Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Yên Bái đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính

12/12/2023 16:10:16 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Thời gian qua, Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ phận một cửa tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính khi người dân đến giao dịch. (Ảnh Trang TTĐT huyện Trấn Yên)

Tỉnh đã phê duyệt “Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023-2030” tại Quyết định số 2015/QĐ-UBND ngày 03/11/2023, phấn đấu nâng thứ hạng chỉ số chuyển đổi số tỉnh Yên Bái vào nhóm 10/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tăng cường triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính toàn diện; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin; tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu của Trung ương, của tỉnh phục vụ chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Yên Bái đã thực hiện chia sẻ, kết nối 23/25 hệ thống cơ sở dữ liệu. Trong đó, đồng bộ, kết nối chia sẻ dữ liệu về trạng thái, tình hình xử lý hồ sơ đối với 04 hệ thống gồm: Hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (Bộ Tư pháp), Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia (phân hệ tập trung tại Bộ Tài nguyên và Môi trường), Hệ thống dịch vụ công thiết yếu Bộ Tài nguyên môi trường. Kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC với 19 cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, hệ thống thông tin như Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam), Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện (Bộ Giao thông Vận tải), Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Liên thông Tài nguyên Môi trường - Thuế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cổng dịch vụ công của Bộ Xây dựng,...

Triển khai các nhóm dịch vụ tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, kết nối, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, tính đến ngày 25/11/2023, tổng số thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 223 thủ tục, đạt 12,63%; dịch vụ công trực tuyến một phần 302 thủ tục, đạt 17,1%. Đã tiếp nhận 93.577 hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng bộ 305.367 hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tỉnh tập trung triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; ban hành Bộ tiêu chí tạm thời về thực hiện Công dân số trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025; đẩy nhanh tiến độ cập nhật, xác thực thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”; đã xác thực được 767.514 người đang tham gia BHXH, BHYT, đạt 99% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.

Cùng với đó thực hiện tốt việc khai, nộp, hoàn thuế điện tử; tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi cho người nộp thuế; duy trì công tác triển khai ứng dụng eTax Mobile, tích hợp eTax mobile vào ứng dụng YenBai-S để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai giải pháp chuyển đổi số toàn diện; kết nối mạng nội bộ với các đơn vị sử dụng lao động; đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, toàn tỉnh hiện có 2.556/2.739 đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện đăng ký giao dịch điện tử (đạt 93,3%). Tổng số hồ sơ tiếp nhận 483.767 hồ sơ (trong đó, hồ sơ qua giao dịch điện tử chiếm 79,65%).

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển dịch vụ Mobile Money thông qua các trung gian thanh toán như VNPT pay, Viettel pay. Đẩy mạnh thanh toán qua hệ thống Ngân hàng đối với các dịch vụ công, tiền thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Việc sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong đó số lượt giao dịch qua điện thoại di động đạt gần 28,42 triệu lượt, tăng 89,96% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị giao dịch tăng 14,29% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số giao dịch thanh toán qua Internet đạt 510.212 lượt, tăng 10,72% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị giao dịch đạt tăng 15,86% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số giao dịch thanh toán qua POS, QRCode là 226.721 lượt, tăng 33,85% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị giao dịch tăng 172% so với cùng kỳ năm 2022. Thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội đạt 288.425 lượt giao dịch, tăng 7,48% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị giao dịch tăng 151,44% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 58,6%.

347 lượt xem
Hiền Trang

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h