CTTĐT - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn 1114/SGDĐT-QLCL hướng dẫn nhiệm vụ công tác quản lý chất lượng năm học 2023 - 2024.
Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Liễu Đô - huyện Lục Yên trong lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024
Cụ thể đối với công tác khảo thí sẽ thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm, năng lực, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về công tác thi, kiểm tra, đánh giá; gắn trách nhiệm của cá nhân vào từng nhiệm vụ cụ thể. Triển khai công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng đánh giá năng lực, coi trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống thực tiễn. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh. Thực hiện tốt bàn giao chất lượng giáo dục giữa các cấp học để có giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn phối hợp đánh giá, bàn giao chất lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT; tổ chức khảo sát theo đề chung các môn: Toán, Tiếng Việt đối với cấp tiểu học; các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đối với cấp THCS.
Sở GD&ĐT tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 5, lớp 9 và thi thử lớp 12 theo đề chung trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến trước 15/4/2024.
Đối với thi và tuyển sinh đầu cấp, thời gian tuyển sinh hoàn thành trước ngày 31/7/2024. Cụ thể, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyển sinh vào các trường trực thuộc trên địa bàn; tổng hợp kết quả, báo cáo Sở GD&ĐT. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS và trường có cấp THCS trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục hướng nghiệp để đảm bảo đảm bảo chỉ tiêu học sinh tuyển sinh vào các trường THPT công lập đạt 60%, thí sinh vào học tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo đạt từ 30% trở lên.
Sở GD&ĐT tổ chức 01 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho tất cả các trường THPT và khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành; lịch thi, môn thi, hình thức thi,... sẽ có hướng dẫn cụ thể. Dự kiến lịch thi trước ngày 15/6/2024.
Lớp 10 THPT thi các môn Toán, Ngữ văn và 01 môn do Sở GD&ĐT quy định trong hướng dẫn tuyển sinh trung học; hình thức thi môn Toán và môn thứ 3 theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Không sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh để quy đổi điểm tuyển sinh.
Lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành: học sinh thi thêm các môn chuyên theo quy định, hình thức thi tự luận; đối với lớp chuyên Tin học, học sinh thi có thể chọn thi bài thi chuyên Tin học (trong đó có 50% kiến thức môn Tin học và 50% kiến thức môn Toán - có định hướng chuyên Tin) hoặc bài thi môn chuyên Toán. Học sinh thi lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành thực hiện 01 bài kiểm tra đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Số lượng tuyển sinh vào các lớp 10 và lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành theo đúng chỉ tiêu giao, nếu thí sinh có tổng điểm thi bằng nhau xét đến tiêu chí phụ.
Công tác thi và xét tốt nghiệp trung học thực hiện theo các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT và Ủy ban nhân dân tỉnh. Để đảm bảo hiệu quả, các đơn vị cần nây dựng kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp sát với thực tiễn, phù hợp với nhu cầu và năng lực học sinh ngay từ đầu cấp học để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp, chọn môn thi, khối thi phù hợp và thực hiện tốt công tác phân luồng học 3 sinh sau khi tốt nghiệp THCS; đảm bảo chỉ tiêu học sinh tuyển sinh vào các trường THPT công lập đạt 60%, thí sinh vào học tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo đạt từ 30% trở lên.
Ngoài việc thực hiện đúng nội dung chương trình, cần tập trung xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng với học sinh cuối cấp, chú trọng các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và cán bộ làm công tác thi; đặc biệt cán bộ thu nhận hồ sơ, quản trị dữ liệu thi.
Tiếp tục ổn định công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi như năm học 2022- 2023; tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thực tiễn, nâng cao năng lực tư duy thực tiễn cho học sinh; Tổ chức, quản lý chặt chẽ công tác thi cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTT ngày 21/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Phối hợp quản lý công tác thi đánh giá năng lực ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh theo Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ ban hành kèm theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017 và quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thi cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số theo Thông tư số 09/2023/TT-BGD ĐT ngày 18/4/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
1343 lượt xem
CTV: Thu Hà (Sở Giáo dục và Đào tạo)
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn 1114/SGDĐT-QLCL hướng dẫn nhiệm vụ công tác quản lý chất lượng năm học 2023 - 2024.Cụ thể đối với công tác khảo thí sẽ thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm, năng lực, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về công tác thi, kiểm tra, đánh giá; gắn trách nhiệm của cá nhân vào từng nhiệm vụ cụ thể. Triển khai công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng đánh giá năng lực, coi trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống thực tiễn. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh. Thực hiện tốt bàn giao chất lượng giáo dục giữa các cấp học để có giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn phối hợp đánh giá, bàn giao chất lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT; tổ chức khảo sát theo đề chung các môn: Toán, Tiếng Việt đối với cấp tiểu học; các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đối với cấp THCS.
Sở GD&ĐT tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 5, lớp 9 và thi thử lớp 12 theo đề chung trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến trước 15/4/2024.
Đối với thi và tuyển sinh đầu cấp, thời gian tuyển sinh hoàn thành trước ngày 31/7/2024. Cụ thể, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyển sinh vào các trường trực thuộc trên địa bàn; tổng hợp kết quả, báo cáo Sở GD&ĐT. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS và trường có cấp THCS trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục hướng nghiệp để đảm bảo đảm bảo chỉ tiêu học sinh tuyển sinh vào các trường THPT công lập đạt 60%, thí sinh vào học tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo đạt từ 30% trở lên.
Sở GD&ĐT tổ chức 01 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho tất cả các trường THPT và khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành; lịch thi, môn thi, hình thức thi,... sẽ có hướng dẫn cụ thể. Dự kiến lịch thi trước ngày 15/6/2024.
Lớp 10 THPT thi các môn Toán, Ngữ văn và 01 môn do Sở GD&ĐT quy định trong hướng dẫn tuyển sinh trung học; hình thức thi môn Toán và môn thứ 3 theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Không sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh để quy đổi điểm tuyển sinh.
Lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành: học sinh thi thêm các môn chuyên theo quy định, hình thức thi tự luận; đối với lớp chuyên Tin học, học sinh thi có thể chọn thi bài thi chuyên Tin học (trong đó có 50% kiến thức môn Tin học và 50% kiến thức môn Toán - có định hướng chuyên Tin) hoặc bài thi môn chuyên Toán. Học sinh thi lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành thực hiện 01 bài kiểm tra đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Số lượng tuyển sinh vào các lớp 10 và lớp 6 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành theo đúng chỉ tiêu giao, nếu thí sinh có tổng điểm thi bằng nhau xét đến tiêu chí phụ.
Công tác thi và xét tốt nghiệp trung học thực hiện theo các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT và Ủy ban nhân dân tỉnh. Để đảm bảo hiệu quả, các đơn vị cần nây dựng kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp sát với thực tiễn, phù hợp với nhu cầu và năng lực học sinh ngay từ đầu cấp học để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp, chọn môn thi, khối thi phù hợp và thực hiện tốt công tác phân luồng học 3 sinh sau khi tốt nghiệp THCS; đảm bảo chỉ tiêu học sinh tuyển sinh vào các trường THPT công lập đạt 60%, thí sinh vào học tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo đạt từ 30% trở lên.
Ngoài việc thực hiện đúng nội dung chương trình, cần tập trung xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng với học sinh cuối cấp, chú trọng các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và cán bộ làm công tác thi; đặc biệt cán bộ thu nhận hồ sơ, quản trị dữ liệu thi.
Tiếp tục ổn định công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi như năm học 2022- 2023; tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thực tiễn, nâng cao năng lực tư duy thực tiễn cho học sinh; Tổ chức, quản lý chặt chẽ công tác thi cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTT ngày 21/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Phối hợp quản lý công tác thi đánh giá năng lực ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh theo Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ ban hành kèm theo Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017 và quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thi cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số theo Thông tư số 09/2023/TT-BGD ĐT ngày 18/4/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.