CTTĐT - Những năm qua, mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các công trình giao thông đường bộ có tính kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.
Nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai..
Với vai trò “đi trước mở đường”, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành trung ương; sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ, đồng hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; sự hưởng ứng, đóng góp, tham gia, vào cuộc của nhân dân trong tỉnh.
Đến hết năm 2022, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh gồm 01 tuyến đường cao tốc với chiều dài 80,5km, 05 tuyến Quốc lộ (QL.70, QL.32, QL.32C, QL.37, QL.2D) với tổng chiều dài là gần 400km; 11 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 434,5km và gần 8.500km đường đô thị, đường GTNT, đường thôn, bản, đường chuyên dùng, mật độ mạng lưới giao thông đường bộ tính đến hết năm 2022 đạt 1,36 km/km2, trong đó mật độ mạng lưới đường giao thông đối ngoại (cao tốc, quốc lộ) khoảng 0,07km/km2, gần bằng mức mật độ trung bình cả nước và trong vùng, tốc độ phát triển mạng lưới đường bộ tăng 52,55% so với năm 2010 và tăng 10,32% so với năm 2015. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh có tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai đi qua với chiều dài 88,2km; tuyến đường thuỷ nội địa trên sông Hồng và tuyến đường thuỷ nội địa trên vùng hồ Thác Bà với tổng chiều dài 193km; 01 sân bay quân sự cấp II phục vụ lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định một trong ba đột phá chiến lược đó là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là lĩnh vực giao thông, thông tin, viễn thông, thủy lợi, đô thị, khu, cụm công nghiệp, liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển”; đồng thời Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đó là “Ưu tiên các dự án kết nối các tuyến quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án liên kết vùng và kết nối tỉnh Yên Bái với các địa phương trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tập trung vào một số công trình trọng điểm; một số tuyến đường kết nối vùng, liên vùng quan trọng”.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh có 26 dự án, công trình trọng điểm do UBND tỉnh quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 12.977 tỷ đồng. Trong đó có 17 dự án, công trình phát triển hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư là 9.557 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 65,38% danh mục các dự án trọng điểm và chiếm 73,64% tỷ trọng vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025. Đến nay, đã triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông trọng điểm, kết nối vùng, liên vùng, kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như: cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái; đường Khánh Hòa - Văn Yên thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái; đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14); Nút giao IC13, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cải tạo, nâng cấp đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối Quốc lộ 70, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đặc biệt là tuyến đường giao thông kết nối liên vùng “đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15)”...
Bên cạnh đó, một số dự án kết nối vùng, liên vùng do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng như: Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ; đoạn Km295+300 - Km306+00 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái; đoạn Km87+150 - Km94+300 thuộc dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - Thành phố Yên Bái với tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025 của các dự án là khoảng gần 2.000 tỷ đồng.
Trong những năm tới, tỉnh Yên Bái xác định đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhất là mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt tạo động lực đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh và khu vực.
Tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đầu tư hiệu quả, đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14) và nâng cấp, sửa chữa hoàn thành tuyến Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37, Quốc lộ 2D theo kế hoạch.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các Bộ, ngành trung ương trong triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay theo các quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo nội dung Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 96/NQ-CP ngày 01/8/2022 của Chính phủ. Trong đó, tập trung phối hợp trong triển khai phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối vùng, liên vùng như: đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT.05); đầu tư mới tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang (CT.12); cải tạo, nâng cấp, mở mới các tuyến Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37, Quốc lộ 2D, Quốc lộ 32D, Quốc lộ 3B...; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đôi, khổ 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên sông Hồng và hồ Thác Bà, kêu gọi đầu tư mới, nâng cấp các cảng thủy nội địa trên sông Hồng và hồ Thác Bà; phối hợp với các Bộ, ngành trung ương nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay quân sự Yên Bái hiện nay theo mô hình sân bay chuyên dùng, khai thác theo hình thức lưỡng dụng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, Yên Bái tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát huy được tối đa tiềm năng của địa phương và mở ra không gian phát triển mới. Thực hiện phát triển hạ tầng giao thông vận tải, logistics, vận tải trên địa tỉnh theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng của tỉnh, có tính kết nối vùng, liên vùng, kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo đột phá mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và kết cấu hạ tầng giao thông.
Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển mạng lưới, hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa các khu vực của tỉnh; đồng thời gắn kết với mạng giao thông vận tải quốc gia, tạo sự liên kết vùng thông suốt, trọng tâm là tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đồng thời tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hiện có; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến đường kết nối vùng, liên vùng; thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải tuân thủ các quy hoạch được phê duyệt.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia theo Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt với phương châm linh hoạt trong triển khai thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn và sự tham gia của nhân dân. Xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn đảm bảo theo quy hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Giai đoạn 2023-2025 phấn đấu kiên cố hóa trên 1.200km đường giao thông nông thôn, để hoàn thành kế hoạch kiến cố hóa đường giao thông nông thôn theo Đề án phát triển giao thông giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Tiếp tục xác định thu hút đầu tư nhất là thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức đối tác công tư (PPP) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với nỗ lực, quyết tâm chính trị cao nhất bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút được những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, kinh nghiệm đến đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh gắn với quan điểm và triết lý phát triển tỉnh Yên Bái nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” góp phần quan trọng và tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh trong giai đoạn tới.
3402 lượt xem
Tiến Lập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Những năm qua, mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các công trình giao thông đường bộ có tính kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.Với vai trò “đi trước mở đường”, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành trung ương; sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ, đồng hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; sự hưởng ứng, đóng góp, tham gia, vào cuộc của nhân dân trong tỉnh.
Đến hết năm 2022, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh gồm 01 tuyến đường cao tốc với chiều dài 80,5km, 05 tuyến Quốc lộ (QL.70, QL.32, QL.32C, QL.37, QL.2D) với tổng chiều dài là gần 400km; 11 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 434,5km và gần 8.500km đường đô thị, đường GTNT, đường thôn, bản, đường chuyên dùng, mật độ mạng lưới giao thông đường bộ tính đến hết năm 2022 đạt 1,36 km/km2, trong đó mật độ mạng lưới đường giao thông đối ngoại (cao tốc, quốc lộ) khoảng 0,07km/km2, gần bằng mức mật độ trung bình cả nước và trong vùng, tốc độ phát triển mạng lưới đường bộ tăng 52,55% so với năm 2010 và tăng 10,32% so với năm 2015. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh có tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai đi qua với chiều dài 88,2km; tuyến đường thuỷ nội địa trên sông Hồng và tuyến đường thuỷ nội địa trên vùng hồ Thác Bà với tổng chiều dài 193km; 01 sân bay quân sự cấp II phục vụ lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định một trong ba đột phá chiến lược đó là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là lĩnh vực giao thông, thông tin, viễn thông, thủy lợi, đô thị, khu, cụm công nghiệp, liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển”; đồng thời Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đó là “Ưu tiên các dự án kết nối các tuyến quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án liên kết vùng và kết nối tỉnh Yên Bái với các địa phương trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tập trung vào một số công trình trọng điểm; một số tuyến đường kết nối vùng, liên vùng quan trọng”.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh có 26 dự án, công trình trọng điểm do UBND tỉnh quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 12.977 tỷ đồng. Trong đó có 17 dự án, công trình phát triển hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư là 9.557 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 65,38% danh mục các dự án trọng điểm và chiếm 73,64% tỷ trọng vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025. Đến nay, đã triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông trọng điểm, kết nối vùng, liên vùng, kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như: cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái; đường Khánh Hòa - Văn Yên thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái; đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14); Nút giao IC13, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cải tạo, nâng cấp đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối Tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối Quốc lộ 70, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đặc biệt là tuyến đường giao thông kết nối liên vùng “đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15)”...
Bên cạnh đó, một số dự án kết nối vùng, liên vùng do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng như: Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ; đoạn Km295+300 - Km306+00 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái; đoạn Km87+150 - Km94+300 thuộc dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - Thành phố Yên Bái với tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025 của các dự án là khoảng gần 2.000 tỷ đồng.
Trong những năm tới, tỉnh Yên Bái xác định đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhất là mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt tạo động lực đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh và khu vực.
Tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đầu tư hiệu quả, đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14) và nâng cấp, sửa chữa hoàn thành tuyến Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37, Quốc lộ 2D theo kế hoạch.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các Bộ, ngành trung ương trong triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay theo các quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo nội dung Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 96/NQ-CP ngày 01/8/2022 của Chính phủ. Trong đó, tập trung phối hợp trong triển khai phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối vùng, liên vùng như: đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT.05); đầu tư mới tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang (CT.12); cải tạo, nâng cấp, mở mới các tuyến Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37, Quốc lộ 2D, Quốc lộ 32D, Quốc lộ 3B...; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đôi, khổ 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên sông Hồng và hồ Thác Bà, kêu gọi đầu tư mới, nâng cấp các cảng thủy nội địa trên sông Hồng và hồ Thác Bà; phối hợp với các Bộ, ngành trung ương nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay quân sự Yên Bái hiện nay theo mô hình sân bay chuyên dùng, khai thác theo hình thức lưỡng dụng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, Yên Bái tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát huy được tối đa tiềm năng của địa phương và mở ra không gian phát triển mới. Thực hiện phát triển hạ tầng giao thông vận tải, logistics, vận tải trên địa tỉnh theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng của tỉnh, có tính kết nối vùng, liên vùng, kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo đột phá mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và kết cấu hạ tầng giao thông.
Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển mạng lưới, hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa các khu vực của tỉnh; đồng thời gắn kết với mạng giao thông vận tải quốc gia, tạo sự liên kết vùng thông suốt, trọng tâm là tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đồng thời tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hiện có; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến đường kết nối vùng, liên vùng; thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải tuân thủ các quy hoạch được phê duyệt.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia theo Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt với phương châm linh hoạt trong triển khai thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn và sự tham gia của nhân dân. Xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn đảm bảo theo quy hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Giai đoạn 2023-2025 phấn đấu kiên cố hóa trên 1.200km đường giao thông nông thôn, để hoàn thành kế hoạch kiến cố hóa đường giao thông nông thôn theo Đề án phát triển giao thông giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Tiếp tục xác định thu hút đầu tư nhất là thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức đối tác công tư (PPP) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với nỗ lực, quyết tâm chính trị cao nhất bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút được những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, kinh nghiệm đến đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh gắn với quan điểm và triết lý phát triển tỉnh Yên Bái nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” góp phần quan trọng và tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh trong giai đoạn tới.
Các bài khác
- Yên Bái: Trao thưởng “Hoá đơn may mắn” Quý II/2023 (18/08/2023)
- Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tham dự lễ khai mạc Triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ Xuất Nhập khẩu (Côn Minh) Trung Quốc lần thứ 27 (16/08/2023)
- Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước kiểm tra việc thu ngân sách và triển khai các công trình dự án trọng điểm tại huyện Trấn Yên (15/08/2023)
- 4 sản phẩm hết thời hạn giấy chứng nhận sản phẩm OCOP (14/08/2023)
- Nỗ lực khôi phục thông tin liên lạc tại huyện Mù Cang Chải (12/08/2023)
- Mưa lũ tại Yên Bái: Tính đến 17h ngày 10/8, thiệt hại đã tăng lên 102 tỷ đồng (11/08/2023)
- Từ 8h00’ ngày 11/8/2023, thông xe trên Quốc lộ 32, đoạn qua xã Khao Mang và xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (10/08/2023)
- Triển khai công tác khảo sát Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Yên Bái năm 2023 (09/08/2023)
- Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Lao Chải và xã Hồ Bốn (09/08/2023)
- Yên Bái triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương (08/08/2023)
Xem thêm »