Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước yêu cầu thực hiện nghiêm quy định trong kiểm định xe, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện.
.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT- BGTVT.
Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí...).
Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.
Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet,....
Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm can thiệp phần cứng, phần mềm thiết bị kiểm định
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.
Đơn cử như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel; thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục; kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại; cài số lùi khi kiểm tra phanh....
Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định tại Điều 12 của Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT. Trường hợp đã cấp sai chu kỳ kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.
1250 lượt xem
Theo Chinhphu.vn
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước yêu cầu thực hiện nghiêm quy định trong kiểm định xe, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện.Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT- BGTVT.
Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí...).
Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.
Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet,....
Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm can thiệp phần cứng, phần mềm thiết bị kiểm định
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.
Đơn cử như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel; thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục; kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại; cài số lùi khi kiểm tra phanh....
Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định tại Điều 12 của Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT. Trường hợp đã cấp sai chu kỳ kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.