CTTĐT - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thời gian qua huyện Yên Bình đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, thuận lợi, minh bạch; triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường công khai, minh bạch TTHC và quá trình giải quyết TTHC. Phấn đấu năm 2022, Yên Bình lọt top 3 về CCHC.
Hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp ở huyện Yên Bình luôn đạt hiệu quả cao
Ông Trần Văn Thịnh ở thôn Khe Hùm xã Tân Nguyên huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ tục xóa thế chấp. Tại đây ông được cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục, ông Thịnh rất hài lòng về kết quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ của cán bộ công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tân Nguyên. Ông Trần Văn Thịnh bộc bạch: “Đến bộ phận một cửa của thị trấn để chứng thực hồ sơ, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Đặc biệt, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, không phải chờ lâu, đi lại nhiều như trước. Tôi thấy rất hài lòng.”
Thời gian qua, xã Tân Nguyên đã tập trung trú trọng nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công; tăng cường tuyên tuyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC cũng được UBND xã đẩy mạnh, xã trang bị hệ thống mạng Internet cho toàn cơ quan; 100% cán bộ, công chức đều được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại UBND xã. Qua đó đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan.
Thị trấn Yên Bình là trung tâm kinh tế của huyện, dân số đông, nhiều cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn Yên Bình đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thực hiện TTHC trên môi trường điện tử cơ quan, qua đó công tác kiểm soát TTHC được quan tâm thực hiện đồng bộ hiệu quả số thủ tục hành chính được giải quyết ngày càng tăng, giảm thời gian đi lại và kinh phí cho các tổ chức cá nhân. 100% TTHC được UBND thị trấn giải quyết trước và đúng hạn, do đó trên địa bàn không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức. Chị Phạm Thị Kim Cúc, công chức thị trấn Yên Bình cho biết: “Đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Đặc biệt là thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công khai tài chính công theo tháng, quý”.
Trong thời gian qua, công tác CCHC được UBND huyện Yên Bình tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của huyện được triển khai kịp thời, Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC từ huyện đến xã dưới nhiều hình thức đa dang phong phú. Đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động hành chính công. Nhờ đó mà công tác CCHC trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được hững kết quả tích cực, trong năm 2019, 2020 Yên Bình luôn là địa phương đứng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái.
Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Minh
Trong năm 2022, huyện có nhiều hoạt động để thực hiện và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực CCHC. Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đã chủ động xây dựng ứng dụng Office Account Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện trên nền tảng Zalo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng đặc biệt hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thục hiện giải quyết thủ tục mức độ 3 mức độ 4 trong công tác CCHC góp phần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và giải quyết các TTHC. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá phân xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của UBND tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình đứng thứ 6/9 huyện thị, tụt 3 bậc so với năm 2020. Nguyên nhân, là do điểm của các tiêu chí thành phần và điểm thông qua phiếu điều tra xã hội học về đánh giá tác động của CCHC về sự hài lòng của người dân đạt thấp. Trên cơ sở đánh giá, huyện Yên Bình đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cải cách hành chính, phấn đấu năm 2022, Yên Bình lọt tốp 3 về CCHC của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “Huyện tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện. Cùng với đó, để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Huyện Yên Bình tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. khuyến khích cán bộ công chức xây dựng các sáng kiến, giải pháp mới về công tác CCHC được áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Xây dựng, ban hành bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận phụ vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã.”
Cải cách thủ tục hành chính đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả đây chính là đòn bẩy để Yên Bình bứt phá vươn lên phát triển theo hướng xanh hài hòa bản sắc và hạnh phúc, trở thành vùng trọng điểm về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái nói riêng và khu vực trung du miền núi phía Bắc nói chung.
1168 lượt xem
Theo Trang TTĐT huyện Yên Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thời gian qua huyện Yên Bình đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, thuận lợi, minh bạch; triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường công khai, minh bạch TTHC và quá trình giải quyết TTHC. Phấn đấu năm 2022, Yên Bình lọt top 3 về CCHC.Ông Trần Văn Thịnh ở thôn Khe Hùm xã Tân Nguyên huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ tục xóa thế chấp. Tại đây ông được cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục, ông Thịnh rất hài lòng về kết quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ của cán bộ công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tân Nguyên. Ông Trần Văn Thịnh bộc bạch: “Đến bộ phận một cửa của thị trấn để chứng thực hồ sơ, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Đặc biệt, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, không phải chờ lâu, đi lại nhiều như trước. Tôi thấy rất hài lòng.”
Thời gian qua, xã Tân Nguyên đã tập trung trú trọng nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công; tăng cường tuyên tuyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC cũng được UBND xã đẩy mạnh, xã trang bị hệ thống mạng Internet cho toàn cơ quan; 100% cán bộ, công chức đều được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại UBND xã. Qua đó đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan.
Thị trấn Yên Bình là trung tâm kinh tế của huyện, dân số đông, nhiều cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn Yên Bình đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thực hiện TTHC trên môi trường điện tử cơ quan, qua đó công tác kiểm soát TTHC được quan tâm thực hiện đồng bộ hiệu quả số thủ tục hành chính được giải quyết ngày càng tăng, giảm thời gian đi lại và kinh phí cho các tổ chức cá nhân. 100% TTHC được UBND thị trấn giải quyết trước và đúng hạn, do đó trên địa bàn không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức. Chị Phạm Thị Kim Cúc, công chức thị trấn Yên Bình cho biết: “Đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Đặc biệt là thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công khai tài chính công theo tháng, quý”.
Trong thời gian qua, công tác CCHC được UBND huyện Yên Bình tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của huyện được triển khai kịp thời, Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản vào quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC từ huyện đến xã dưới nhiều hình thức đa dang phong phú. Đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động hành chính công. Nhờ đó mà công tác CCHC trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được hững kết quả tích cực, trong năm 2019, 2020 Yên Bình luôn là địa phương đứng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái.
Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Minh
Trong năm 2022, huyện có nhiều hoạt động để thực hiện và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực CCHC. Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đã chủ động xây dựng ứng dụng Office Account Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện trên nền tảng Zalo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng đặc biệt hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thục hiện giải quyết thủ tục mức độ 3 mức độ 4 trong công tác CCHC góp phần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và giải quyết các TTHC. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá phân xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của UBND tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình đứng thứ 6/9 huyện thị, tụt 3 bậc so với năm 2020. Nguyên nhân, là do điểm của các tiêu chí thành phần và điểm thông qua phiếu điều tra xã hội học về đánh giá tác động của CCHC về sự hài lòng của người dân đạt thấp. Trên cơ sở đánh giá, huyện Yên Bình đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cải cách hành chính, phấn đấu năm 2022, Yên Bình lọt tốp 3 về CCHC của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “Huyện tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện. Cùng với đó, để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Huyện Yên Bình tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. khuyến khích cán bộ công chức xây dựng các sáng kiến, giải pháp mới về công tác CCHC được áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Xây dựng, ban hành bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận phụ vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã.”
Cải cách thủ tục hành chính đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả đây chính là đòn bẩy để Yên Bình bứt phá vươn lên phát triển theo hướng xanh hài hòa bản sắc và hạnh phúc, trở thành vùng trọng điểm về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái nói riêng và khu vực trung du miền núi phía Bắc nói chung.