Bái: Thay đổi từ tư duy đến hành động

30/11/2022 07:30:07 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Xây dựng trường học hạnh phúc là việc làm rất cần thiết trong các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay. Việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, hướng đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” sẽ góp phần xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Các trường vùng cao quan tâm giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương

Căn cứ Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2021 - 2025, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản triển khai và hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Các cơ sở giáo dục đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc của trường; Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình xây dựng “Trường học hạnh phúc” thể hiện rõ các mục tiêu, tiêu chí và giải pháp về triển khai thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc năm học 2021 - 2022.

Công tác tuyên truyền về “trường học hạnh phúc” cũng được quan tâm thực hiện tốt. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng tài liệu “Hỏi đáp về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh”, trong đó có nội dung tuyên truyền về tiêu chí tạm thời về “Trường học hạnh phúc” và các giải pháp xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đưa tin kịp thời các hoạt động về xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức cuộc thi “Em yêu Yên Bái quê em” năm 2022. Các phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện, thị xã, thành phố xây dựng các tin, bài tuyên truyền về các hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc gắn với tuyên truyền về xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2022. Một số đơn vị đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc”, mời chuyên gia tư vấn tâm lý từ các trường Đại học . 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn phổ biến, tuyên truyền về xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống và nội dung giáo dục địa phương.

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân, nhất là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn ngành về mục tiêu, nhiệm vụ, sự cần thiết của việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” được nâng lên rõ nét. Đồng thời, tạo được sự đồng thuận của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việc quan tâm, chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp phát triển Giáo dục và Đào tạo nói chung và phong trào xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” nói riêng.

Từ nhận thức đúng đắn, tư duy đúng đắn mà 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí “Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”. Các nhà trường đã tổ chức cuộc thi “Trường học xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện”. Qua cuộc thi, các trường học đã tích cực cải tạo, sửa chữa khuôn viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tăng cường chăm sóc cây xanh, tạo nhiều không gian vui chơi và học tập cho học sinh phù hợp với từng cấp học. Nhiều nhà trường đã triển khai xây dựng “phòng chờ hạnh phúc” tạo không gian thư giãn sau mỗi giờ nghỉ giải lao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% trường THCS, THPT đã bố trí phòng tư vấn tâm lý học đường và phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tốt công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ, tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên chủ động tham mưu các giải pháp về chuyên môn, về xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triểnx dựng bầu không khí tâm lý thuận lợi, tập thể sư phạm đoàn kết trong từng đơn vị.

Bên cạnh đó, các nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh. Các nhà trường còn chú trọng việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử, phổ biến đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; phối hợp với công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện. Các thành viên trong nhà trường được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu và được đảm bảo an toàn. Trong năm học 2021 - 2022, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.

Riêng đối với giáo dục mầm non, các nhà trường đã thực hiện hiệu quả chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; tích cực xây dựng môi trường và tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn với việc triển khai phong trào xây dựng trường, lớp học hạnh phúc; phối hợp với các Trường Tiểu học trên địa bàn linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động giáo dục để chuẩn bị trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 theo hướng liên thông với chương trình tiểu học; thành lập các câu lạc bộ cha mẹ để hướng dẫn cha mẹ trẻ dạy trẻ “đọc”, “viết” và làm quen với toán tại gia đình; phối hợp với các già làng, trưởng bản kết hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng để tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng tộc thiểu số.

Đối với giáo dục phổ thông đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018 theo đúng kế hoạch. Các nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học; thực hiện tốt việc cam kết chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng thực chất năng lực và vì sự tiến bộ của người học, không gây áp lực cho giáo viên, học sinh. Tiêu biểu như mô hình “Trường học du lịch” ở các trường: PTDTNT THCS Mù Cang Chải, TH&THCS Hoàng Văn Thụ, TH&THCS Sơn A, TH&THCS Lê Hồng Phong (thị xã Nghĩa Lộ), trường THCS Tú Lệ, trường TH&THCS Suối Giàng (Văn Chấn); mô hình “Trường học nông trại” ở trường PTDTNT THCS và trường PTDTBT TH An Lương (Văn Chấn), PTDTNT THPT Miền Tây. Bên cạnh đó, các nhà trường còn đặc biệt quan tâm giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương; tổ chức cho học sinh được tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương. Trong năm học 2021 - 2022, đã có 93 lượt trường học và các đoàn học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh với trên 13.997 lượt học sinh đã tham quan, học tập và tổ chức hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái. Việc xây dựng thành công mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa” ở các trường TH&THCS Lý Tự Trọng, TH&THCS Hoàng Văn Thụ, Tiểu học Phúc Sơn, Mầm non Hoa Sen (thị xã Nghĩa Lộ), THCS Minh An, TH Nậm Búng, Tiểu học Nậm Lành, Mầm non Sơn Lương, TH Sơn Lương (Văn Chấn), TH&THCS Hòa Cuông (Trấn Yên), TH&THCS Nà Hẩu (Văn Yên); TH&THCS Việt Hồng (Trấn Yên); TH&THCS Mường Lai (Lục Yên)… đã giúp các em học sinh hiểu, giữ gìn và phát huy những giá trị di sản văn hóa trong đời sống đương đại. Ngoài ra, các em học sinh còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian trong nhà trường.

Từ thay đổi về nhận thức, các cơ sở giáo dục đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc. Các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đã tổ chức khảo sát đánh giá theo nội dung của bộ tiêu chí trường học hạnh phúc ban hành kèm theo Quyết định số 2813/QĐ-UBND ngày 10/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Kế hoạch số 40/KH-SGDĐT ngày 28/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo . Kết quả đánh giá có 165/168 trường đạt tiêu chí Trường học hạnh phúc, đạt tỷ lệ 37,3% gồm 67 trường mầm non, 23 trường Tiểu học, 30 trường TH&THCS, 21 trường THCS và 24 trường THPT.

Có thể khẳng định, việc triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng về xây dựng “Trường học hạnh phúc” ngày càng được nâng cao. Nhiều đơn vị trường đã có cách làm hay, sáng tạo, tận dụng mọi không gian trang trí lớp học, khuôn viên trường lớp, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích góp phần tạo cảnh quan môi trường, sự đoàn kết gắn bó giữa thầy và trò, giữa trò và trò để học sinh thêm yêu trường lớp hơn. Qua đó, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các cơ sở giáo dục.

 

3441 lượt xem
Lan Hương

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h