CTTĐT - Ngày 24/6/2024, Thanh tra tỉnh đã ban hành Công văn số 502/TTr-NV.IV đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với công tác này trong thời gian vừa qua.
Công chức Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân
Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ việc liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các Dự án phát triển kinh tế - xã hội; xuất hiện nhiều vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai đã được cơ quan Nhà nước, cơ quan Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tuy nhiên, công dân không nhất trí, chuyển sang tố cáo cơ quan hành chính Nhà nước, dẫn tới vụ việc phải xem xét, giải quyết, trả lời nhiều lần, vượt cấp lên UBND tỉnh, có vụ việc đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, phát sinh khiếu nại, tố cáo lên cấp tỉnh…
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, từ nay đến khi diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự báo phát sinh nhiều đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến công tác cán bộ. Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại những địa phương triển khai thực hiện các dự án về giao thông, chỉnh trang đô thị, xây dựng các Trung tâm thương mại, nhà ở, khu tái định cư… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Ngoài ra, cũng hết sức cảnh giác các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện đông người, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.
Để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo và tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhất là việc tiếp công dân của người đứng đầu; kịp thời nắm bắt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, tiềm ẩn nguy cơ trở thành phức tạp, từ đó, có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; Thực hiện tốt công tác xử lý đơn; chấp hành nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; công khai kết quả giải quyết, bảo đảm giữ bí mật và an toàn cho người tố cáo theo quy định; Tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm theo Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh, Kết luận số 634-KL/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Văn bản số 1473/UBND-TCD ngày 22/5/2023 và Văn bản số 2197/UBND-TCD ngày 11/7/2023 của UBND tỉnh; Kết luận số 713-KL/TU ngày 20/9/2023 của Thường trực Tỉnh ủy; Gửi đầy đủ Thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh ngay sau khi ban hành để phục vụ công tác quản lý Nhà nước; Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về biên chế, điều kiện cơ sở vật chất, chế độ cho đội ngũ làm công tác này, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
1389 lượt xem
Tiến Lập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 24/6/2024, Thanh tra tỉnh đã ban hành Công văn số 502/TTr-NV.IV đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với công tác này trong thời gian vừa qua.Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ việc liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các Dự án phát triển kinh tế - xã hội; xuất hiện nhiều vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai đã được cơ quan Nhà nước, cơ quan Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tuy nhiên, công dân không nhất trí, chuyển sang tố cáo cơ quan hành chính Nhà nước, dẫn tới vụ việc phải xem xét, giải quyết, trả lời nhiều lần, vượt cấp lên UBND tỉnh, có vụ việc đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, phát sinh khiếu nại, tố cáo lên cấp tỉnh…
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, từ nay đến khi diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự báo phát sinh nhiều đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến công tác cán bộ. Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại những địa phương triển khai thực hiện các dự án về giao thông, chỉnh trang đô thị, xây dựng các Trung tâm thương mại, nhà ở, khu tái định cư… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Ngoài ra, cũng hết sức cảnh giác các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện đông người, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.
Để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo và tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhất là việc tiếp công dân của người đứng đầu; kịp thời nắm bắt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, tiềm ẩn nguy cơ trở thành phức tạp, từ đó, có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; Thực hiện tốt công tác xử lý đơn; chấp hành nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; công khai kết quả giải quyết, bảo đảm giữ bí mật và an toàn cho người tố cáo theo quy định; Tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm theo Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh, Kết luận số 634-KL/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Văn bản số 1473/UBND-TCD ngày 22/5/2023 và Văn bản số 2197/UBND-TCD ngày 11/7/2023 của UBND tỉnh; Kết luận số 713-KL/TU ngày 20/9/2023 của Thường trực Tỉnh ủy; Gửi đầy đủ Thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh ngay sau khi ban hành để phục vụ công tác quản lý Nhà nước; Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về biên chế, điều kiện cơ sở vật chất, chế độ cho đội ngũ làm công tác này, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.