CTTĐT - Lũy kế 7 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Yên Bái ước đạt 235,823 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ (tương đương 54,42 triệu USD).
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng, có thêm nhiều mặt hàng mới với công nghệ chế biến hiện đại như tủ bếp gỗ, sản phẩm may mặc cao cấp, hạt nhựa phụ gia, các sản phẩm từ đá bột
Hiện nay hàng hoá xuất khẩu của tỉnh đã có mặt gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có khoảng trên 50 thị trường tương đối ổn định và tin cậy. Thị trường xuất khẩu chủ yếu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ... Thị trường Trung Quốc hiện vẫn là một đối tác lớn của tỉnh với các mặt hàng chủ yếu là nông, lâm sản (tinh bột sắn, tinh dầu quế).
Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng, ngoài những mặt hàng truyền thống trước đây như: chè, gỗ, khoáng sản thô... đã có thêm nhiều mặt hàng mới với công nghệ chế biến hiện đại như tủ bếp gỗ, sản phẩm may mặc cao cấp, hạt nhựa phụ gia, các sản phẩm từ đá bột, hạt, sản phẩm nhựa,.…
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá các sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, tập trung vào các sản phẩm nông, lâm sản chế biến sâu, sản phẩm hàng tiêu dùng xuất khẩu.
Giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh lũy kế 7 tháng năm 2024 ước đạt 235,823 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ (tương đương 54,42 triệu USD). Nhóm hàng Nông lâm sản chế biến chiếm tỷ trọng 35%, tăng 30% so cùng kỳ, nhóm hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản chiếm tỷ trọng 38%, tăng 114% so cùng kỳ, nhóm sản phẩm may mặc chiếm tỷ trọng 17%, tăng 8% so cùng kỳ, nhóm sản phẩm hạt nhựa chất dẻo chiếm tỷ trọng 10%, tăng 16% so cùng kỳ.
Tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu đang có xu hướng giảm ở một số nhóm hàng chủ lực của tỉnh như: Khoáng sản và các sản phẩm chế biến từ khoáng sản, nông lâm sản chế biến do chính sách hạn chế xuất khẩu và yêu cầu xuất khẩu chính ngạch, chất lượng hàng hóa ngày càng cao, nhất là thị trường các nước EU, Trung quốc và Hoa Kỳ, các nước áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá đối với một số mặt hàng,… Trong khi đó doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái chưa theo kịp với các yêu cầu mà thị trường các nước nhập khẩu đưa ra, do đó hàng hóa xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Đối với một số thị trường mới có tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng yêu cầu về chất lượng, mẫu mã hàng hóa và các tiêu chuẩn như môi trường, nhân công, chính sách an sinh xã hội,… ở những thị trường này rất nghiêm ngặt nên hàng hóa của tỉnh cũng chưa xâm nhập sâu và rộng vào các thị trường này.
Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục, tăng cường vận động, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, thực hiện các thủ tục thông quan, nộp thuế xuất nhập khẩu tại tỉnh. Tập trung chống thất thu trong lĩnh vực Hải quan qua kiểm tra giá trị tính thuế; qua phân loại và áp mức thuế, đặc biệt hàng hóa có thuế suất cao, kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, tăng cường phối hợp giữa các ngành ngăn chặn hành vi gian lận thương mại qua giá, thuế, CO,... tăng cường kiểm tra, giám sát hải quan, chủ động phát hiện và ngăn chặn, xử lý hành vi gian lận thương mại đối với hàng hóa vận chuyển độc lập.
Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn các địa phương có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng kho bãi, phương tiện bốc xếp, nâng hạ hàng hoá có kích cỡ, trọng lượng lớn; có năng lực về nhân sự quản lý, vận hành… để đề xuất thành lập địa điểm kiểm tra tập trung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hoá, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
1859 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Lũy kế 7 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Yên Bái ước đạt 235,823 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ (tương đương 54,42 triệu USD).Hiện nay hàng hoá xuất khẩu của tỉnh đã có mặt gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có khoảng trên 50 thị trường tương đối ổn định và tin cậy. Thị trường xuất khẩu chủ yếu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ... Thị trường Trung Quốc hiện vẫn là một đối tác lớn của tỉnh với các mặt hàng chủ yếu là nông, lâm sản (tinh bột sắn, tinh dầu quế).
Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng, ngoài những mặt hàng truyền thống trước đây như: chè, gỗ, khoáng sản thô... đã có thêm nhiều mặt hàng mới với công nghệ chế biến hiện đại như tủ bếp gỗ, sản phẩm may mặc cao cấp, hạt nhựa phụ gia, các sản phẩm từ đá bột, hạt, sản phẩm nhựa,.…
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá các sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, tập trung vào các sản phẩm nông, lâm sản chế biến sâu, sản phẩm hàng tiêu dùng xuất khẩu.
Giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh lũy kế 7 tháng năm 2024 ước đạt 235,823 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ (tương đương 54,42 triệu USD). Nhóm hàng Nông lâm sản chế biến chiếm tỷ trọng 35%, tăng 30% so cùng kỳ, nhóm hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản chiếm tỷ trọng 38%, tăng 114% so cùng kỳ, nhóm sản phẩm may mặc chiếm tỷ trọng 17%, tăng 8% so cùng kỳ, nhóm sản phẩm hạt nhựa chất dẻo chiếm tỷ trọng 10%, tăng 16% so cùng kỳ.
Tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu đang có xu hướng giảm ở một số nhóm hàng chủ lực của tỉnh như: Khoáng sản và các sản phẩm chế biến từ khoáng sản, nông lâm sản chế biến do chính sách hạn chế xuất khẩu và yêu cầu xuất khẩu chính ngạch, chất lượng hàng hóa ngày càng cao, nhất là thị trường các nước EU, Trung quốc và Hoa Kỳ, các nước áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá đối với một số mặt hàng,… Trong khi đó doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái chưa theo kịp với các yêu cầu mà thị trường các nước nhập khẩu đưa ra, do đó hàng hóa xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Đối với một số thị trường mới có tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng yêu cầu về chất lượng, mẫu mã hàng hóa và các tiêu chuẩn như môi trường, nhân công, chính sách an sinh xã hội,… ở những thị trường này rất nghiêm ngặt nên hàng hóa của tỉnh cũng chưa xâm nhập sâu và rộng vào các thị trường này.
Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục, tăng cường vận động, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, thực hiện các thủ tục thông quan, nộp thuế xuất nhập khẩu tại tỉnh. Tập trung chống thất thu trong lĩnh vực Hải quan qua kiểm tra giá trị tính thuế; qua phân loại và áp mức thuế, đặc biệt hàng hóa có thuế suất cao, kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, tăng cường phối hợp giữa các ngành ngăn chặn hành vi gian lận thương mại qua giá, thuế, CO,... tăng cường kiểm tra, giám sát hải quan, chủ động phát hiện và ngăn chặn, xử lý hành vi gian lận thương mại đối với hàng hóa vận chuyển độc lập.
Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn các địa phương có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng kho bãi, phương tiện bốc xếp, nâng hạ hàng hoá có kích cỡ, trọng lượng lớn; có năng lực về nhân sự quản lý, vận hành… để đề xuất thành lập địa điểm kiểm tra tập trung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hoá, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.