CTTĐT - YenBai-S là một sản phẩm mới trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái, được đưa vào triển khai từ tháng 3 năm 2023, song đã thể hiện là một ứng dụng đa tác dụng, phục vụ người dân Yên Bái, là một công cụ hữu hiệu, “vũ khí mới” trên mặt trận công tác tư tưởng, tuyên truyền của tỉnh.
YenBai-S là một ứng dụng đa tác dụng, phục vụ người dân Yên Bái
Hiện nay, xu hướng sử dụng các app để sử dụng các tiện ích thông minh ngày càng nhiều hơn. Theo một con số thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày một người dùng từ 2-5 giờ đồng hồ để sử dụng điện thoại thông minh (Smart phone). Ngoài việc phục vụ nhu cầu thông tin, liên lạc và giải trí, thì Smart phone đã trở thành “vật bất ly thân” đối với rất nhiều người; bởi trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, tiện ích của các ứng dụng trên nền tảng số ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dùng. Đối với các cấp chính quyền, đây cũng là một lĩnh vực mới, cơ hội để xây dựng những kênh thông tin chính thống phục vụ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.
Ứng dụng Công dân số YenBai-S (sau đây gọi tắt là YenBai-S) là một sản phẩm mới trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái, được đưa vào triển khai từ tháng 3 năm 2023, song đã thể hiện là một ứng dụng đa tác dụng, phục vụ người dân Yên Bái, là một công cụ hữu hiệu, “vũ khí mới” trên mặt trận công tác tư tưởng, tuyên truyền của tỉnh.
YenBai-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, trong tiếng Anh nghĩa là Smart (thông minh). Trong tiếng Việt chữ S được hiểu là “Số” (với ý nghĩa ở đây hiểu là Công dân số).
Tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai YenBai-S với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”. Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, YenBai-S được triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái trong tháng 3/2023 và triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5 - 30/6/2023.
|
YenBai-S đang cung cấp 15 tiện ích, mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau. Trong đó, có những tiện ích gắn với nhu cầu thiết thực của người dân, như: Dịch vụ công, thanh toán hóa đơn điện, nước, hướng dẫn người dân; lĩnh vực giao thông cung cấp thông tin các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT... lĩnh vực y tế đã cung cấp thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; mục giáo dục cung cấp thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; mục du lịch đã cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, danh lam thắng cảnh, ẩm thực, đặc sản, văn hóa phong tục.
Trên ứng dụng đã xây dựng kho dữ liệu cung cấp những hình ảnh đẹp, video giới thiệu về các địa phương của tỉnh Yên Bái, các địa điểm du lịch của Yên Bái; mục “Yên Bái - Đất và người” cung cấp những hình ảnh, video, bài hát, sách về Yên Bái... để du khách tra cứu thông tin về du lịch Yên Bái dễ dàng, nhanh chóng và đầy đủ nhất. Thông qua tiện ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách; đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.
Từ những tiện ích thông minh trên YenBai-S, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Ưu điểm đầu tiên của YenBai-S là khả năng cung cấp các chức năng hỗ trợ trực tuyến cho người dân. Bên cạnh việc cung cấp thông tin và các tiện ích, với hệ thống phản ánh góp ý, công dân, doanh nghiệp có thể phản ánh nhanh chóng, khách quan những vấn đề bất cập đến các cấp chính quyền thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh. YenBai-S là một minh chứng rõ nét của phương châm, quan điểm: “vì nhân dân, không có việc nào là nhỏ”, “dân đã phản ánh thì phải lắng nghe”, “chính quyền đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Quyết tâm này được thể hiện cụ thể bằng việc tỉnh đã ban hành quy định về việc về việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, góp ý của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên YenBai-S. Trong đó quy định rõ thời hạn xử lý những nội dung phản ánh, góp ý thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị là 03 ngày làm việc; 7 ngày làm việc đối với những nội dung cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị; tối đa 10 ngày làm việc đối với nội dung phức tạp cần phải có thời gian nghiên cứu nhưng phải hẹn thời gian trả lời.
Công dân Nguyễn Thị Hường hiện đang công tác tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Trạm Tấu gửi phản ánh về YenBai-S do sai thời gian tăng lương định kỳ, nhưng nhiều năm nay dù có văn bản đề nghị cấp trên chỉnh sửa thời gian tăng lương mà đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo phòng Nội vụ huyện Trạm Tấu phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra và đã thống nhất sẽ có văn bản điều chỉnh thời gian tăng lương định kỳ cho bà Nguyễn Thị Hường, giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu trong tháng 4/2023. Bà Nguyễn Thị Hường đã gửi lời cảm ơn trên YenBai-S: “Quyết định điều chỉnh thời gian tăng lương của tôi đã có. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp! Đặc biệt, tôi xin cảm ơn YenBai-S cũng như phòng Nội vụ huyện Trạm Tấu đã xử lý kịp thời phản ánh của tôi, giúp tôi sửa đổi, điều chỉnh thời gian tăng lương trong thời gian gần nhất. Một lần nữa trân trọng cảm ơn các đồng chí!”
Công dân Nguyễn Duy Thuyết, trú tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình gửi phản ánh về việc mẹ công dân tên Lương Thị Tiềm, 91 tuổi, hiện sống ở thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Bà bị tai biến từ năm 2022, hiện nằm sinh hoạt tại chỗ cho đến nay đã tròn 10 tháng. Công dân đã làm đơn lên các cấp có thẩm quyền cụ thể là UBND xã, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội xã nhưng không thấy được phản hồi. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cho bà sớm được hưởng các chính sách, trợ cấp theo quy định của nhà nước.
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND huyện Yên Bình chỉ đạo xã Đại Đồng kịp thời xử lý phản ánh trong thời gian sớm nhất. Ngày 3/7/2023, Công dân Nguyễn Duy Thuyết nhắn gửi trên hệ thống: “Xin cảm ơn chính quyền, ban, ngành đã đến gia đình xét đối tượng tàn tật cho mẹ tôi. Mong rằng gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm để mẹ tôi sớm được hưởng chính sách theo quy định. Qua đây, tôi xin góp ý chính quyền quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân, đồng thời phải thường xuyên đôn đốc cán bộ công chức xã làm tốt, có trách nhiệm đảm bảo khách quan công bằng đối với công việc mình phụ trách để người dân ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Xin cảm ơn!”
Một công dân khác tại thành phố Yên Bái trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã nêu ý kiến lên YenBai-S. Anh không ngờ rằng chỉ sau khoảng 4 giờ đồng hồ đã nhận được thông tin phản hồi, giải đáp. Anh vừa phấn khởi, lại cũng ngạc nhiên bởi tốc độ xử lý “chóng mặt” nhờ ứng dụng. Chia sẻ trên trang cá nhân anh đặt dòng trạng thái "Ngạc nhiên chưa? Nhờ YenBai-S - giải quyết trong 4 giờ. Đúng là 4.0!".
Và trường hợp một công dân 78 tuổi tại thành phố Yên Bái phản ánh về việc một chiếc nắp cống bị mất, gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện qua lại. Ngay sau khi phản ánh, chỉ trong ngày hôm đó, nắp công mới đã được thay. Cảm động và liên tưởng đến vụ việc đau lòng một cháu bé ở tỉnh miền trong bị tử vong do ngã xuống cống, bác ngậm ngùi: “Giá như ở đó cũng có ứng dụng như ở Yên Bái thì có thể sự việc đau lòng đã không xảy ra!”.
Và còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập hàng ngày người dân đều gửi đến YenBai-S và nhận được kết quả xử lý từ chính quyền như: hộ dân đổ rác không đúng quy định, nắp cống vỡ, nước thải sinh hoạt chảy ra đường, ô nhiễm môi trường, nuôi chó dữ gây sợ hãi cho trẻ nhỏ, việc lấn chiếm hành lang đường, đặt biển quảng cáo, chậm cấp căn cước công dân, bóng đèn chiếu sáng bị hỏng, cành cây che lấp đèn tín hiệu giao thông, việc lừa đảo trên mạng,...
Bên cạnh những nội dung phản ánh, người dân cũng gửi nhiều ý kiến góp ý với chính quyền như việc tắt đèn đường để tiết giảm điện, xe rửa đường vẫn hoạt động dù trời vừa mưa xong, về các quy định giờ hành chính, việc khám sức khỏe định kỳ cho các hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm cũng như góp ý để YenBai-S dễ sử dụng hơn.
Đó chỉ là một số nội dung trong số gần 1.000 nội dung phản ánh, góp ý được người dân gửi đến YenBai-S, song đã đủ để thấy rằng YenBai-S đích thực là một vũ khí sắc bén, công cụ hữu hiệu bẻ gãy những luận điệu cho rằng “chính quyền thờ ơ, vô cảm, trì trệ, nhũng nhiễu…”. Vì, qua YenBai-S, người dân thực sự là những “công dân số” được tương tác trực tiếp, có điều kiện nhanh chóng tiếp cận, đồng hành, góp sức, phản ánh mang tính xây dựng để hoạt động của chính quyền ngày một năng động, hiệu quả hơn, tạo ra một xã hội văn minh, hài hoà, hạnh phúc.
Công cụ mới nhưng hữu hiệu. Trong các thông tin, phản ánh đã được xử lý. Có nhiều thông tin mà nếu không có YenBai-S, thì việc xử lý sẽ không “thần tốc” như vậy. Các kiến nghị được xử lý kịp thời cũng có nghĩa không còn những vướng mắc, không có những bức xúc và “điểm nóng” tại cơ sở, đối tượng thù địch không có cơ hội có thể lợi dụng để tạo nên dư luận xấu. Bởi hàng ngày các thế lực thù địch vẫn rình rập để xuyên tạc, “bẻ cong” những vấn đề bất cập trong cuộc sống: hiện tượng “hỏng đường” chúng xuyên tạc là công trình thi công chậm, kém chất lượng, tham nhũng vật tư; việc chậm giải quyết chính sách chúng xuyên tạc thành do không quan tâm đối tượng; việc vi phạm quy định về trật tự giao thông chưa xử lý kịp thời thì chúng xuyên tạc thành “làm luật”, thành tiêu cực từ lực lượng chức năng...
Xét ở góc độ cảm xúc, thì YenBai-S còn nhận được tình cảm của rất nhiều người dân. Bác Lê Minh Vân - tổ trưởng tổ nhân dân số 18, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Chúng tôi rất thích ứng dụng này vì có nhiều tiện ích, nhiều thông tin. Hồi tháng 6 vừa qua, công dân khu phố tôi cũng có gửi một ý kiến phản ánh về việc đặt cột đèn tín hiệu giao thông tại cổng Công viên Đồng Tâm và cũng đã nhận được ý kiến trả lời của cơ quan chức năng. Đặc biệt, chúng tôi rất quan tâm và thích mục phản ánh góp ý, nhiều bác còn xem như xem thông tin thời sự hằng ngày”.
YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 900 phản ánh, góp ý của người dân, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 3-5 phản ánh, góp ý. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Hệ thống tiếp nhận trên 650 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Các ý kiến phản ánh góp ý chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, môi trường…
Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%. Việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh Yên Bái.
YenBai-S là nền tảng duy trì sự tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Hiện thực hóa mục tiêu Chính quyền phục vụ những nhu cầu cấp thiết và nhỏ nhất trong cuộc sống của người dân. Với phương châm "Đi sau nhưng về cùng" các tỉnh có điều kiện tương đồng, YenBai-S được thiết kế, đưa vào sử dụng với yêu cầu sẽ trở thành App thuận tiện nhất dành cho người dân Yên Bái. Tại đây người dân có thể tương tác trực tiếp với tất cả cơ quan nhà nước và thực hiện các dịch vụ tiện ích phục vụ đời sống liên quan đến nhiều lĩnh vực thiết yếu như: Y tế thông minh; Giáo dục thông minh; Du lịch thông minh; Giao thông thông minh; Dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán điện tử; Hệ thống truyền thanh cơ sở...
Ưu điểm nổi trội của YenBai-S là tăng cường cung cấp thông tin, định hướng dư luận, vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Yên Bái. Thay vì phải gọi đến hotline của từng ngành để phản ánh hoặc đến tận cơ quan hành chính để gửi ý kiến phản ánh như trước đây, thì hiện nay dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khung thời gian nào, chỉ với một chiếc Smart phone có cài đặt YenBai-S, sau vài thao tác đơn giản, người dân, doanh nghiệp đã có thể gửi phản ánh hiện trường, câu hỏi về dịch vụ công, kiến nghị giải quyết các thủ tục hành chính… kèm theo hình ảnh đến chính quyền trong 30 lĩnh vực khác nhau. Điều này đã làm đơn giản hóa quy trình phản ánh ý kiến, trình bày nguyện vọng của người dân đến với chính quyền, góp phần xây dựng chính phủ số và nền hành chính không giấy tờ trên địa bàn tỉnh.
Với chức năng thông tin, người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng. Những thông tin thông báo được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, phục vụ những đối tượng khác nhau như: thông tin kỳ thi, ngừng cấp điện để tiết giảm điện, thời tiết nguy hiểm, tuần tra giao thông, tuyển dụng, lao động, việc làm, các chính sách liên quan đến người dân, doanh nghiệp,... YenBai-S cũng có chức năng chia sẻ những thông tin thông báo để lan tỏa những thông tin hữu ích đến đông đảo người dân.
Tiếp thu ý kiến góp ý của người dân, YenBai-S đã bổ sung tiện ích “Hướng dẫn người dân” cung cấp những nội dung sát với nhu cầu và vướng mắc của người dân trong thực hiện các quy định, thủ tục hành chính và lĩnh vực nông nghiệp, khuyến nông.
Nền tảng YenBai-S đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số vào cuộc sống hàng ngày, thành thói quen của mỗi người dân để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần thay đổi căn bản các giao dịch hàng ngày của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Yên Bái.
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 26 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 184.000 lượt xem; mục thông báo đăng tải trên 300 thông báo, cảnh báo, với trên 550.000 lượt xem (140.000 lượt xem thông báo, 409.000 lượt xem chi tiết cảnh báo); Dịch vụ công trên 53.000 lượt; tra cứu tiền điện trên 65.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 25.000 lượt; dịch vụ y tế 47.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 22.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 21.000 lượt; mục “Yên Bái - Đất và người” gần 110.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 40.000 lượt; tra cứu giao thông trên 60.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 5.000 lượt.
Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng, bằng 35,6% dân số toàn tỉnh. Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên gần 54.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 47.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…
Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh, mặc dù mới triển khai một thời gian ngắn nhưng YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số. Chuyển đổi số thành công sẽ giúp tỉnh Yên Bái phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, góp phần tạo giá trị tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.
Với mục tiêu xây dựng ứng dụng trở thành app duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Yên Bái, YenBai-S vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo dễ sử dụng nhất, đăng nhập một lần có thể sử dụng tất cả các tiện ích; xác thực dữ liệu người dùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao tính bảo mật bằng mật khẩu vân tay, nhận diện khuân mặt, giọng nói, chỉnh sửa giao diện đảm bảo đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, khả năng tùy biến và cá nhân hóa cao.
Hoàn thiện các chức năng hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ công ích, hỗ trợ giải đáp các nhu cầu của người dân. Tiếp tục bổ sung chức năng tương tác 2 chiều với thời gian thực, nâng cao tính minh bạch của chính quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, góp ý của người dân, cũng như việc năng động xử lý các tình huống như sự cố, thiên tai, ban hành, triển khai các chính sách.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó chú trọng việc cung cấp các thông tin tại các tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch nhằm bắt kịp với tốc độ phát triển chuyển đổi số hiện nay. Chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực, dễ sử dụng và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân để bổ sung vào YenBai-S, phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái. Hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Yên Bái, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Tiến tới tất cả các nội dung người dân, doanh nghiệp cần, những nội dung chính quyền cung cấp đều tích hợp được trên YenBai-S để YenBai-S trở thành ứng dụng “không thể thiếu” của người dân Yên Bái.
Tiếp tục nâng tầm ứng dụng YenBai-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng YenBai-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh; đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc. Là nơi người dân tin tưởng, tiếp cận thông tin chính thống, không phải xem và chia sẻ những tin giả, tin xấu. YenBai-S cũng tiếp tục bổ sung nội dung chính xác, liên tục, phong phú, tin thời sự, sát với cuộc sống và nhu cầu của từng đối tượng để thu hút người dân, là nơi cung cấp thông tin nguồn để các cơ quan báo chí, tuyên truyền khai thác, đăng tải lại, tạo sức mạnh tổng hợp để lan tỏa những cách làm hay, điển hình tốt, đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”./.
2822 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - YenBai-S là một sản phẩm mới trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái, được đưa vào triển khai từ tháng 3 năm 2023, song đã thể hiện là một ứng dụng đa tác dụng, phục vụ người dân Yên Bái, là một công cụ hữu hiệu, “vũ khí mới” trên mặt trận công tác tư tưởng, tuyên truyền của tỉnh.
Hiện nay, xu hướng sử dụng các app để sử dụng các tiện ích thông minh ngày càng nhiều hơn. Theo một con số thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày một người dùng từ 2-5 giờ đồng hồ để sử dụng điện thoại thông minh (Smart phone). Ngoài việc phục vụ nhu cầu thông tin, liên lạc và giải trí, thì Smart phone đã trở thành “vật bất ly thân” đối với rất nhiều người; bởi trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, tiện ích của các ứng dụng trên nền tảng số ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dùng. Đối với các cấp chính quyền, đây cũng là một lĩnh vực mới, cơ hội để xây dựng những kênh thông tin chính thống phục vụ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.
Ứng dụng Công dân số YenBai-S (sau đây gọi tắt là YenBai-S) là một sản phẩm mới trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái, được đưa vào triển khai từ tháng 3 năm 2023, song đã thể hiện là một ứng dụng đa tác dụng, phục vụ người dân Yên Bái, là một công cụ hữu hiệu, “vũ khí mới” trên mặt trận công tác tư tưởng, tuyên truyền của tỉnh.
YenBai-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, trong tiếng Anh nghĩa là Smart (thông minh). Trong tiếng Việt chữ S được hiểu là “Số” (với ý nghĩa ở đây hiểu là Công dân số).
Tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai YenBai-S với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”. Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, YenBai-S được triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái trong tháng 3/2023 và triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5 - 30/6/2023.
YenBai-S đang cung cấp 15 tiện ích, mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau. Trong đó, có những tiện ích gắn với nhu cầu thiết thực của người dân, như: Dịch vụ công, thanh toán hóa đơn điện, nước, hướng dẫn người dân; lĩnh vực giao thông cung cấp thông tin các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT... lĩnh vực y tế đã cung cấp thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; mục giáo dục cung cấp thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; mục du lịch đã cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, danh lam thắng cảnh, ẩm thực, đặc sản, văn hóa phong tục.
Trên ứng dụng đã xây dựng kho dữ liệu cung cấp những hình ảnh đẹp, video giới thiệu về các địa phương của tỉnh Yên Bái, các địa điểm du lịch của Yên Bái; mục “Yên Bái - Đất và người” cung cấp những hình ảnh, video, bài hát, sách về Yên Bái... để du khách tra cứu thông tin về du lịch Yên Bái dễ dàng, nhanh chóng và đầy đủ nhất. Thông qua tiện ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách; đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.
Từ những tiện ích thông minh trên YenBai-S, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Ưu điểm đầu tiên của YenBai-S là khả năng cung cấp các chức năng hỗ trợ trực tuyến cho người dân. Bên cạnh việc cung cấp thông tin và các tiện ích, với hệ thống phản ánh góp ý, công dân, doanh nghiệp có thể phản ánh nhanh chóng, khách quan những vấn đề bất cập đến các cấp chính quyền thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh. YenBai-S là một minh chứng rõ nét của phương châm, quan điểm: “vì nhân dân, không có việc nào là nhỏ”, “dân đã phản ánh thì phải lắng nghe”, “chính quyền đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Quyết tâm này được thể hiện cụ thể bằng việc tỉnh đã ban hành quy định về việc về việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, góp ý của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên YenBai-S. Trong đó quy định rõ thời hạn xử lý những nội dung phản ánh, góp ý thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị là 03 ngày làm việc; 7 ngày làm việc đối với những nội dung cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị; tối đa 10 ngày làm việc đối với nội dung phức tạp cần phải có thời gian nghiên cứu nhưng phải hẹn thời gian trả lời.
Công dân Nguyễn Thị Hường hiện đang công tác tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Trạm Tấu gửi phản ánh về YenBai-S do sai thời gian tăng lương định kỳ, nhưng nhiều năm nay dù có văn bản đề nghị cấp trên chỉnh sửa thời gian tăng lương mà đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo phòng Nội vụ huyện Trạm Tấu phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra và đã thống nhất sẽ có văn bản điều chỉnh thời gian tăng lương định kỳ cho bà Nguyễn Thị Hường, giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu trong tháng 4/2023. Bà Nguyễn Thị Hường đã gửi lời cảm ơn trên YenBai-S: “Quyết định điều chỉnh thời gian tăng lương của tôi đã có. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp! Đặc biệt, tôi xin cảm ơn YenBai-S cũng như phòng Nội vụ huyện Trạm Tấu đã xử lý kịp thời phản ánh của tôi, giúp tôi sửa đổi, điều chỉnh thời gian tăng lương trong thời gian gần nhất. Một lần nữa trân trọng cảm ơn các đồng chí!”
Công dân Nguyễn Duy Thuyết, trú tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình gửi phản ánh về việc mẹ công dân tên Lương Thị Tiềm, 91 tuổi, hiện sống ở thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Bà bị tai biến từ năm 2022, hiện nằm sinh hoạt tại chỗ cho đến nay đã tròn 10 tháng. Công dân đã làm đơn lên các cấp có thẩm quyền cụ thể là UBND xã, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội xã nhưng không thấy được phản hồi. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cho bà sớm được hưởng các chính sách, trợ cấp theo quy định của nhà nước.
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND huyện Yên Bình chỉ đạo xã Đại Đồng kịp thời xử lý phản ánh trong thời gian sớm nhất. Ngày 3/7/2023, Công dân Nguyễn Duy Thuyết nhắn gửi trên hệ thống: “Xin cảm ơn chính quyền, ban, ngành đã đến gia đình xét đối tượng tàn tật cho mẹ tôi. Mong rằng gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm để mẹ tôi sớm được hưởng chính sách theo quy định. Qua đây, tôi xin góp ý chính quyền quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân, đồng thời phải thường xuyên đôn đốc cán bộ công chức xã làm tốt, có trách nhiệm đảm bảo khách quan công bằng đối với công việc mình phụ trách để người dân ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Xin cảm ơn!”
Một công dân khác tại thành phố Yên Bái trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã nêu ý kiến lên YenBai-S. Anh không ngờ rằng chỉ sau khoảng 4 giờ đồng hồ đã nhận được thông tin phản hồi, giải đáp. Anh vừa phấn khởi, lại cũng ngạc nhiên bởi tốc độ xử lý “chóng mặt” nhờ ứng dụng. Chia sẻ trên trang cá nhân anh đặt dòng trạng thái "Ngạc nhiên chưa? Nhờ YenBai-S - giải quyết trong 4 giờ. Đúng là 4.0!".
Và trường hợp một công dân 78 tuổi tại thành phố Yên Bái phản ánh về việc một chiếc nắp cống bị mất, gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện qua lại. Ngay sau khi phản ánh, chỉ trong ngày hôm đó, nắp công mới đã được thay. Cảm động và liên tưởng đến vụ việc đau lòng một cháu bé ở tỉnh miền trong bị tử vong do ngã xuống cống, bác ngậm ngùi: “Giá như ở đó cũng có ứng dụng như ở Yên Bái thì có thể sự việc đau lòng đã không xảy ra!”.
Và còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập hàng ngày người dân đều gửi đến YenBai-S và nhận được kết quả xử lý từ chính quyền như: hộ dân đổ rác không đúng quy định, nắp cống vỡ, nước thải sinh hoạt chảy ra đường, ô nhiễm môi trường, nuôi chó dữ gây sợ hãi cho trẻ nhỏ, việc lấn chiếm hành lang đường, đặt biển quảng cáo, chậm cấp căn cước công dân, bóng đèn chiếu sáng bị hỏng, cành cây che lấp đèn tín hiệu giao thông, việc lừa đảo trên mạng,...
Bên cạnh những nội dung phản ánh, người dân cũng gửi nhiều ý kiến góp ý với chính quyền như việc tắt đèn đường để tiết giảm điện, xe rửa đường vẫn hoạt động dù trời vừa mưa xong, về các quy định giờ hành chính, việc khám sức khỏe định kỳ cho các hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm cũng như góp ý để YenBai-S dễ sử dụng hơn.
Đó chỉ là một số nội dung trong số gần 1.000 nội dung phản ánh, góp ý được người dân gửi đến YenBai-S, song đã đủ để thấy rằng YenBai-S đích thực là một vũ khí sắc bén, công cụ hữu hiệu bẻ gãy những luận điệu cho rằng “chính quyền thờ ơ, vô cảm, trì trệ, nhũng nhiễu…”. Vì, qua YenBai-S, người dân thực sự là những “công dân số” được tương tác trực tiếp, có điều kiện nhanh chóng tiếp cận, đồng hành, góp sức, phản ánh mang tính xây dựng để hoạt động của chính quyền ngày một năng động, hiệu quả hơn, tạo ra một xã hội văn minh, hài hoà, hạnh phúc.
Công cụ mới nhưng hữu hiệu. Trong các thông tin, phản ánh đã được xử lý. Có nhiều thông tin mà nếu không có YenBai-S, thì việc xử lý sẽ không “thần tốc” như vậy. Các kiến nghị được xử lý kịp thời cũng có nghĩa không còn những vướng mắc, không có những bức xúc và “điểm nóng” tại cơ sở, đối tượng thù địch không có cơ hội có thể lợi dụng để tạo nên dư luận xấu. Bởi hàng ngày các thế lực thù địch vẫn rình rập để xuyên tạc, “bẻ cong” những vấn đề bất cập trong cuộc sống: hiện tượng “hỏng đường” chúng xuyên tạc là công trình thi công chậm, kém chất lượng, tham nhũng vật tư; việc chậm giải quyết chính sách chúng xuyên tạc thành do không quan tâm đối tượng; việc vi phạm quy định về trật tự giao thông chưa xử lý kịp thời thì chúng xuyên tạc thành “làm luật”, thành tiêu cực từ lực lượng chức năng...
Xét ở góc độ cảm xúc, thì YenBai-S còn nhận được tình cảm của rất nhiều người dân. Bác Lê Minh Vân - tổ trưởng tổ nhân dân số 18, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Chúng tôi rất thích ứng dụng này vì có nhiều tiện ích, nhiều thông tin. Hồi tháng 6 vừa qua, công dân khu phố tôi cũng có gửi một ý kiến phản ánh về việc đặt cột đèn tín hiệu giao thông tại cổng Công viên Đồng Tâm và cũng đã nhận được ý kiến trả lời của cơ quan chức năng. Đặc biệt, chúng tôi rất quan tâm và thích mục phản ánh góp ý, nhiều bác còn xem như xem thông tin thời sự hằng ngày”.
YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 900 phản ánh, góp ý của người dân, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 3-5 phản ánh, góp ý. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Hệ thống tiếp nhận trên 650 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Các ý kiến phản ánh góp ý chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, môi trường…
Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%. Việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh Yên Bái.
YenBai-S là nền tảng duy trì sự tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Hiện thực hóa mục tiêu Chính quyền phục vụ những nhu cầu cấp thiết và nhỏ nhất trong cuộc sống của người dân. Với phương châm "Đi sau nhưng về cùng" các tỉnh có điều kiện tương đồng, YenBai-S được thiết kế, đưa vào sử dụng với yêu cầu sẽ trở thành App thuận tiện nhất dành cho người dân Yên Bái. Tại đây người dân có thể tương tác trực tiếp với tất cả cơ quan nhà nước và thực hiện các dịch vụ tiện ích phục vụ đời sống liên quan đến nhiều lĩnh vực thiết yếu như: Y tế thông minh; Giáo dục thông minh; Du lịch thông minh; Giao thông thông minh; Dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán điện tử; Hệ thống truyền thanh cơ sở...
Ưu điểm nổi trội của YenBai-S là tăng cường cung cấp thông tin, định hướng dư luận, vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Yên Bái. Thay vì phải gọi đến hotline của từng ngành để phản ánh hoặc đến tận cơ quan hành chính để gửi ý kiến phản ánh như trước đây, thì hiện nay dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khung thời gian nào, chỉ với một chiếc Smart phone có cài đặt YenBai-S, sau vài thao tác đơn giản, người dân, doanh nghiệp đã có thể gửi phản ánh hiện trường, câu hỏi về dịch vụ công, kiến nghị giải quyết các thủ tục hành chính… kèm theo hình ảnh đến chính quyền trong 30 lĩnh vực khác nhau. Điều này đã làm đơn giản hóa quy trình phản ánh ý kiến, trình bày nguyện vọng của người dân đến với chính quyền, góp phần xây dựng chính phủ số và nền hành chính không giấy tờ trên địa bàn tỉnh.
Với chức năng thông tin, người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng. Những thông tin thông báo được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, phục vụ những đối tượng khác nhau như: thông tin kỳ thi, ngừng cấp điện để tiết giảm điện, thời tiết nguy hiểm, tuần tra giao thông, tuyển dụng, lao động, việc làm, các chính sách liên quan đến người dân, doanh nghiệp,... YenBai-S cũng có chức năng chia sẻ những thông tin thông báo để lan tỏa những thông tin hữu ích đến đông đảo người dân.
Tiếp thu ý kiến góp ý của người dân, YenBai-S đã bổ sung tiện ích “Hướng dẫn người dân” cung cấp những nội dung sát với nhu cầu và vướng mắc của người dân trong thực hiện các quy định, thủ tục hành chính và lĩnh vực nông nghiệp, khuyến nông.
Nền tảng YenBai-S đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số vào cuộc sống hàng ngày, thành thói quen của mỗi người dân để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần thay đổi căn bản các giao dịch hàng ngày của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Yên Bái.
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 26 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 184.000 lượt xem; mục thông báo đăng tải trên 300 thông báo, cảnh báo, với trên 550.000 lượt xem (140.000 lượt xem thông báo, 409.000 lượt xem chi tiết cảnh báo); Dịch vụ công trên 53.000 lượt; tra cứu tiền điện trên 65.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 25.000 lượt; dịch vụ y tế 47.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 22.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 21.000 lượt; mục “Yên Bái - Đất và người” gần 110.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 40.000 lượt; tra cứu giao thông trên 60.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 5.000 lượt.
Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng, bằng 35,6% dân số toàn tỉnh. Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên gần 54.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 47.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…
Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh, mặc dù mới triển khai một thời gian ngắn nhưng YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số. Chuyển đổi số thành công sẽ giúp tỉnh Yên Bái phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, góp phần tạo giá trị tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.
Với mục tiêu xây dựng ứng dụng trở thành app duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Yên Bái, YenBai-S vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo dễ sử dụng nhất, đăng nhập một lần có thể sử dụng tất cả các tiện ích; xác thực dữ liệu người dùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao tính bảo mật bằng mật khẩu vân tay, nhận diện khuân mặt, giọng nói, chỉnh sửa giao diện đảm bảo đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, khả năng tùy biến và cá nhân hóa cao.
Hoàn thiện các chức năng hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ công ích, hỗ trợ giải đáp các nhu cầu của người dân. Tiếp tục bổ sung chức năng tương tác 2 chiều với thời gian thực, nâng cao tính minh bạch của chính quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, góp ý của người dân, cũng như việc năng động xử lý các tình huống như sự cố, thiên tai, ban hành, triển khai các chính sách.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó chú trọng việc cung cấp các thông tin tại các tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch nhằm bắt kịp với tốc độ phát triển chuyển đổi số hiện nay. Chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực, dễ sử dụng và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân để bổ sung vào YenBai-S, phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái. Hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Yên Bái, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Tiến tới tất cả các nội dung người dân, doanh nghiệp cần, những nội dung chính quyền cung cấp đều tích hợp được trên YenBai-S để YenBai-S trở thành ứng dụng “không thể thiếu” của người dân Yên Bái.
Tiếp tục nâng tầm ứng dụng YenBai-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng YenBai-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh; đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc. Là nơi người dân tin tưởng, tiếp cận thông tin chính thống, không phải xem và chia sẻ những tin giả, tin xấu. YenBai-S cũng tiếp tục bổ sung nội dung chính xác, liên tục, phong phú, tin thời sự, sát với cuộc sống và nhu cầu của từng đối tượng để thu hút người dân, là nơi cung cấp thông tin nguồn để các cơ quan báo chí, tuyên truyền khai thác, đăng tải lại, tạo sức mạnh tổng hợp để lan tỏa những cách làm hay, điển hình tốt, đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”./.