CTTĐT - Theo Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, hôm nay (31-5), Quốc hội dành thời gian cả ngày thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái
Đại biểu bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2022; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tễ.
Đại biểu cho biết, hiện nay các tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, theo đại biểu Luận: việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tại các tỉnh miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp cho địa phương quyết định một số thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (như thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…).
Về triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đại biểu cho biết: thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình còn có mặt khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng được như kỳ vọng, đặc biệt tại các tỉnh miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK; việc các trường tổ chức dạy học theo các tổ hợp lựa chọn không giống nhau đã khiến cho nhiều học sinh gặp khó khăn khi chuyển trường do quy định phải có tổ hợp tương thích giữa trường mới và trường cũ; số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK còn thiếu nhiều so với định mức, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn; các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa đồng bộ, chưa đầy đủ; một số quy định, hướng dẫn còn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho nhà trường và học sinh trong thực hiện.
Đại biểu đề nghị trong thời gian trước mắt, để đáp ứng đủ giáo viên, cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn của giai đoạn trước (là trình độ cao đẳng), các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn; trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; trường thuộc xã trong lộ trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới để đảm bảo các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình. Đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, bổ sung đầy đủ các quy định, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhà trường và học sinh trong triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả, dễ thực hiện.
Về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG: theo báo cáo của Chính phủ, việc triển khai một số chính sách của 3 Chương trình MTQG còn chậm, chưa đạt yêu cầu, không đảm bảo bảo tiến độ đề ra, nguyên nhân là do một số quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành chưa kịp thời, chưa đầy đủ; kế hoạch vốn sự nghiệp cho cả giai đoạn 2021-2025 của các CTMTQG chưa được Thủ tướng Chính phủ giao dẫn đến khó khăn cho các địa phương trong triển khai thực hiện; việc giao vốn hằng năm có mặt chưa hợp lý”, đại biểu Luận cho biết.
“Từ nội dung trên tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương rà soát, xem xét sớm ban hành đầy đủ các hướng dẫn, định mức hỗ trợ và các quy định cụ thể về tổ chức triển khai thực hiện các chương trình. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách trung ương cho các CTMTQG theo hướng giao vốn cho cả giai đoạn 2021-2025; đề nghị Bộ Tài chính xem xét giao chung vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm (như giai đoạn 2016-2020), không giao theo các lĩnh vực (sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, kinh tế, xã hội,…) để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương trong việc phân bổ chi tiết và triển khai thực hiện”, đại biểu Luận đề nghị.
Đại biểu cũng cho biết: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các xã khu vực III, khu vực II nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II. Tuy nhiên, trong các xã này hiện nay vẫn còn có những thôn ĐBKK theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT. Do vậy, các địa phương rất lúng túng trong việc tiếp tục thực hiện hay không tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Nhất là trong trường hợp tại thời điểm ban hành Quyết định số 861 và Quyết định 612 thì tất cả hoặc hầu hết các thôn trong xã đều là thôn ĐBKK. Đại biểu đề nghị Chính phủ, Ủy ban Dân tộc sớm ban hành, hướng dẫn chế độ, chính sách về tiếp tục hỗ trợ đối với người dân sinh sống tại các thôn bản đặc biệt khó khăn khi xã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là đối với các xã mà trước khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là xã khu vực III và có 100% số thôn, bản đặc biệt khó khăn theo các quyết định nêu trên.
1985 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Theo Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, hôm nay (31-5), Quốc hội dành thời gian cả ngày thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận.Đại biểu bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2022; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tễ.
Đại biểu cho biết, hiện nay các tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, theo đại biểu Luận: việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tại các tỉnh miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp cho địa phương quyết định một số thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (như thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…).
Về triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đại biểu cho biết: thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình còn có mặt khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng được như kỳ vọng, đặc biệt tại các tỉnh miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK; việc các trường tổ chức dạy học theo các tổ hợp lựa chọn không giống nhau đã khiến cho nhiều học sinh gặp khó khăn khi chuyển trường do quy định phải có tổ hợp tương thích giữa trường mới và trường cũ; số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK còn thiếu nhiều so với định mức, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn; các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa đồng bộ, chưa đầy đủ; một số quy định, hướng dẫn còn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho nhà trường và học sinh trong thực hiện.
Đại biểu đề nghị trong thời gian trước mắt, để đáp ứng đủ giáo viên, cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn của giai đoạn trước (là trình độ cao đẳng), các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn; trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; trường thuộc xã trong lộ trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới để đảm bảo các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình. Đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát, bổ sung đầy đủ các quy định, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhà trường và học sinh trong triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả, dễ thực hiện.
Về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG: theo báo cáo của Chính phủ, việc triển khai một số chính sách của 3 Chương trình MTQG còn chậm, chưa đạt yêu cầu, không đảm bảo bảo tiến độ đề ra, nguyên nhân là do một số quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành chưa kịp thời, chưa đầy đủ; kế hoạch vốn sự nghiệp cho cả giai đoạn 2021-2025 của các CTMTQG chưa được Thủ tướng Chính phủ giao dẫn đến khó khăn cho các địa phương trong triển khai thực hiện; việc giao vốn hằng năm có mặt chưa hợp lý”, đại biểu Luận cho biết.
“Từ nội dung trên tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương rà soát, xem xét sớm ban hành đầy đủ các hướng dẫn, định mức hỗ trợ và các quy định cụ thể về tổ chức triển khai thực hiện các chương trình. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách trung ương cho các CTMTQG theo hướng giao vốn cho cả giai đoạn 2021-2025; đề nghị Bộ Tài chính xem xét giao chung vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm (như giai đoạn 2016-2020), không giao theo các lĩnh vực (sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, kinh tế, xã hội,…) để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương trong việc phân bổ chi tiết và triển khai thực hiện”, đại biểu Luận đề nghị.
Đại biểu cũng cho biết: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các xã khu vực III, khu vực II nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II. Tuy nhiên, trong các xã này hiện nay vẫn còn có những thôn ĐBKK theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT. Do vậy, các địa phương rất lúng túng trong việc tiếp tục thực hiện hay không tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Nhất là trong trường hợp tại thời điểm ban hành Quyết định số 861 và Quyết định 612 thì tất cả hoặc hầu hết các thôn trong xã đều là thôn ĐBKK. Đại biểu đề nghị Chính phủ, Ủy ban Dân tộc sớm ban hành, hướng dẫn chế độ, chính sách về tiếp tục hỗ trợ đối với người dân sinh sống tại các thôn bản đặc biệt khó khăn khi xã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là đối với các xã mà trước khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là xã khu vực III và có 100% số thôn, bản đặc biệt khó khăn theo các quyết định nêu trên.