CTTĐT - Ngày 3/7/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch hành động số 152/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái năm 2023.
Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Theo kế hoạch này, tỉnh Yên Bái đưa ra mục tiêu tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến (đối với những thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh đạt trên 90%. 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị được kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê duyệt. 100% người dân được cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; 50% trở lên hồ sơ thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. 30% hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công; 60% thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng tài khoản khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Yên Bái đề ra các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với từng sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai chính sách giảm lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo Nghị quyết số 57/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.
Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính không tiếp nhận bản giấy một số ngày trong tuần. Chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn triển khai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Tổ chức Chương trình cao điểm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã. Triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định.
Xây dựng chức năng mở rộng phần mềm Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái; Kho lưu trữ điện tử của tổ chức, cá nhân; xây dựng ứng dụng (app) Cổng Dịch vụ công của tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh. Triển khai mô hình thí điểm “Ngày xử lý thủ tục hành chính trực tuyến” và mô hình thí điểm “Bộ phận phục vụ hành chính công số”.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hóa và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các giải pháp đề ra trong kế hoạch này.
2282 lượt xem
Thu Nga
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 3/7/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch hành động số 152/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái năm 2023.Theo kế hoạch này, tỉnh Yên Bái đưa ra mục tiêu tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến (đối với những thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh đạt trên 90%. 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị được kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê duyệt. 100% người dân được cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; 50% trở lên hồ sơ thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. 30% hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công; 60% thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng tài khoản khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Yên Bái đề ra các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với từng sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai chính sách giảm lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo Nghị quyết số 57/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.
Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính không tiếp nhận bản giấy một số ngày trong tuần. Chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn triển khai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Tổ chức Chương trình cao điểm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã. Triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định.
Xây dựng chức năng mở rộng phần mềm Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái; Kho lưu trữ điện tử của tổ chức, cá nhân; xây dựng ứng dụng (app) Cổng Dịch vụ công của tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh. Triển khai mô hình thí điểm “Ngày xử lý thủ tục hành chính trực tuyến” và mô hình thí điểm “Bộ phận phục vụ hành chính công số”.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hóa và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các giải pháp đề ra trong kế hoạch này.