CTTĐT - Nội dung trả lời về nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông; tình trạng xe quá tải; một số trường hợp thanh niên vi phạm trật tự ATGT.
Đại tá Lê Việt Thắng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái
1. Đối với ý kiến: “Theo báo cáo số 111/BC-UBND ngày 23/6/2023 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm đã xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 28 người, tăng 09 người chết so với cùng kỳ năm 2022. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh làm rõ về nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và số người chết vì tai nạn giao thông?”.
a) Về số liệu: tại báo cáo số 111/BC-UBND ngày 23/6/2023 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2023, mốc thời gian được tính từ ngày 01/10/2022 đến 31/3/2023 (mốc số liệu thống nhất thực hiện theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội) số liệu về tai nạn giao thông xảy ra 56 vụ, làm chết 28 người, tăng 09 người chết so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân: thời điểm cùng kỳ năm 2022 vẫn đang trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hạn chế, cùng kỳ năm 2023, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, hoạt động vận tải, lưu thông trở lại bình thường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh nên tình hình tai nạn giao thông 6 tháng năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu theo dõi của Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh Yên Bái, trong 6 tháng đầu năm 2023 (tính từ15/12/2022 đến 15/6/2023) trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông, chết 14 người, bị thương 37 người, hư hỏng 32 xe ôtô, 33 xe môtô, 02 xe máy điện, 01 xe đạp điện, thiệt hại tài sản: 2.872,5 triệu đồng.
+ So với cùng kỳ năm 2022: số vụ TNGT giảm 10 vụ (40/50) = 20%; giảm 06 người chết (14/20) = 30%; giảm 17 người bị thương (37/54) = 31,5%.
+ So với 06 tháng cuối năm 2022: số vụ TNGT giảm 28 vụ (40/68) = 41,2%; giảm 12 người chết (14/26) = 43,9%; giảm 29 người bị thương (37/66) = 43,9%.
+ Tuyến xảy ra tai nạn giao thông: Cao tốc: 07 vụ, chết 02 người, bị thương: 12 người; Quốc lộ: 17 vụ, chết 09 người, bị thương 10 người; đường tỉnh: 10 vụ, chết 02 người, bị thương 09 người; đường nội thị, đường nông thôn: 06 vụ, 01 người chết, 06 người bị thương.
b) Về nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông: (1) nguyên nhân chủ quan: do ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông: đi không đúng phần đường, làn đường; vượt xe sai quy định; thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ nơi đường giao nhau; không làm chủ tốc độ; sử dụng rượu, bia, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. (2) nguyên nhân chủ quan: hạ tầng giao thông tại một số tuyến đường chưa đảm bảo, xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được khắc phục xử lý kịp thời.
c) Giải pháp đã triển khai: Để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí, ngay từ đầu năm 2023, Công an tỉnh đã xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch công tác, tổ chức ra quân tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cụ thể:
- Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai (1) kế hoạch cao điểm về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện (Kế hoạch số 28/CAT-PC08, ngày 24/02/2023); (2) kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và tải trọng, quá khổ giới hạn (Kế hoạch số 133/KH-CAT-PC08, ngày 18/5/2023); (3) kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” (Kế hoạch số 27/CAT-PC08, ngày 24/02/2023).
- Công an tỉnh đã tổ chức 88 buổi tuyên truyền tại các trường học cho 46.407 lượt cán bộ CNVC, giáo viên và học sinh; yêu cầu 27 doanh nghiệp vận tải, 370 chủ phương tiện, lái xe ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe tặng 80 mũ bảo hiểm, 130 đôi ủng trẻ em và 02 phần quà; phát 90 đề can "Đã uống rượu bia, không lái xe” cho các lái xe dán trên xe ô tô. Phối hợp cơ quan truyền thông xây dựng 14 phóng sự, 19 tin bài truyền hình về việc xử lý học sinh vi phạm TTATGT và tuyên truyền về kết quả bảo đảm TTATGT; phát trên loa truyền thanh lưu động 07 lượt tuyên truyền tại một số tuyến giao thông chính; tổ chức ra mắt 26 mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" theo Chương trình phối họp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT.
- Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã thực hiện 4.941 ca tuần tra, 87.712 giờ với 23.554 lượt cán bộ chiến sỹ, phát hiện 17.282 trường hợp vi phạm (269 xe khách, 2.396 xe tải, 2.093 xe con, 2.358 môtô, 166 phương tiện khác), tạm giữ 5.122 phương tiện. Đã xử lý 14.669 trường hợp (phạt tiền 14.245 trường hợp = 2.351 triệu đồng, cảnh cáo 424 trường hợp) tước 2.758 Giấy phép lái xe. Trong đó: Phát hiện vi phạm trực tiếp thông qua công tác tuần tra kiểm soát 16.359 trường hợp và phát hiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông 925 trường hợp.
- Từ những kết quả công tác trên, đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí trong 06 tháng đầu năm 2023.
d) Nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo
(1) Tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới (Công an tỉnh đang tham mưu xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt ban hành). Tiếp tục thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó, chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 27/CAT-CSGT và Kế hoạch số 28/CAT-CSGT, ngày 24/02/2023 về nồng độ cồn, ma túy và tải trọng, cơi nới thành thùng xe; tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường...
(2) Tham mưu với Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp sử dựng rượu, bia khi điều khiển phương tiện; chở hàng quá tải, đưa xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông...
(3) Tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về việc triển khai thực hiện xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; tích cực tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Tích cực đăng tin, bài, chia sẻ, lan tỏa trên không gian mạng phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
(4) Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, công tác nắm tình hình... tiếp tục rà soát các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, khu vực thường xảy ra tai nạn, có các công trình giao thông bị hư hỏng, xuống cấp (đèn tín hiệu, biển báo hiệu, cọc tiêu...) để phối hợp với các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
2. Đối với ý kiến: “Theo phản ánh của cử tri và qua khảo sát, nắm tình hình của Thường trực HĐND tỉnh: hiện nay, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 70 và xe chở quả tải trọng trên tuyến tỉnh lộ 172 (đoạn Hợp Minh - Mỵ) diễn ra khá phổ biến, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Vấn đề này, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây đã có đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh và đã được ngành chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay hiện tượng này lại tái diễn. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết trách nhiệm và giải pháp của ngành để giải quyết triệt để vấn đề này?
Thực tế hiện nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe tải phóng nhanh vượt ẩu trên địa bàn tỉnh, nhất là trên tuyến Quốc lộ 70, tuyến tỉnh lộ 172 đã giảm nhiều so với trước đây. Vấn đề này, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây đã có đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh và đã được Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay hiện tượng này tái diễn là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn chưa nghiêm; vì lợi ích kinh tế nên một số người dân, doanh nghiệp vận tải đã chở hàng vượt quá tải trọng. Ngoài ra, do lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng, trong khi đó phải tuần tra, kiểm soát tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nên chưa khép kín được thời gian và địa bàn tuần tra, đặc biệt, tuyến Quốc lộ 70 có 84 km chạy qua địa bàn tỉnh (66 km do 06 cán bộ, chiến sĩ chuyên trách tuần tra, kiểm soát; 18 km thuộc địa bàn huyện Yên Bình do Đội Cảnh sát giao thông số 01 (Đội tuần tra, kiểm soát toàn địa bàn thành phố Yên Bái) kiêm nhiệm tuần tra, kiểm soát); riêng tuyến tỉnh lộ 172 có 35km chiều dài, được phân cấp cho 03 đon vị tuần tra kiểm soát (Công an huyện Trấn Yên 21km, Công an huyện Văn Chấn 11km, Công an thành phố Yên Bái 03 km), mặt khác, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phải thực hiện nhiệm vụ điều tra, xử lý khi có tai nạn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông và một số nhiệm vụ khác, nên có lúc không đảm bảo lực lượng để tuần tra, kiểm soát 24/24h, dẫn đến các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông có những thời điểm chưa thực sự quyết liệt, xử lý chưa triệt để, chưa thường xuyên, liên tục các hành vi vi phạm về quá tải trọng, khích thước thành thùng, vi phạm về tốc độ, điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có biểu hiện tái diễn.
Năm 2023, để chủ động kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông; căn cứ Kế hoạch số 23/KH-UBND, ngày 30/01/2023 về kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái của UBND tỉnh và chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 28/CAT-PC08, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện; Kế hoạch số 133/KH-CAT- PC08, ngày 18/5/2023 về phối hợp lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và tải trọng, quá khổ giới hạn; ban hành Kế hoạch số 27/CAT-PC08, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Việc xử lý chuyên đề tốc độ, quá khổ, quá tải luôn được Công an tỉnh chỉ đạo xử lý quyết liệt, giữ vững tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nghiêm cấm cán bộ chiên sỹ can thiệp vào quá trình xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm không được giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm.
Kết quả: trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý các vi phạm: (1) Quá tải trọng 624 trường hợp; (2) Vi phạm kích thước thành thùng, quá khổ giới hạn 109 trường hợp; (3) Tự ý hoán cải phương tiện: 27 trường hợp; (4) vi phạm về tốc độ 3.238 trường hợp. Đã yêu cầu 53 doanh nghiệp, 1.297 cá nhân ký cam kết chở hàng đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe, tháo cắt thùng xe về đúng thiết kế. Trong đó:
- Trên tuyến Quốc lộ 70: lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra đối với 2.070 phương tiện, phát hiện 415 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (tỷ lệ vi phạm ở mức 20%), xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 1.060 triệu đồng.
- Trên tuyến Tỉnh lộ 172, lực lượng CSGT Công an cấp huyện đã tổ chức kiểm tra đối với 172 lượt phương tiện, phát hiện 26 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (tỷ lệ vi phạm quá tải ở mức 15,1%), xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 174,8 triệu đồng.
Đánh giá: Tuyến QL70 và Tỉnh lộ 172 là tuyến đường ngoài khu đông dân cư, tốc độ toi đa cho phép đối với các phương tiện đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc là 60km/h; các loại xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn là 70km/h; các loại xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn là 80km/h. Tuy nhiên, 02 tuyến đường trên có bề rộng mặt đường dưới 10m, nhiều đoạn vòng cua khuất tầm nhìn, xuông cấp, các phương tiện hầu hết không đạt đựợc tốc độ tối đa cho phép. Lực lượng chức năng đã bố trí thiết bị kiểm tra tốc độ nhưng chưa phát hiện trường hợp vi phạm trên 02 tuyến đường này.
Giải pháp: Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục ra quân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch chuyên đề; duy trì hiệu quả tổ tuần tra chuyên đề, kiểm tra chéo các tuyến, địa bàn trên toàn tỉnh; tập trung xử lý các tuyến trọng điểm, có mật độ hoạt động thường xuyên của các phương tiện vận tải lớn như QL70, Tỉnh lộ 172, 163... Đồng thời, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện, cấp xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết, phối hợp giám sát không để chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện để tái diễn tình trạng vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn.
Để phát hiện, xử lý đối với các hành vi quá tải trọng, quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn thì lực lượng chức năng phải sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mới có thể đánh giá mức độ vi phạm, không thể phát hiện, đánh giá và xử lý bằng mắt thường. Vì vậy, đề nghị cử tri phối hợp cung cấp kịp thời thông tin, hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm để Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.
3. Đối với ý kiến: “Theo phản ánh của cử tri, trên địa bàn một số địa phương trong tỉnh tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép, lạng lách đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông rất đáng lo ngại. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng này?”.
a) về tình hình: Trong thời gian vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe cơ giới chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh vòng gây mất trật tự, an toàn giao thông. Trước tình trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông, cụ thể:
- Thông qua clip, hình ảnh trên mạng xã hội, cơ quan Công an đã xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm 04 vụ, 22 đối tượng điều khiển xe môtô bằng 01 bánh, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không gắn biển kiểm soát (01 vụ, 05 đối tượng xảy ra tại đường Âu Cơ, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, 01 vụ 11 đối tượng xảy ra tại đường Điện Biên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái; 01 vụ, 05 đối tượng xảy ra tại thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, 01 vụ, 01 đối tượng xảy ra tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên). Các trường hợp có hành vi vi phạm đều xảy ra tại khu vực trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố và nơi có các tuyến đường mới đưa vào hoạt động, ít phương tiện đi lại, thưa dân cư sinh sống, vào khoảng thời gian từ 20h-23h; các trường hợp vi phạm đều nằm trong độ tuổi học sinh, thiếu niên, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông.
b) Để giải quyết triệt để tình trạng này, Công an tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ: (1) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 02/KH-CAT-PC08, ngày 05/01/2023 của Công an tỉnh về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2022-2026; Kế hoạch số 256/KH-CAT-SGDĐT, ngày 28/12/2022 giữa Công an tỉnh Yên Bái và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện Chương trình số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. (2) Phối hợp với các cơ quan chức năng khai thác thông tin trên các trang mạng xã hội, tiến hành xác minh và xử lý ngay từ ban đầu đối với các hội, nhóm có ý đồ tụ tập, tổ chức đua xe trái phép. (3) Khai thác, sử dụng hiệu quả hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông tỉnh Yên Bái phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Phát hiện biển số, đặc điểm các đối tượng có những vi phạm tụ tập, lạnh lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe, tổ chức đua xe để gọi hỏi, răn đe, kiên quyết xử lý theo quy định. (4) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các địa bàn giáp ranh; các tuyến đường ngoài khu đông dân cư, chưa có hệ thống camera giám sát an ninh; các thời điểm sau 20h hằng ngày; đồng thời, Công an tỉnh sẽ triển khai các tổ tuần tra vũ trang, tập trung xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông, nhất là nhóm đối tượng này, nhằm ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, thành viên của tổ chức mình tiếp tục chấp hành và giáo dục, vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, kiên quyết không giao phương tiện cho con em mình sử dụng khi chưa đủ tuổi, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra; kịp thời thông báo, phối hợp với cơ quan Công an để phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông ngay từ thôn, tổ dân phố.
3100 lượt xem
Tiến Lập - Thanh Bình - Nguyễn Hiên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nội dung trả lời về nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông; tình trạng xe quá tải; một số trường hợp thanh niên vi phạm trật tự ATGT.
1. Đối với ý kiến: “Theo báo cáo số 111/BC-UBND ngày 23/6/2023 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm đã xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 28 người, tăng 09 người chết so với cùng kỳ năm 2022. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh làm rõ về nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và số người chết vì tai nạn giao thông?”.
a) Về số liệu: tại báo cáo số 111/BC-UBND ngày 23/6/2023 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2023, mốc thời gian được tính từ ngày 01/10/2022 đến 31/3/2023 (mốc số liệu thống nhất thực hiện theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội) số liệu về tai nạn giao thông xảy ra 56 vụ, làm chết 28 người, tăng 09 người chết so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân: thời điểm cùng kỳ năm 2022 vẫn đang trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hạn chế, cùng kỳ năm 2023, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, hoạt động vận tải, lưu thông trở lại bình thường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh nên tình hình tai nạn giao thông 6 tháng năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu theo dõi của Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh Yên Bái, trong 6 tháng đầu năm 2023 (tính từ15/12/2022 đến 15/6/2023) trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông, chết 14 người, bị thương 37 người, hư hỏng 32 xe ôtô, 33 xe môtô, 02 xe máy điện, 01 xe đạp điện, thiệt hại tài sản: 2.872,5 triệu đồng.
+ So với cùng kỳ năm 2022: số vụ TNGT giảm 10 vụ (40/50) = 20%; giảm 06 người chết (14/20) = 30%; giảm 17 người bị thương (37/54) = 31,5%.
+ So với 06 tháng cuối năm 2022: số vụ TNGT giảm 28 vụ (40/68) = 41,2%; giảm 12 người chết (14/26) = 43,9%; giảm 29 người bị thương (37/66) = 43,9%.
+ Tuyến xảy ra tai nạn giao thông: Cao tốc: 07 vụ, chết 02 người, bị thương: 12 người; Quốc lộ: 17 vụ, chết 09 người, bị thương 10 người; đường tỉnh: 10 vụ, chết 02 người, bị thương 09 người; đường nội thị, đường nông thôn: 06 vụ, 01 người chết, 06 người bị thương.
b) Về nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông: (1) nguyên nhân chủ quan: do ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông: đi không đúng phần đường, làn đường; vượt xe sai quy định; thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ nơi đường giao nhau; không làm chủ tốc độ; sử dụng rượu, bia, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. (2) nguyên nhân chủ quan: hạ tầng giao thông tại một số tuyến đường chưa đảm bảo, xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được khắc phục xử lý kịp thời.
c) Giải pháp đã triển khai: Để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí, ngay từ đầu năm 2023, Công an tỉnh đã xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch công tác, tổ chức ra quân tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cụ thể:
- Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai (1) kế hoạch cao điểm về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện (Kế hoạch số 28/CAT-PC08, ngày 24/02/2023); (2) kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và tải trọng, quá khổ giới hạn (Kế hoạch số 133/KH-CAT-PC08, ngày 18/5/2023); (3) kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” (Kế hoạch số 27/CAT-PC08, ngày 24/02/2023).
- Công an tỉnh đã tổ chức 88 buổi tuyên truyền tại các trường học cho 46.407 lượt cán bộ CNVC, giáo viên và học sinh; yêu cầu 27 doanh nghiệp vận tải, 370 chủ phương tiện, lái xe ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe tặng 80 mũ bảo hiểm, 130 đôi ủng trẻ em và 02 phần quà; phát 90 đề can "Đã uống rượu bia, không lái xe” cho các lái xe dán trên xe ô tô. Phối hợp cơ quan truyền thông xây dựng 14 phóng sự, 19 tin bài truyền hình về việc xử lý học sinh vi phạm TTATGT và tuyên truyền về kết quả bảo đảm TTATGT; phát trên loa truyền thanh lưu động 07 lượt tuyên truyền tại một số tuyến giao thông chính; tổ chức ra mắt 26 mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" theo Chương trình phối họp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT.
- Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã thực hiện 4.941 ca tuần tra, 87.712 giờ với 23.554 lượt cán bộ chiến sỹ, phát hiện 17.282 trường hợp vi phạm (269 xe khách, 2.396 xe tải, 2.093 xe con, 2.358 môtô, 166 phương tiện khác), tạm giữ 5.122 phương tiện. Đã xử lý 14.669 trường hợp (phạt tiền 14.245 trường hợp = 2.351 triệu đồng, cảnh cáo 424 trường hợp) tước 2.758 Giấy phép lái xe. Trong đó: Phát hiện vi phạm trực tiếp thông qua công tác tuần tra kiểm soát 16.359 trường hợp và phát hiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông 925 trường hợp.
- Từ những kết quả công tác trên, đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí trong 06 tháng đầu năm 2023.
d) Nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo
(1) Tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới (Công an tỉnh đang tham mưu xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt ban hành). Tiếp tục thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó, chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 27/CAT-CSGT và Kế hoạch số 28/CAT-CSGT, ngày 24/02/2023 về nồng độ cồn, ma túy và tải trọng, cơi nới thành thùng xe; tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường...
(2) Tham mưu với Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp sử dựng rượu, bia khi điều khiển phương tiện; chở hàng quá tải, đưa xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông...
(3) Tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về việc triển khai thực hiện xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; tích cực tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Tích cực đăng tin, bài, chia sẻ, lan tỏa trên không gian mạng phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
(4) Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, công tác nắm tình hình... tiếp tục rà soát các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, khu vực thường xảy ra tai nạn, có các công trình giao thông bị hư hỏng, xuống cấp (đèn tín hiệu, biển báo hiệu, cọc tiêu...) để phối hợp với các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
2. Đối với ý kiến: “Theo phản ánh của cử tri và qua khảo sát, nắm tình hình của Thường trực HĐND tỉnh: hiện nay, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 70 và xe chở quả tải trọng trên tuyến tỉnh lộ 172 (đoạn Hợp Minh - Mỵ) diễn ra khá phổ biến, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Vấn đề này, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây đã có đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh và đã được ngành chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay hiện tượng này lại tái diễn. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết trách nhiệm và giải pháp của ngành để giải quyết triệt để vấn đề này?
Thực tế hiện nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe tải phóng nhanh vượt ẩu trên địa bàn tỉnh, nhất là trên tuyến Quốc lộ 70, tuyến tỉnh lộ 172 đã giảm nhiều so với trước đây. Vấn đề này, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây đã có đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh và đã được Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay hiện tượng này tái diễn là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn chưa nghiêm; vì lợi ích kinh tế nên một số người dân, doanh nghiệp vận tải đã chở hàng vượt quá tải trọng. Ngoài ra, do lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng, trong khi đó phải tuần tra, kiểm soát tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nên chưa khép kín được thời gian và địa bàn tuần tra, đặc biệt, tuyến Quốc lộ 70 có 84 km chạy qua địa bàn tỉnh (66 km do 06 cán bộ, chiến sĩ chuyên trách tuần tra, kiểm soát; 18 km thuộc địa bàn huyện Yên Bình do Đội Cảnh sát giao thông số 01 (Đội tuần tra, kiểm soát toàn địa bàn thành phố Yên Bái) kiêm nhiệm tuần tra, kiểm soát); riêng tuyến tỉnh lộ 172 có 35km chiều dài, được phân cấp cho 03 đon vị tuần tra kiểm soát (Công an huyện Trấn Yên 21km, Công an huyện Văn Chấn 11km, Công an thành phố Yên Bái 03 km), mặt khác, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phải thực hiện nhiệm vụ điều tra, xử lý khi có tai nạn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông và một số nhiệm vụ khác, nên có lúc không đảm bảo lực lượng để tuần tra, kiểm soát 24/24h, dẫn đến các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông có những thời điểm chưa thực sự quyết liệt, xử lý chưa triệt để, chưa thường xuyên, liên tục các hành vi vi phạm về quá tải trọng, khích thước thành thùng, vi phạm về tốc độ, điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có biểu hiện tái diễn.
Năm 2023, để chủ động kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông; căn cứ Kế hoạch số 23/KH-UBND, ngày 30/01/2023 về kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái của UBND tỉnh và chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 28/CAT-PC08, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện; Kế hoạch số 133/KH-CAT- PC08, ngày 18/5/2023 về phối hợp lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và tải trọng, quá khổ giới hạn; ban hành Kế hoạch số 27/CAT-PC08, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Việc xử lý chuyên đề tốc độ, quá khổ, quá tải luôn được Công an tỉnh chỉ đạo xử lý quyết liệt, giữ vững tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nghiêm cấm cán bộ chiên sỹ can thiệp vào quá trình xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm không được giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm.
Kết quả: trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý các vi phạm: (1) Quá tải trọng 624 trường hợp; (2) Vi phạm kích thước thành thùng, quá khổ giới hạn 109 trường hợp; (3) Tự ý hoán cải phương tiện: 27 trường hợp; (4) vi phạm về tốc độ 3.238 trường hợp. Đã yêu cầu 53 doanh nghiệp, 1.297 cá nhân ký cam kết chở hàng đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe, tháo cắt thùng xe về đúng thiết kế. Trong đó:
- Trên tuyến Quốc lộ 70: lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra đối với 2.070 phương tiện, phát hiện 415 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (tỷ lệ vi phạm ở mức 20%), xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 1.060 triệu đồng.
- Trên tuyến Tỉnh lộ 172, lực lượng CSGT Công an cấp huyện đã tổ chức kiểm tra đối với 172 lượt phương tiện, phát hiện 26 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (tỷ lệ vi phạm quá tải ở mức 15,1%), xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước 174,8 triệu đồng.
Đánh giá: Tuyến QL70 và Tỉnh lộ 172 là tuyến đường ngoài khu đông dân cư, tốc độ toi đa cho phép đối với các phương tiện đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc là 60km/h; các loại xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn là 70km/h; các loại xe tải có trọng tải dưới 3,5 tấn là 80km/h. Tuy nhiên, 02 tuyến đường trên có bề rộng mặt đường dưới 10m, nhiều đoạn vòng cua khuất tầm nhìn, xuông cấp, các phương tiện hầu hết không đạt đựợc tốc độ tối đa cho phép. Lực lượng chức năng đã bố trí thiết bị kiểm tra tốc độ nhưng chưa phát hiện trường hợp vi phạm trên 02 tuyến đường này.
Giải pháp: Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục ra quân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch chuyên đề; duy trì hiệu quả tổ tuần tra chuyên đề, kiểm tra chéo các tuyến, địa bàn trên toàn tỉnh; tập trung xử lý các tuyến trọng điểm, có mật độ hoạt động thường xuyên của các phương tiện vận tải lớn như QL70, Tỉnh lộ 172, 163... Đồng thời, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện, cấp xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết, phối hợp giám sát không để chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện để tái diễn tình trạng vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn.
Để phát hiện, xử lý đối với các hành vi quá tải trọng, quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn thì lực lượng chức năng phải sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mới có thể đánh giá mức độ vi phạm, không thể phát hiện, đánh giá và xử lý bằng mắt thường. Vì vậy, đề nghị cử tri phối hợp cung cấp kịp thời thông tin, hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm để Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.
3. Đối với ý kiến: “Theo phản ánh của cử tri, trên địa bàn một số địa phương trong tỉnh tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép, lạng lách đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông rất đáng lo ngại. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng này?”.
a) về tình hình: Trong thời gian vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe cơ giới chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh vòng gây mất trật tự, an toàn giao thông. Trước tình trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông, cụ thể:
- Thông qua clip, hình ảnh trên mạng xã hội, cơ quan Công an đã xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm 04 vụ, 22 đối tượng điều khiển xe môtô bằng 01 bánh, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không gắn biển kiểm soát (01 vụ, 05 đối tượng xảy ra tại đường Âu Cơ, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, 01 vụ 11 đối tượng xảy ra tại đường Điện Biên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái; 01 vụ, 05 đối tượng xảy ra tại thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, 01 vụ, 01 đối tượng xảy ra tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên). Các trường hợp có hành vi vi phạm đều xảy ra tại khu vực trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố và nơi có các tuyến đường mới đưa vào hoạt động, ít phương tiện đi lại, thưa dân cư sinh sống, vào khoảng thời gian từ 20h-23h; các trường hợp vi phạm đều nằm trong độ tuổi học sinh, thiếu niên, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông.
b) Để giải quyết triệt để tình trạng này, Công an tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ: (1) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 02/KH-CAT-PC08, ngày 05/01/2023 của Công an tỉnh về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2022-2026; Kế hoạch số 256/KH-CAT-SGDĐT, ngày 28/12/2022 giữa Công an tỉnh Yên Bái và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện Chương trình số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. (2) Phối hợp với các cơ quan chức năng khai thác thông tin trên các trang mạng xã hội, tiến hành xác minh và xử lý ngay từ ban đầu đối với các hội, nhóm có ý đồ tụ tập, tổ chức đua xe trái phép. (3) Khai thác, sử dụng hiệu quả hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông tỉnh Yên Bái phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Phát hiện biển số, đặc điểm các đối tượng có những vi phạm tụ tập, lạnh lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe, tổ chức đua xe để gọi hỏi, răn đe, kiên quyết xử lý theo quy định. (4) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các địa bàn giáp ranh; các tuyến đường ngoài khu đông dân cư, chưa có hệ thống camera giám sát an ninh; các thời điểm sau 20h hằng ngày; đồng thời, Công an tỉnh sẽ triển khai các tổ tuần tra vũ trang, tập trung xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông, nhất là nhóm đối tượng này, nhằm ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, thành viên của tổ chức mình tiếp tục chấp hành và giáo dục, vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, kiên quyết không giao phương tiện cho con em mình sử dụng khi chưa đủ tuổi, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra; kịp thời thông báo, phối hợp với cơ quan Công an để phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông ngay từ thôn, tổ dân phố.