CTTĐT - Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đã đưa ra quan điểm "Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị. Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao"...
Trụ sở làm việc Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái
Từ năm 2017 đến 2021, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, các đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy; đồng thời phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ toàn tỉnh, thống nhất về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện các đề án đề ra, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, tạo đồng thuận và thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được thực hiện rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, loại hình, phương tiện phù hợp với tình hình, đặc thù của từng địa phương: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng thông qua Hội nghị báo cáo viên các cấp; phát huy vai trò của công tác dư luận xã hội, nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh; tuyên truyền thông qua hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua việc phát hành các ấn phẩm, tài liệu; tuyên truyền thông qua chương trình phối hợp giữa các ngành trong tỉnh…vì vậy không phát sinh những vấn đề phức tạp trong thực hiện.
Đặc biệt trong sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết 19-NQ/TW cũng đã chỉ rõ đối với lĩnh vực Khoa học và Công nghệ cần "Rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ nhằm giảm mạnh đầu mối, kể cả ở các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực nghiên cứu, gắn với quá trình cơ cấu lại ngành Khoa học và Công nghệ. Về cơ bản, chỉ nên tổ chức một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở khoa học và công nghệ".
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, đánh giá về công tác tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh, đã đạt được kết quả nổi bật đó là: Đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực KH&CN, trên địa bàn tỉnh có 05 danh mục sự nghiệp công được phê duyệt, triển khai thực hiện gồm: Dịch vụ hoạt động KH&CN: Chuyển giao công nghệ, triển khai các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các công nghệ - sản phẩm mới, ứng dụng vào sản xuất và đời sống; Dịch vụ lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Tư vấn xây dựng, áp dụng và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Kiểm định phương tiện đo, thử nghiệm chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; Thiết lập, duy trì, bảo quản và sử dụng hệ thống chuẩn đo lường; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân: Đánh giá an toàn phòng máy X-quang, kiểm định máy X-quang, CT-Scanner, tăng sáng truyền hình. Đánh giá sự phù hợp cho thấy các danh mục này đều phù hợp với danh mục do Chính phủ quy định tại Quyết định số 2099/QĐ-TTg ngày 27/12/2017, tuy nhiên, với tình hình thực tiễn của tỉnh Yên Bái việc huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực KH&CN chưa thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức KH&CN công lập giai đoạn 2017-2021, ngày 30/5/2018, UBND tỉnh Yên Bái quyết định thành lập Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đồng thời sáp nhập phòng Nghiên cứu - Chuyển giao với Trại Thực nghiệm ứng dụng tiến bộ KH&CN, thành Trạm Nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái từ ngày 01/8/2021, theo tinh thần Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ. Sau khi thực hiện việc hợp nhất và sáp nhập các tổ chức KH&CN, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 01 tổ chức KH&CN công lập là Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN trực thuộc Sở KH&CN.
Về đẩy mạnh tự chủ tài chính và quản lý biên chế sự nghiệp của các tổ chức KH&CN công lập: Căn cứ các quy định cơ chế tự chủ tài chính của Đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), đến hết năm 2021 tỉnh Yên Bái có 01 ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN, tự chủ một phần chi thường xuyên (mức tự chủ từ 10 đến dưới 30% chi thường xuyên); Việc quản lý biên chế sự nghiệp được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ và Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 20/11/2018 (nay là Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tỉnh Yên Bái).
Nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Yên Bái đưa ra một số giải pháp chủ yếu đó là: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các ĐVSNCL nói chung, ĐVSNCL trong lĩnh vực KH&CN nói riêng, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, xây dựng và phát triển bền vững ĐVSNCL lĩnh vực KH&CN, đảm bảo về chất lượng; hợp lý về quy mô, cơ cấu, trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, cụ thể : Giai đoạn 2022-2025, giữ ổn định tổ chức của tổ chức KH&CN trên địa bàn tỉnh, phấn đấu mức độ tự chủ là tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (25%); giai đoạn 2026-2030 phấn đấu tăng mức độ tự chủ của tổ chức KH&CN tự đảm bảo một phần chi thường xuyên từ (50% - 70%); tầm nhìn đến năm 2045 phấn đấu mức độ tự chủ của tổ chức KH&CN là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên.
Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL toàn thể viên chức, người lao động; quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng quản lý, giám sát chặt chẽ biên chế của các ĐVSNCL do NSNN bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên; tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu của xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới tổ chức KH&CN gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN. Cùng với đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc quản lý tài chính, tài sản công; tiếp tục đầu tư tăng cường tiềm lực KH&CN như đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ các chuyên gia giỏi, cán bộ KH&CN trẻ tài năng; tạo lập và phát triển thị trường KH&CN, hình thành hệ thống dịch vụ KH&CN bao gồm: Thông tin KH&CN, tư vấn chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến, ứng dụng tri thức KH&CN và kinh nghiệm thực tiễn.
1543 lượt xem
Theo Trang TTĐT Sở Khoa học và Công nghệ
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đã đưa ra quan điểm "Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị. Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao"...
Từ năm 2017 đến 2021, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, các đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy; đồng thời phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ toàn tỉnh, thống nhất về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện các đề án đề ra, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, tạo đồng thuận và thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được thực hiện rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, loại hình, phương tiện phù hợp với tình hình, đặc thù của từng địa phương: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng thông qua Hội nghị báo cáo viên các cấp; phát huy vai trò của công tác dư luận xã hội, nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh; tuyên truyền thông qua hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua việc phát hành các ấn phẩm, tài liệu; tuyên truyền thông qua chương trình phối hợp giữa các ngành trong tỉnh…vì vậy không phát sinh những vấn đề phức tạp trong thực hiện.
Đặc biệt trong sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết 19-NQ/TW cũng đã chỉ rõ đối với lĩnh vực Khoa học và Công nghệ cần "Rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ nhằm giảm mạnh đầu mối, kể cả ở các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực nghiên cứu, gắn với quá trình cơ cấu lại ngành Khoa học và Công nghệ. Về cơ bản, chỉ nên tổ chức một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở khoa học và công nghệ".
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, đánh giá về công tác tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh, đã đạt được kết quả nổi bật đó là: Đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực KH&CN, trên địa bàn tỉnh có 05 danh mục sự nghiệp công được phê duyệt, triển khai thực hiện gồm: Dịch vụ hoạt động KH&CN: Chuyển giao công nghệ, triển khai các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các công nghệ - sản phẩm mới, ứng dụng vào sản xuất và đời sống; Dịch vụ lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Tư vấn xây dựng, áp dụng và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Kiểm định phương tiện đo, thử nghiệm chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; Thiết lập, duy trì, bảo quản và sử dụng hệ thống chuẩn đo lường; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân: Đánh giá an toàn phòng máy X-quang, kiểm định máy X-quang, CT-Scanner, tăng sáng truyền hình. Đánh giá sự phù hợp cho thấy các danh mục này đều phù hợp với danh mục do Chính phủ quy định tại Quyết định số 2099/QĐ-TTg ngày 27/12/2017, tuy nhiên, với tình hình thực tiễn của tỉnh Yên Bái việc huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực KH&CN chưa thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức KH&CN công lập giai đoạn 2017-2021, ngày 30/5/2018, UBND tỉnh Yên Bái quyết định thành lập Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đồng thời sáp nhập phòng Nghiên cứu - Chuyển giao với Trại Thực nghiệm ứng dụng tiến bộ KH&CN, thành Trạm Nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái từ ngày 01/8/2021, theo tinh thần Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ. Sau khi thực hiện việc hợp nhất và sáp nhập các tổ chức KH&CN, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 01 tổ chức KH&CN công lập là Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN trực thuộc Sở KH&CN.
Về đẩy mạnh tự chủ tài chính và quản lý biên chế sự nghiệp của các tổ chức KH&CN công lập: Căn cứ các quy định cơ chế tự chủ tài chính của Đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), đến hết năm 2021 tỉnh Yên Bái có 01 ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN, tự chủ một phần chi thường xuyên (mức tự chủ từ 10 đến dưới 30% chi thường xuyên); Việc quản lý biên chế sự nghiệp được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ và Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 20/11/2018 (nay là Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tỉnh Yên Bái).
Nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Yên Bái đưa ra một số giải pháp chủ yếu đó là: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các ĐVSNCL nói chung, ĐVSNCL trong lĩnh vực KH&CN nói riêng, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, xây dựng và phát triển bền vững ĐVSNCL lĩnh vực KH&CN, đảm bảo về chất lượng; hợp lý về quy mô, cơ cấu, trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, cụ thể : Giai đoạn 2022-2025, giữ ổn định tổ chức của tổ chức KH&CN trên địa bàn tỉnh, phấn đấu mức độ tự chủ là tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (25%); giai đoạn 2026-2030 phấn đấu tăng mức độ tự chủ của tổ chức KH&CN tự đảm bảo một phần chi thường xuyên từ (50% - 70%); tầm nhìn đến năm 2045 phấn đấu mức độ tự chủ của tổ chức KH&CN là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên.
Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL toàn thể viên chức, người lao động; quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng quản lý, giám sát chặt chẽ biên chế của các ĐVSNCL do NSNN bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên; tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu của xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới tổ chức KH&CN gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các ĐVSNCL thuộc lĩnh vực KH&CN. Cùng với đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc quản lý tài chính, tài sản công; tiếp tục đầu tư tăng cường tiềm lực KH&CN như đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ các chuyên gia giỏi, cán bộ KH&CN trẻ tài năng; tạo lập và phát triển thị trường KH&CN, hình thành hệ thống dịch vụ KH&CN bao gồm: Thông tin KH&CN, tư vấn chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến, ứng dụng tri thức KH&CN và kinh nghiệm thực tiễn.