CTTĐT - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được UBND huyện Mù Cang Chải xác định là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính và được triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm chi phí thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải
Trong năm 2021, công tác CCHC tiếp tục được UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được UBND huyện xác định là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính và được triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã, thông qua việc luôn đổi mới quy trình công tác. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm chi phí thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.
UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân có nhu cầu giải quyết các TTHC; nêu cao ý thức trách nhiệm của cá nhân tích cực phòng, chống quan liêu tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức viên chức, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân khi đến giải quyết TTHC; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, quản lý có hiệu lực và hiệu quả.
UBND huyện ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát các quy định về TTHC trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ TTHC và lệ phí giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; chủ động kiểm tra, rà soát và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC; kịp thời trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hoá thủ lục hành chính, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân nhất là trong các lĩnh vực giải quyết các chính sách xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép đăng ký kinh doanh, xây dựng nhà ở, hộ khẩu, hộ tịch; kịp thời rà soát phát hiện những quy định về TTHC còn bất cập, chồng chéo, vướng mắc để kiến nghị tỉnh cắt giảm đơn giản hóa cho người dân, tổ chức khi đến Bộ phận Phục vụ hành chính công giải quyết TTHC thông qua việc công khai 542 TTHC (cấp huyện 423 TTHC, cấp xã 119 TTHC), giảm 7 TTHC so với cùng kỳ (cấp xã giảm 7 TTHC). Quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC đã có bước chuyển biến hiệu quả, trong đó các hồ sơ của công dân, doanh nghiệp đều được số hóa và lưu trữ trên hệ thống phần mềm và được xây dựng theo quy trình nội bộ cho từng TTHC, trong đó phân định rõ các bước thực hiện, thời gian cho từng bước trong một TTHC, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện giải quyết TTHC.
Đến ngày 10/12/2021, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã tiếp đón trên 260.369 lượt công dân đến liên hệ công việc liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính; được các tổ chức cá nhân đánh giá 260.369 lượt (trong đó đánh giá rất hài lòng là 259.078 lượt, chiếm tỷ lệ 99,5%, đánh giá hài lòng là 1.291 lựợt; chiếm tỷ lệ 0,5%). Việc thu phí, lệ phí đảm bảo đúng quy định; đến nay không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nào về việc thu phí, lệ phí trên địa bàn huyện.
Để công tác CCHC trong năm 2022 hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng huyện Mù Cang Chải phát triển xanh và thoát nghèo bền vững, huyện Mù Cang Chải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao tỷ lệ thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4; tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, y tế, giáo dục, hộ khẩu, việc làm; gắn với xây dựng phương pháp đánh giá tác động của thủ tục hành chính đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước; thông qua việc công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử của huyện; xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính, tổ chức và cá nhân; không ngừng đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại, trực tuyến và văn hóa phục vụ. Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công chú trọng sự tham gia của tổ chức, công dân và báo chí truyền thông trong theo dõi, đánh giá.
1141 lượt xem
Nguyễn Hiên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được UBND huyện Mù Cang Chải xác định là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính và được triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm chi phí thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2021, công tác CCHC tiếp tục được UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được UBND huyện xác định là một trong những khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính và được triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã, thông qua việc luôn đổi mới quy trình công tác. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng tinh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm chi phí thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.
UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân có nhu cầu giải quyết các TTHC; nêu cao ý thức trách nhiệm của cá nhân tích cực phòng, chống quan liêu tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức viên chức, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân khi đến giải quyết TTHC; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, quản lý có hiệu lực và hiệu quả.
UBND huyện ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát các quy định về TTHC trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ TTHC và lệ phí giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; chủ động kiểm tra, rà soát và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC; kịp thời trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hoá thủ lục hành chính, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân nhất là trong các lĩnh vực giải quyết các chính sách xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép đăng ký kinh doanh, xây dựng nhà ở, hộ khẩu, hộ tịch; kịp thời rà soát phát hiện những quy định về TTHC còn bất cập, chồng chéo, vướng mắc để kiến nghị tỉnh cắt giảm đơn giản hóa cho người dân, tổ chức khi đến Bộ phận Phục vụ hành chính công giải quyết TTHC thông qua việc công khai 542 TTHC (cấp huyện 423 TTHC, cấp xã 119 TTHC), giảm 7 TTHC so với cùng kỳ (cấp xã giảm 7 TTHC). Quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC đã có bước chuyển biến hiệu quả, trong đó các hồ sơ của công dân, doanh nghiệp đều được số hóa và lưu trữ trên hệ thống phần mềm và được xây dựng theo quy trình nội bộ cho từng TTHC, trong đó phân định rõ các bước thực hiện, thời gian cho từng bước trong một TTHC, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện giải quyết TTHC.
Đến ngày 10/12/2021, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã tiếp đón trên 260.369 lượt công dân đến liên hệ công việc liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính; được các tổ chức cá nhân đánh giá 260.369 lượt (trong đó đánh giá rất hài lòng là 259.078 lượt, chiếm tỷ lệ 99,5%, đánh giá hài lòng là 1.291 lựợt; chiếm tỷ lệ 0,5%). Việc thu phí, lệ phí đảm bảo đúng quy định; đến nay không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nào về việc thu phí, lệ phí trên địa bàn huyện.
Để công tác CCHC trong năm 2022 hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng huyện Mù Cang Chải phát triển xanh và thoát nghèo bền vững, huyện Mù Cang Chải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao tỷ lệ thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4; tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, y tế, giáo dục, hộ khẩu, việc làm; gắn với xây dựng phương pháp đánh giá tác động của thủ tục hành chính đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước; thông qua việc công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử của huyện; xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính, tổ chức và cá nhân; không ngừng đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại, trực tuyến và văn hóa phục vụ. Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công chú trọng sự tham gia của tổ chức, công dân và báo chí truyền thông trong theo dõi, đánh giá.