Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin Sở, Ngành, Địa phương >> Văn hóa - Xã hội

Năm 2022, huyện Văn Chấn phấn đấu có 6 trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

05/04/2022 12:56:28 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Trong năm 2022, huyện Văn Chấn phấn đấu có 6 trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 2 trường đạt chuấn quốc gia mức độ 1 đề nghị công nhận lại; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia tại 65 trường mầm non, phổ thông.

Năm 2022, trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS huyện Văn Chấn phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Để đạt được mục tiêu trên, huyện Văn Chấn sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhân dân, đặc biệt quán triệt sâu rộng trong ngành GD&ĐT về chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung nâng cao nhận thức cho nhân dân về vai trò của giáo dục, tăng cường huy động trẻ, học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, giới thiệu các điểm sáng, các mô hình trường, cá nhân điển hình trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện việc triển khai, thực hiện các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Với các trường được điều chỉnh, bổ sung xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2022, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường tham mưu với UBND huyện để huy động các nguồn vốn; xây dựng, cải tạo cơ sơ vật chất các trường trong lộ trình; làm tốt công tác tự đánh giá và có các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng tại các cơ sở giáo dục để đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

Với các trường hết thời hạn công nhận trường đạt chuấn quốc gia trong năm 2022, khẩn trương rà soát theo từng tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia để điều chỉnh kế hoạch cải tiến chất lượng; có giải pháp đảm bảo các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

Những trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cần có sự vượt trội về chất lượng giáo dục; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Hoàn thiện hồ sơ, đề nghị đánh giá ngoài, công nhận chuẩn theo quy định.

Với các trường chưa đạt chuẩn quốc gia, cần rà soát từng chỉ báo, tiêu chí, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia để lựa chọn các tiêu chuẩn có thể tự khắc phục, cải tiến chất lượng phù hợp với tình hình địa phương và đơn vị. Tập trung vào các giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục và công tác xã hội hóa để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Thực hiện tự đánh giá theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra chất lượng, hiệu quả việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; công tác kiểm tra, đánh giá các đơn vị phải bám sát 5 tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia; đảm bảo số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ; thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp, chỉ đạo bố trí lồng ghép các nguồn lực, nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

Tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng thiết thực, hiệu quả tại tất cả các trường mầm non, phổ thông. Xây dựng mô hình lớp chất lượng cao trong trường chuân quốc gia. Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh.

Các trường mầm non tích cực chỉ đạo đổi mới hình thức tổ chức dạy học, thực hiện phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường triển khai thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”, “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”... Các trường phổ thông chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đối với các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia thuộc vùng đặc biệt khó khăn cần tăng cường công tác tham mưu đối với cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự chỉ đạo thông suốt đối với các ban, ngành, đoàn thể của xã trong việc phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, các chi, đảng bộ, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện phụ trách, đỡ đầu các xã, các trường học, đặc biệt là các trường học đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường có học sinh bán trú. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập, xóa mù chữ ở các độ tuổi, cấp học, bậc học, huy động tối đa học sinh trong độ tuổi ra lớp, đảm bảo duy trì số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, chống bỏ học, làm rõ nguyên nhân và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện đơn vị, thường xuyên đổi mới nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, động viên sự tiến bộ của học sinh. Tăng cường việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đối với 100% các trường bán trú, nội trú và trường có học sinh bán trú với nội dung, chương trình, thời khóa biếu phù hợp. Đối với cấp học mầm non, tiểu học cần quan tâm đến việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh, phát huy vai trò của Hội Khuyến học, luôn quan tâm, tìm hiểu, kịp thời giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để học sinh có điều kiện tiếp tục tham gia học tập.

Cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để phụ huynh, học sinh và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí của giáo dục là “quốc sách hàng đầu”, hiểu rõ được mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục của từng cấp học, chủ trương chính sách về xã hội hóa giáo dục từ đó đầu tư công sức và nguồn lực tương xứng. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài của các cấp, tăng cường các mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức và cá nhân đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường.

994 lượt xem
Nguyễn Hiên

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h